Joe Biden kêu gọi các liên minh thương mại chống Trung Quốc mạnh mẽ hơn

(ĐTTCO) - Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden hôm 28-12 đã kêu gọi các liên minh mạnh mẽ hơn chống lại Trung Quốc trên mặt trận thương mại và kinh tế, ngay cả khi Liên minh châu Âu dường như đã đạt được thỏa thuận đầu tư song phương với Bắc Kinh.
 Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden với cựu chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk tại Brussels năm 2015. Ảnh: consilium.europa.eu
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden với cựu chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk tại Brussels năm 2015. Ảnh: consilium.europa.eu

Ông Biden nói: “Khi chúng tôi cạnh tranh với Trung Quốc và buộc chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những lạm dụng của họ trên các lĩnh vực thương mại, công nghệ, nhân quyền và các mặt trận khác, vị thế của chúng tôi sẽ mạnh hơn nhiều khi chúng tôi xây dựng liên minh các đối tác và đồng minh có cùng chí hướng”.

Đại diện của 27 nước thành viên EU đã được giới thiệu tóm tắt bởi các nhà đàm phán đã “báo cáo về những tiến triển tích cực gần đây trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, bao gồm cả về tiêu chuẩn lao động” - một lĩnh vực đã từng là điểm nhấn trong các cuộc đàm phán trước đó, theo một nhà ngoại giao EU có hiểu biết về các cuộc thảo luận.

Là một phần của thỏa thuận, các doanh nghiệp châu Âu dự kiến sẽ có được khả năng tiếp cận chưa từng có trong lĩnh vực viễn thông, tài chính, điện và ô tô hybrid.

Nhận xét của ông Biden nhấn mạnh mức độ mà các chính sách của ông sẽ phù hợp với các chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump sắp mãn nhiệm - mặc dù có thể không có những lời hùng biện sắc bén, đặc trưng trong những năm TT Trump nắm quyền.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một người đứng đầu trong giới diều hâu của Trung Quốc, người kết thúc nhiệm kỳ khi chính quyền Biden bắt đầu, đã khiến việc cô lập Bắc Kinh trở thành mục tiêu quan trọng của Bộ Ngoại giao kể từ năm 2018, khi ông tiếp quản cơ quan này.

Trong một trong những bài phát biểu nổi bật nhất của ông về Trung Quốc trong năm nay, được phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở Yorba Linda, California, vào tháng 7, ông Pompeo tuyên bố với các chính phủ ở châu Âu và các khu vực khác rằng can dự với Bắc Kinh gây hại nhiều hơn lợi ích cho thế giới các nền dân chủ.

“Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, cuối cùng [Đảng Cộng sản Trung Quốc] sẽ làm xói mòn các quyền tự do của chúng ta và phá vỡ trật tự dựa trên luật lệ mà xã hội của chúng ta đã nỗ lực xây dựng.” - một chủ đề mà ông luôn nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, Mỹ và Trung Quốc vẫn tiến hành, mặc dù chậm, với thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà họ đã ký hồi tháng 1, bao gồm các cam kết của Bắc Kinh về việc mở cửa hơn nữa lĩnh vực tài chính của mình cho các công ty Mỹ.

Vào tháng 6, Bắc Kinh đã cho phép ngân hàng đầu tư Phố Wall JPMorgan hoạt động kinh doanh kỳ hạn hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài đầu tiên tại đại lục. Cũng trong tháng đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đồng ý cuối cùng cấp giấy phép thanh toán bù trừ mạng cho liên doanh American Express, cho phép nó trở thành công ty thẻ tín dụng nước ngoài đầu tiên triển khai hoạt động trên đất liền tại Trung Quốc.

Vào tháng 8, Yi Gang, người đứng đầu ngân hàng trung ương Trung Quốc, đã nhắc lại lời hứa của Bắc Kinh về việc mở cửa tài chính, bằng cách cho phép các nhà kinh doanh ở Phố Wall sở hữu độc quyền các hoạt động môi giới và quản lý quỹ ở Trung Quốc, cùng các biện pháp khác.

Mary Lovely, một thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson có trụ sở tại Washington, cho biết thỏa thuận đầu tư giữa EU và Trung Quốc có thể được xem xét trong bối cảnh này hơn là sự rời bỏ Washington.

Bà Lovely đã đặt vấn đề: “Mức độ khẩn cấp của EU là do khởi đầu nhận thức rằng Mỹ đã thoát ra khỏi thỏa thuận giai đoạn một, đặc biệt là trong các dịch vụ tài chính? Thỏa thuận của Mỹ đã không ghi nhận tác động của các hành động của Trung Quốc đối với châu Âu và điều này có thể đã tạo thêm động lực để EU tìm kiếm một thỏa thuận vào cuối năm nay.”

Bà Lovely, đồng thời là giáo sư kinh tế của Đại học Syracuse, đã nói: “Mối đe dọa của thỏa thuận này khiến khó tìm được điểm chung với chính quyền Biden đã bị thổi phồng quá mức. Sẽ vẫn còn những mối quan tâm chung quan trọng về hành vi của Trung Quốc nhằm đoàn kết người Mỹ và người châu Âu.”

Tháng trước, ông Biden thông báo rằng ông sẽ đề cử Antony Blinken làm ngoại trưởng của mình. Ông Blinken là cố vấn lâu năm của Biden, từng là phụ tá hàng đầu của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và là cố vấn an ninh quốc gia từ 2009-2013, trong khi ông Biden là phó chủ tịch.

Ông Blinken đã thừa nhận quan điểm của lưỡng đảng coi Trung Quốc là một thách thức lớn, và cam kết làm việc với các đồng minh của Mỹ để đối đầu với Bắc Kinh về các vấn đề như thực tiễn thương mại.

“Khi chúng tôi làm việc với các đồng minh và đối tác, tùy thuộc vào đối tượng mà chúng tôi đưa vào tổ hợp, đó là 50% hoặc 60% GDP. Điều đó nặng nề hơn rất nhiều và Trung Quốc khó bỏ qua hơn rất nhiều” - ông Blinken nói trong một sự kiện vào tháng 7 tại Viện Hudson, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington.

Các tin khác