Johnson & Johnson ngưng thử nghiệm vaccine Covid-19 do xuất hiện ‘bệnh lạ’

(ĐTTCO) - Johnson & Johnson cho biết nghiên cứu vắc-xin Covid-19 của họ đã tạm thời bị dừng lại sau khi một người tham gia thử nghiệm lâm sàng mắc bệnh không rõ nguyên nhân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là lần thứ hai nhà phát triển đã tạm dừng thử nghiệm trong bối cảnh cuộc chạy đua đang khốc liệt nhằm tạo ra một loại vắc-xin khả thi chống lại vi-rút.

Công ty có trụ sở tại New Brunswick, New Jersey, Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai 12/10 rằng bệnh của người tham gia đang được đánh giá và sẽ chia sẻ thêm thông tin sau khi điều tra thêm.

Tuyên bố của J&J đã xác nhận một báo cáo trước đó của nhà cung cấp tin tức chăm sóc sức khỏe STAT rằng nghiên cứu đã bị tạm dừng.

“Chúng tôi cam kết cung cấp thông tin cập nhật minh bạch trong suốt quá trình phát triển lâm sàng của ứng viên vắc xin của chúng tôi,” J&J cho biết trong tuyên bố của mình.

“Các sự kiện bất lợi - bệnh tật, tai nạn, v.v. - ngay cả những trường hợp nghiêm trọng, là một phần được mong đợi của bất kỳ nghiên cứu lâm sàng nào, đặc biệt là các nghiên cứu lớn.”

Mặc dù việc tạm dừng trong quá trình thử nghiệm giai đoạn cuối là điều thường xuyên trong ngành dược phẩm, nhưng sự gián đoạn của J&J có thể góp phần gây ra những lo ngại về tính an toàn khi nghiên cứu vắc xin Covid-19 đang tiến triển với tốc độ chưa từng có trong năm nay.

Nhà sản xuất thuốc người Anh AstraZeneca Plc tháng trước đã tạm thời ngừng các cuộc thử nghiệm đối với ứng cử viên vắc xin của chính họ sau khi một người tham gia thử nghiệm bị ốm. Nghiên cứu đó đã được tiếp tục ở một số quốc gia, nhưng vẫn bị tạm dừng ở Hoa Kỳ.

Các giám đốc điều hành của J&J có thể sẽ phải đối mặt với các câu hỏi về việc tạm dừng thử nghiệm vào sáng thứ Ba 13/10 theo giờ Hoa Kỳ khi họ báo cáo thu nhập quý ba.

Sự thất bại của J&J là diễn biến thực tế mới nhất cho một thế giới đang nóng lòng chờ đợi một loại vắc xin chống lại vi rút, căn bệnh đã khiến hơn 37 triệu người trên toàn cầu mắc bệnh.

Đó là một lời nhắc nhở về việc mất bao lâu để đưa một cảnh quay thành công ra thị trường, bất chấp những lời hứa từ các chính trị gia và chính phủ rằng “bản sửa lỗi” Covid-19 sắp sửa.

Việc theo đuổi vắc-xin đã trở thành một chủ đề chính trị, với một số nhà quan sát lo ngại rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump háo hức muốn thấy một mũi tiêm được ủy quyền trước cuộc bầu cử có thể ảnh hưởng đến quy trình khoa học.

Trong khi có hàng trăm loại vắc xin Covid-19 đang được phát triển trên khắp thế giới, J&J nằm trong một nhóm nhỏ các nhà sản xuất vắc xin đã tiến hành nghiên cứu giai đoạn cuối trên người. Công ty đang sử dụng tới 60.000 người tình nguyện trong cuộc thử nghiệm lớn đầu tiên của chủng cấy Covid-19 có thể hoạt động chỉ sau một lần tiêm.

AstraZeneca vẫn đang chờ quyết định từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ về việc liệu họ có thể tiếp tục các thử nghiệm trong nước sau khi tạm dừng các thử nghiệm toàn cầu vào ngày 6 tháng 9 do lo ngại về một người tham gia ở Vương quốc Anh bị ốm hay không.

Được phát triển bởi Đại học Oxford, loại vắc-xin thử nghiệm đó đã được tiếp tục thử nghiệm bên ngoài Hoa Kỳ ở các địa điểm bao gồm Vương quốc Anh và Nam Phi.

Các tin khác