Israel – Hamas ngừng bắn vô điều kiện

(ĐTTCO) - Israel và phong trào vũ trang Hamas của người Palestine ở Dải Gaza đồng ý ngừng bắn vô điều kiện từ hôm nay (21/5), sau hơn 10 ngày giao tranh ác liệt làm hàng trăm người chết.

Một binh sĩ Israel đi bộ dọc theo những chiếc xe tăng hạng nặng được triển khai tới gần Dải Gaza. Ảnh: AP
Một binh sĩ Israel đi bộ dọc theo những chiếc xe tăng hạng nặng được triển khai tới gần Dải Gaza. Ảnh: AP

Reuters cho biết, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có hiệu lực từ 2h sáng 21/5 (giờ địa phương, tức 6h sáng theo giờ Hà Nội), do Ai Cập môi giới. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận lệnh ngừng bắn trên là "vô điều kiện".

Phía Hamas và Ai Cập cùng ngày xác nhận các bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt chuỗi 11 ngày giao tranh khốc liệt làm ít nhất 232 người Palestine và 12 người Israel thiệt mạng.

Một lãnh đạo của nhóm Hamas nói rằng, việc Israel chấp thuận ngừng bắn là một "chiến thắng của người Palestine". Người này khẳng định, những ngày qua, đại diện của Liên Hợp Quốc (LHQ), Ai Cập và Nga đã liên lạc với họ để làm trung gian tiến tới thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy đồng ý ngừng giao tranh, song cả Hamas và Israel đều tuyên bố họ sẵn sàng nối lại các hoạt động quân sự nếu bên còn lại gây hấn. "Tình hình thực địa sẽ chi phối quyết định có nối lại chiến dịch quân sự hay không", thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Israel cảnh báo.

"Hamas sẽ tuân thủ nếu đối phương tuân thủ", phát ngôn viên Hamas cùng ngày nói với báo giới.

Truyền thông địa phương cho biết, khoảng vài phút trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, một số rocket từ Gaza tiếp tục bay về phía Nam Israel, song chưa có thông tin về thiệt hại.

Căng thẳng giữa Hamas và Israel leo thang từ đầu tháng 5, trong bối cảnh Israel áp đặt một loạt hạn chế với tín đồ Hồi giáo Palestine tại thành cổ Jerusalem trong tháng lễ Ramadan, đồng thời dự định trục xuất một số người Palestine sinh sống lâu năm tại Đông Jerusalem để lấy chỗ cho người Do Thái định cư.

Hôm 9/5, Hamas ra tối hậu thư yêu cầu Israel rút lực lượng khỏi khu đền thiêng al-Aqsa của người Hồi giáo bên trong thành cổ Jerusalem, song không được đáp ứng. Từ ngày 10, hai bên phóng rocket, tên lửa vào nhau, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế.

Israel khẳng định Hamas đã phóng hơn 4.340 rocket về phía nước này. Đáp lại, Israel tiến hành hơn 1.000 vụ không kích và pháo kích phá hủy hàng trăm mục tiêu của Hamas ở Gaza, gồm đường hầm và các tòa nhà bị nghi là trụ sở chỉ huy, kho vũ khí và nhà riêng của các thủ lĩnh Hamas.

Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Nhà lãnh đạo Mỹ ngoài ra cho biết, ông sẵn sàng phối hợp cùng LHQ và các bên liên quan cung cấp hỗ trợ nhân đạo nhằm tái thiết Dải Gaza; đồng thời giúp Israel bổ sung tên lửa đánh chặn cho hệ thống phòng thủ Iron Dome.

Các tin khác