Iran trình làng thiết bị bay không người lái hiện đại, đặt tên là Gaza

(ĐTTCO) - Ngày 21/5, Iran đã trình làng mẫu thiết bị bay không người lái chiến đấu tự sản xuất, tầm hoạt động 2.000km và đặt tên là Gaza để ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine chống Israel.

Iran đặt tên cho drone mới là Gaza. Ảnh: AP
Iran đặt tên cho drone mới là Gaza. Ảnh: AP

Theo Reuters, Vệ binh Cách mạng Iran cho biết thiết bị bay không người lái (drone) có thể bay 35 tiếng và mang theo 13 quả bom, 500kg thiết bị điện tử.

Tư lệnh lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Thiếu tướng Hossein Salami, cho biết drone Gaza có thể được dùng cho nhiều mục đích: giám sát và trinh sát, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ điều phối giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Ngoài ra, drone Gaza còn có thể hoạt động như drone tấn công. 

Trong buổi lễ ra mắt drone Gaza, Vệ binh Cách mạng Iran cũng giới thiệu hệ thống radar Quds và hệ thống tên lửa “9 of Dey”.

Drone Gaza ra mắt trong bối cảnh Israel và phong trào Hamas của Palestine vừa đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 21/5, sau 11 ngày xung đột đẫm máu.

Tất cả các thiết bị trên đều do Iran phát triển và sản xuất trong nước. Iran đã tích cực phát triển ngành quốc phòng trong thập kỷ qua để thay thế vũ khí mua từ nước ngoài. 

Iran đã đạt kết quả lớn trong lĩnh vực hiện đại hóa các cơ sở quân sự-quốc phòng, triển khai hệ thống phòng không tự sản xuất, vũ khí hạng nhẹ, xuồng máy cao tốc quân sự, tàu chiến, máy bay chiến đấu.
Lệnh cấm bán vũ khí cho Iran của Liên hợp quốc được dỡ bỏ năm 2020 bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Các tin khác