JPMorgan chuyển 230 tỷ USD từ Anh sang Đức vì Brexit

(ĐTTCO) - JPMorgan Chase & Co. đang chuyển khoảng 200 tỷ euro (230 tỷ USD) từ Vương quốc Anh sang Frankfurt do Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), một sự thay đổi sẽ biến nó trở thành một trong những ngân hàng lớn nhất ở Đức.
JPMorgan chuyển 230 tỷ USD từ Anh sang Đức vì Brexit

Ngân hàng Hoa Kỳ có kế hoạch hoàn tất việc chuyển tài sản sang công ty con có trụ sở tại Frankfurt vào cuối năm nay, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Sự thay đổi này có thể thúc đẩy bảng cân đối kế toán của nó đủ để trở thành ngân hàng lớn thứ sáu của đất nước, dựa trên tài sản của những nhà cho vay thương mại lớn nhất vào năm ngoái.

Các tài sản được thay đổi chỉ chiếm ít hơn 10% tổng bảng cân đối kế toán của JPMorgan. Nó cũng chiếm gần một nửa tổng tài sản mà các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Đức nắm giữ vào cuối tháng 6, theo thống kê của Bundesbank.

Chỉ còn chưa đầy bốn tháng nữa cho đến khi giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc, các ngân hàng quốc tế đã tăng cường hoạt động ở Liên minh châu Âu để đảm bảo họ có thể phục vụ khách hàng với viễn cảnh các công ty có trụ sở tại Anh, bao gồm hoạt động của JPMorgan tại London, sẽ không giữ lại quyền hộ chiếu trong giao dịch thương mại.

Theo Bloomberg, tuần trước, ngân hàng này đã thông báo cho khoảng 200 nhân viên ở London chuyển đến các thành phố lục địa châu Âu bao gồm Paris, Frankfurt, Milan và Madrid.

Tuy nhiên, đó không chỉ vì Brexit. JPMorgan đã nhiều lần nói rằng đơn vị Đức của họ sẽ tìm kiếm thị phần trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, ngân hàng doanh nghiệp và quản lý tài sản. Khi JPMorgan củng cố đều đặn các hoạt động của mình tại Đức, người đứng đầu đơn vị có trụ sở tại Frankfurt, Dorothee Blessing, đã đảm nhận thêm trách nhiệm.

Ngân hàng này đã tụt xuống vị trí thứ tư trong các đợt chào bán cổ phần của Đức trong năm nay, từ vị trí đầu tiên trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Nó đã trượt xuống vị trí thứ hai từ vị trí đầu tiên trong lĩnh vực tư vấn M&A trong nước trong khi tăng lên vị trí thứ năm từ vị trí thứ sáu về các khoản cho vay hợp vốn.

Ngân hàng đã chỉ định lại các chi nhánh tại các trung tâm châu Âu bao gồm Paris, Amsterdam và Copenhagen để giám sát bởi công ty con Frankfurt, được biết đến với tên J.P. Morgan AG. Đơn vị này cũng cho biết họ có kế hoạch tăng hơn gấp ba lần vốn chủ sở hữu cốt lõi vào cuối năm nay lên 16,7 tỷ euro.

Trong khi JPMorgan đã chuyển hướng lớn nhất sang Frankfurt, các ngân hàng khác đã chọn mở rộng quy mô lớn tại trung tâm tài chính của Đức, bao gồm Citigroup Inc., UBS Group AG và Standard Chartered Plc.

Các tin khác