Israel khởi động việc sáp nhập Bờ Tây

(ĐTTCO) - Chính quyền mới tại Israel bắt đầu khởi động việc sáp nhập các vùng đất ở Bờ Tây vào lãnh thổ nước này.

Ngày 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã thảo luận với Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman về việc sáp nhập các vùng đất ở Bờ Tây.

Ông Gantz nói rằng, kế hoạch hòa bình của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một cơ hội để thiết lập và thúc đẩy biên giới vĩnh viễn cho nhà nước Israel. Các quan chức Israel cũng trao đổi với các quan chức Mỹ để thúc đẩy kế hoạch hòa bình. 

israel khoi dong viec sap nhap bo tay hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz (phải) đã thảo luận với Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman (trái). Ảnh: Reuters

Ông Gantz nhấn mạnh, cần duy trì các hiệp ước hòa bình giữa Israel với Ai Cập và Jordan. Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng đã yêu cầu quân đội nước này chuẩn bị trước những phản ứng ở Bờ Tây và có kế hoạch đối phó với sự gia tăng khủng bố đến làn sóng bạo lực rộng lớn.

Trong khi đó, các nước Arab coi các tuyên bố của Israel về việc sáp nhập các phần của Bờ Tây như sự từ chối mong muốn hòa bình. Các nước Arab cho rằng, kế hoạch này phải dừng lại và cảnh báo bất kỳ động thái đơn phương nào của Israel sẽ là một trở ngại nghiêm trọng cho tiến trình hòa bình, làm suy yếu quyền tự quyết của người Palestine. Nhiều nước Arab tuyên bố, sẽ chỉ công nhận quan hệ ngoại giao với Israel một khi thỏa thuận hòa bình đạt được với người Palestine về giải pháp hai nhà nước dựa trên đường biên giới năm 1967. 

Chính quyền Palestine phản đối mạnh mẽ việc sáp nhập này và kêu gọi cộng đồng quốc tế chống lại kế hoạch của Israel cũng như cảnh báo hành động này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người Palestine và an ninh khu vực.

Các tin khác