Israel mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza, xung đột leo thang nghiêm trọng

(ĐTTCO) - Sáng 14/5 (theo giờ Việt Nam), Israel đã mở chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza, đánh dấu bước leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột với Palestine.

Xe tăng chiến đấu Israel. Ảnh: Global Times
Xe tăng chiến đấu Israel. Ảnh: Global Times

Tờ Times of Israel dẫn thông báo của Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết nước này đã triển khai chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Dải Gaza, dưới sự yểm trợ của không quân và pháo binh.

Phát ngôn viên quân đội Israel Jonathan Conricus xác nhận "bộ binh đã tấn công Gaza", song không nói rõ là binh sĩ Israel đã tiến vào vùng lãnh thổ này hay chưa. Đây là lần đầu tiên Israel triển khai tấn công trên bộ nhằm vào Palestine kể từ cuộc xung đột năm 2014 khiến trên 2.000 người thiệt mạng. 

Ông Jonathan Conricus cho biết thêm pháo binh Israel đã tấn công Dải Gaza, bước leo thang mới và nghiêm trọng nhất trong cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 1 tuần qua với các nhóm vũ trang Palestine.

Theo nguồn tin này, Israel dự kiến huy động 3 lữ đoàn tham gia chiến dịch, gồm bộ binh và xe tăng thuộc các Lữ đoàn dù, Lữ đoàn Golani và Lữ đoàn Thiết giáp số 7.

Israel quyết định mở chiến dịch tấn công trên bộ sau khi phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tiến hành các trận "mưa rocket" nhằm vào khu vực miền Nam Israel. Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn nguồn tin tại Gaza cho biết Israel đã pháo kích dồn dập trước khi tấn công.

Kênh truyền hình Channel 12 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao tiết lộ Israel triển khai bộ binh vào Gaza nhằm đáp trả các đợt tấn công của Hamas. Đề xuất này được trình lên và đã được Nội các phê chuẩn.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cam kết chiến dịch tấn công trên bộ sẽ "kéo dài tới chừng nào cần thiết". Ông nêu rõ: "Tôi từng nói rằng chúng tôi sẽ khiến Hamas phải trả giá rất đắt. Chiến dịch sẽ kéo dài tới chừng nào cần thiết".

Trước đó, quân đội Israel tối 13/5 (giờ địa phương) cho biết đã phát hiện 3 quả đạn được bắn từ phía Liban sang Israel. Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của IDF có đoạn: “Ba quả đạn rocket đã được bắn đi từ Liban vào biển Địa Trung Hải ngoài khơi miền Nam Israel”. Theo một số nguồn tin quân sự và an ninh của Liban, những quả đạn này được phòng từ khu vực gần trại tị nạn Rashidiyeh của người Palestine.

Các tin khác