Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 3 tháng “mất tích”

(ĐTTCO) - Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba, đã có bài phát biểu qua video trước 100 giáo viên nông thôn Trung Quốc vào sáng 20-1, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng trong gần ba tháng sau bài phát biểu gây tranh cãi của ông tại một diễn đàn tài chính Thượng Hải vào ngày 24-10.
Jack Ma tại Hội nghị Thượng đỉnh Bến Thượng Hải 2020 ở Thượng Hải. Ảnh: Handout
Jack Ma tại Hội nghị Thượng đỉnh Bến Thượng Hải 2020 ở Thượng Hải. Ảnh: Handout

Theo báo cáo của Tianmu News, một dịch vụ tin tức do Zhejiang Daily Group chính thức điều hành, trong video nhận xét, ông Ma nói rằng ông đã “học hỏi và suy nghĩ” và ông kết luận rằng các doanh nhân Trung Quốc phải phục vụ tầm nhìn của đất nước về “sự hồi sinh nông thôn và thịnh vượng chung ”.

Báo cáo truyền thông bao gồm một đoạn video dài 50 giây về ông Ma cũng như bản ghi đầy đủ bài phát biểu của ông. Tổ chức Jack Ma xác nhận rằng ông Ma đã tham gia phiên bản trực tuyến của sự kiện Sáng kiến giáo viên nông thôn hàng năm vào 20-1.

Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của tờ South China Morning Post, đã tăng tới 11% tại Hồng Kông vào 20-1. Alibaba Pictures, nhà phân phối Sách Xanh đoạt giải Oscar và các phim khác, tăng 2%, trong khi Alibaba Health Information Technology tăng 12,6% trong mức tăng tỷ lệ phần trăm trong ngày lớn nhất trong sáu tháng.

Sự xuất hiện trở lại của ông Ma diễn ra sau nhiều tuần suy đoán về nơi ở của ông. Ông đã không được xuất hiện trước công chúng kể từ bài phát biểu tại Thượng Hải vào cuối tháng 10.

Li Chengdong, giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương mại điện tử Dolphin Think Tank cho biết: “Thông điệp chính mà Jack Ma muốn thể hiện qua lần xuất hiện trước công chúng là ‘Tôi đã không chạy trốn. Tôi đang ở lại Trung Quốc’ và Alibaba vẫn đang hoạt động bình thường và chính phủ không đàn áp cụ thể công ty. Đây cũng là một thông điệp tới thị trường vốn rằng chính phủ Trung Quốc không nhắm vào các công ty tư nhân”.

Mặc dù ông Ma đã nghỉ hưu từ các vị trí chính thức tại Alibaba vào năm 2019, người đàn ông 56 tuổi này vẫn được nhiều người coi là nhân vật chủ chốt cho đế chế kinh doanh của mình và là bộ mặt của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc.

Theo bản ghi của bài phát biểu 20-1, ông cho biết Trung Quốc đã thực hiện được việc xóa đói hoàn toàn và đang hồi sinh vùng nông thôn trong “giai đoạn phát triển mới” về “sự thịnh vượng chung” cho quốc gia.

Ông Ma nói: “Để hỗ trợ và phục vụ tốt các giáo viên nông thôn, làm tốt công việc hỗ trợ các cơ quan quản lý giáo dục, cải thiện giáo dục ở các vùng nông thôn, và làm việc chăm chỉ để phục hồi nông thôn và thịnh vượng chung… Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của thế hệ doanh nhân chúng ta.”

Đoạn trích video được Tianmu News đăng trực tuyến bao gồm các clip ông Ma đang kiểm tra một trường học nông thôn gần Hàng Châu, nơi Alibaba đặt trụ sở, vào ngày 10-1.

Sáng kiến Giáo viên Nông thôn được ông Ma thành lập vào năm 2015 để hỗ trợ các giáo viên làm việc ở vùng nông thôn Trung Quốc. Trong 5 năm qua, Ma đã mời các giáo viên nông thôn đến hòn đảo nhiệt đới Hải Nam để trao tặng 100 giáo viên xuất sắc nhất với khoản tài trợ 100.000 nhân dân tệ (14.260 USD) mỗi người để hỗ trợ giáo dục nông thôn.

Trong phát biểu của mình hôm 20-1, ông Ma cho biết ông muốn mời các giáo viên đến Hải Nam một lần nữa trong năm nay nhưng thay vào đó phải tổ chức một cuộc họp ảo do đại dịch.

“Khi đại dịch Covid-19 kết thúc, chúng tôi chắc chắn nên tìm thời gian để mời tất cả các bạn đến Tam Á, và chúng tôi có thể gặp mặt trực tiếp tại thời điểm đó” - ông Ma mặc áo len giản dị và đi giày thể thao, nói trong phần trước băng video.

Người sáng lập Alibaba đã bị khuất phục trước công chúng kể từ khi ông chỉ trích hệ thống quản lý tài chính của Trung Quốc trong bài phát biểu tại Thượng Hải. Sau những nhận xét đó, ông Ma đã bị các cơ quan quản lý của Trung Quốc triệu tập và đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty con Ant Group của Alibaba đã bị đình chỉ vào phút cuối.

Riêng biệt, cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Alibaba vào 24-12.

Sáng kiến Giáo viên Nông thôn Jack Ma và Giải thưởng Giáo viên Nông thôn Jack Ma cũng cung cấp ba năm tiền mặt và hỗ trợ phát triển nghề nghiệp cho các giáo viên nhận giải để họ có thể nâng cao kỹ năng giảng dạy và giúp trẻ em nông thôn có “cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh”.

Các tin khác