Ít nhất 18 tỷ phú Mỹ được nhận gói hỗ trợ khó khăn kinh tế

(ĐTTCO) – Ít nhất 18 tỷ phú và hơn 200 người siêu giàu ở Mỹ được báo cáo là đã nhận được các khoản chi phí kích thích liên bang khẩn cấp nhằm giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19.
Nhà đầu tư tỷ phú George Soros bị cáo buộc đã nhận được một số gói cứu trợ khi COVID-19 đạt đỉnh. Nguồn ảnh: Reuters.
Nhà đầu tư tỷ phú George Soros bị cáo buộc đã nhận được một số gói cứu trợ khi COVID-19 đạt đỉnh. Nguồn ảnh: Reuters.

Theo ProPublica, các tỷ phú – bao gồm cả người đứng đầu công ty Ira Rennert, George Soros và chủ sở hữu sắp mãn nhiệm của Minnesota Timberwolves – Glen Taylor – đã nhận được các khoản thanh toán trong vòng kiểm tra kích thích đầu tiên, theo ProPublica, dựa trên các hồ sơ bị rò rỉ từ Sở Thuế vụ.

Đại diện của Soros cho biết ông đã trả lại séc, theo ProPublica, trong khi Rennert không trả lời câu hỏi phỏng vấn.

Theo Đạo luật CARES, những người giàu có đủ điều kiện để được nhận gói kích thích kinh tế của gói cứu trợ trị giá 2,2 nghìn tỷ đô-la, bởi vì chính phủ Mỹ xác định tính đủ điều kiện chỉ dựa trên thu nhập chịu thuế.

Tuy nhiên, nhiều người trong số những người giàu có nhận được tấm séc đã chạm đến dưới ngưỡng thu nhập hàng năm, đó là 75.000 đô la mỗi năm cho người độc thân và 150.000 đô la cho các cặp vợ chồng, phần lớn do phá sản.

Theo ProPublica, khoảng 270 người giàu có nộp thuế tiết lộ mức thu nhập 5,7 tỷ USD, đã có thể sử dụng các khoản khấu trừ thuế khổng lồ đến mức họ đủ điều kiện để nhận gói kích thích kinh tế. Các khoản khấu trừ thuế đó lớn đến mức toàn bộ 270 người đã nhận về thu nhập âm trong năm, cơ quan này đưa tin.

Một trong số người cực kỳ giàu có khác nhận được séc là Terrence Pegula, chủ sở hữu khối tài sản trị giá ước tính 5,7 tỷ đô-la.

Timothy Headington, một ông trùm dầu mỏ, nhà phát triển bất động sản và nhà sản xuất điều hành của các bộ phim ăn khách như “Argo” và “World War Z”, có khối tài sản trị giá ước tính 1,4 tỷ đô-la, vẫn nhận được một khoản tiền kích thích, theo ProPublica.

Việc các tỷ phú nhận được quỹ kích thích dành cho tầng lớp trung lưu cho thấy hệ thống thuế của Mỹ chưa được trang bị đủ tốt để đối phó với những người siêu giàu. Chủ yếu là do quyền sở hữu doanh nghiệp – quyền này được bảo vệ hơn là những người sống bằng lương, ProPublica nói.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden, một đảng viên Đảng Dân chủ từ Oregon, nói với tạp chí này: “Mã số thuế đã không được trang bị để đánh thuế các tỷ phú một cách công bằng.”

Viện Chính sách Kinh tế và Thuế, một tổ chức tư tưởng thiên tả, đã gọi những phát hiện của ProPublica là “sự ô nhục” cho thấy “tại sao nước Mỹ cần một cuộc cải cách thuế”.

Các tin khác