Israel bắn hạ máy bay không người lái tấn công Ababil-3 của Iran

(ĐTTCO) - Hình ảnh vừa công bố cho thấy, chiếc Ababil-3 vỡ tan thành nhiều mảnh. Theo AVP, Ababil-3 có thể đang thực hiện một vụ tấn công vào Israel.

Hệ thống phòng không Israel vừa mới bắn hạn máy bay không người lái loại Ababil-3 của Iran. Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay không người lái của Iran bị bắn hạ trên bầu trời Israel được truyền thông công bố.

Trước đó, nhiều hãng tin cho biết, nhiều máy bay không người lái của Iran được Hamas sử dụng trong cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 10/5 đã “tự tin vượt qua” hệ thống phòng không của Israel.

Chiếc máy bay không người lái tấn công Ababil-3 vừa bị bắn hạ được phóng đi từ lãnh thổ của quốc gia láng giềng Syria. Theo thông tin từ hãng thông tấn AVP, máy bay không người lái loại này có thể được sử dụng để thực hiện cuộc tấn công riêng biệt vào lãnh thổ Israel hoặc phối hợp tấn công.

Tiêu điểm - Nóng: Israel bắn hạ máy bay không người lái tấn công Ababil-3 của Iran
Mảnh vỡ của chiếc máy bay không người lái bị Israel bắn hạ.

Theo truyền thông Israel, máy bay không người lái này có thể đã được lực lượng thân Iran ở Syria sử dụng để hỗ người Palestine hoặc cũng có thể do các thành viên thuộc nhóm Hezbollah của Lebanon triển khai. Hiện tại, kẻ đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Iran đang được truy tìm và chúng sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình.

Trong bức ảnh vừa công bố cho thấy, chiếc máy bay không người lái tấn công bị bắn vỡ tan. Từ những mảnh vỡ thu được, các nhà phân tích xác định đây là máy bay không người lái Ababil-3 của Iran.

Theo các nhà phân tích từ hãng thông tấn AVP, một trong những lý do máy bay không người lái được tiếp tục sử dụng là vì, trước đó nhiều máy bay không người lái đã qua mặt được hệ thống phòng không của Israel. Con số được AVP tiết lộ là, trong số 12 máy bay không người lái đã được Hamas phóng đi có ít nhất 8 trong số đó đã tấn công trúng mục tiêu. Đặc biệt, máy bay không người lái của Iran được Hamas sử dụng không bị hệ thống phòng không của Israel phát hiện. Nó có thể đột nhập thành công vào khu vực “được bảo vệ” của người Do Thái.

Những giờ qua, xung đột vẫn vô cùng dữ dội. Israel tuyên bố, họ đã tấn công vào các mục tiêu quân sự của phong trào Hamas ở phía bắc Dải Gaza. Thế nhưng, thương vong của dân thường vẫn tiếp tục tăng lên. Cho đến nay, ít nhất 212 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 61 trẻ em, kể từ khi xung đột bắt đầu. Khoảng 1.500 người Palestine bị thương.

Ngày 18/5, tiếng nổ liên tục vang lên ở Dải Gaza. Những quả cầu lửa vào khỏi bốc lên từ một số toà nhà ở thành phố Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố, 6 quả tên lửa đã được bắn từ Lebanon về phía lãnh thổ Israel. Cả 6 lần phóng đều thất bại và tên lửa đều đã rơi bên trong lãnh thổ Lebanon. Tuy nhiên, quân đội Israel đã đáp trả bằng cách pháo kích vào các địa điểm được cho là nơi xảy ra các vụ phóng.

Thương vong ngày càng tăng khi Israel tiếp tục các cuộc tấn công nhằm phong trào Hamas. Bất chấp các nỗ lực của cộng đồng quốc tế về một thoả thuận ngừng bắn, Israel tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục tấn công.

Cho đến nay, các đồng minh Ả Rập của Palestine vẫn tránh can dự trực tiếp vào xung đột. 

Các tin khác