Israel truy sát chỉ huy quân sự của Hamas

(ĐTTCO) - Những cuộc tấn công của Israel nhằm tiêu diệt chỉ huy quân sự nhóm lực lượng vũ trang Hamas trong tuần qua đã không đạt được mục đích.

The Time of Israel dẫn thông tin từ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết cơ quan này đã thực hiện ít nhất 2 cuộc tấn công nhằm tiêu diệt người đứng đầu cánh quân sự của nhóm vũ trang Hamas, Muhammed Deif, kể từ khi 2 lực lượng này tiến hành giao tranh hơn một tuần qua.

Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Quân sự Israel cho biết trong cả 2 lần tấn công, Deif đều đã trốn thoát thành công.

Deif đã nằm trong danh sách truy nã của quân đội Israel suốt 25 năm vì nghi vấn là người chủ mưu sau những vụ tấn công của Hamas và các cuộc đánh bom xe buýt.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên IDF thực hiện những cuộc truy lùng và tiêu diệt Deif. Trong suốt những năm qua, IDF đã tiến hành ít nhất 5 cuộc tấn công khác lần lượt vào năm 2001, 2002, 2004, và 2006. Những cuộc tấn công này đã khiến Deif bị thương ở mắt, mất hai chân và một cánh tay.

Cuộc tấn công vào năm 2014 khiến gia đình Deif thiệt mạng nhưng sau đó phía Israel đã xác nhận chỉ huy này vẫn sống sót.

israel that bai trong viec tieu diet chi huy quan su hamas anh 1
Yahya Sinwar, lãnh đạo hàng đầu nhóm vũ trang Hamas, trả lời phỏng vấn vào ngày 30/5/2019. Ảnh:AFP.

Xuyên suốt cuộc tấn công vào Dải Gaza, các mục tiêu quan trọng của quân đội Israel chính là những chỉ huy hàng đầu của nhóm vũ trang Hamas. IDF cho rằng những chỉ huy này đã trú ẩn để tránh đụng độ với quân đội Israel.

Vào ngày 17/5, Chỉ huy IDF ở khu vực miền Nam Eliezer Toledano, người đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas, cho biết Deif và Yahya Sinwar, lãnh đạo hàng đầu Hamas, sẽ là mục tiêu tấn công của Israel.

Quân đội Israel cũng đã thực hiện phá hủy nơi ở của Sinwar vào tối 15/5 ở thị trấn phía nam Khan Younis.

Các tin khác