Khám phá căn cứ tàu ngầm bị lãng quên của Nhật Bản trong Thế chiến 2

(ĐTTCO) - Các nhà sử học nghiệp dư ở miền nam Nhật Bản đã khám phá lại tàn tích của một căn cứ cho các tàu ngầm hạng trung được triển khai trong các cuộc tấn công liều chết chống lại hạm đội Đồng minh trong trường hợp có cuộc xâm lược các đảo quê hương trong Thế chiến 2 (WWII).
Các đại diện của Nhật Bản đứng trên tàu USS Missouri trước khi ký kết văn kiện đầu hàng kết thúc WWII, 2-9-1945. Nguồn: Universal Images Group qua Getty
Các đại diện của Nhật Bản đứng trên tàu USS Missouri trước khi ký kết văn kiện đầu hàng kết thúc WWII, 2-9-1945. Nguồn: Universal Images Group qua Getty

Cơ sở quân sự rộng lớn, bao gồm các đường hầm, boongke, giếng bị sập, nền móng của các tòa nhà và một phần của một cầu cảng nhỏ, đã được tìm thấy bên dưới thảm thực vật dày trên đảo không có người ở Kushima, ngoài khơi tỉnh Shimane.

Một nhà phân tích quân sự mô tả việc phát hiện ra căn cứ này, hơn 75 năm sau khi Nhật Bản đầu hàng, là “đáng chú ý” và có khả năng là một nguồn thông tin mới về các hành động của lực lượng Nhật Bản trong giai đoạn cuối của cuộc chiến.

Một số chi tiết của căn cứ vẫn tồn tại trong hồ sơ của Hải quân Đế quốc Nhật Bản nhưng phần lớn nó đã bị người dân địa phương lãng quên sau khi nó bị bỏ hoang. Sự xóa sổ của nó khỏi lịch sử địa phương đã được giúp đỡ bởi hòn đảo nhỏ không có cư dân và hiếm khi được đến thăm, mặc dù điều đó đã thay đổi khi sáu thành viên của nhóm lịch sử Sengoshi Kaigi Matsue theo dõi một báo cáo mơ hồ và đến thăm hòn đảo lần đầu tiên vào tháng 10, báo Asahi đã đưa tin.

Nghiên cứu sau đó chỉ ra rằng căn cứ được thiết kế để phục vụ như một cơ sở đào tạo cho các thủy thủ đoàn tàu ngầm hạng trung có nhiệm vụ tấn công hạm đội xâm lược Đồng minh dự kiến sẽ cố gắng đổ bộ lên Kyushu. Nhiệm vụ đó có tên mã là Chiến dịch Olympic và là phần đầu tiên của Chiến dịch Downfall rộng lớn hơn, mang đến sự đầu hàng cuối cùng của Nhật Bản.

Chiến dịch Olympic dự kiến bắt đầu vào 11-1945 nhưng đã bị hủy bỏ khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8 năm đó. Nhật Bản tuyên bố đầu hàng vào ngày 15-8 và sự đầu hàng chính thức được ký vào ngày 2-9.

Người ta tin rằng công việc xây dựng căn cứ này bắt đầu vào 6-1945 như một phần của nỗ lực cuối cùng để bảo vệ Nhật Bản khỏi sự xâm lược nhưng toàn bộ cơ sở chưa bao giờ được hoàn thành. Không rõ có bao nhiêu thủy thủ đoàn đã được đào tạo hoặc bao nhiêu tàu ngầm đã được triển khai.

Garren Mulloy, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Daito Bunka của Nhật Bản, cho biết: “Việc tìm thấy thứ gì đó có quy mô tương tự là điều cực kỳ bất thường ở Nhật Bản và tôi chưa từng nghe thấy bất cứ thứ gì có quy mô tương tự được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác ở đây.”

Giáo sư Mulloy cho biết việc phát hiện ra căn cứ là đáng chú ý vì một số lý do, đặc biệt là vì nó dường như không được xác định và san bằng bởi lực lượng Chiếm đóng Đồng minh (Allied Occupation) sau khi Nhật Bản đầu hàng.

“GHQ đã rất kỹ lưỡng về những loại địa điểm này sau chiến tranh vì họ cảnh giác rằng người Nhật sẽ cố gắng loại bỏ các thiết bị quân sự để sử dụng trong tương lai, mặc dù bây giờ chúng tôi biết điều đó đã không xảy ra.”

Giáo sư nói thêm: “Tôi đoán là người Nhật đã từ bỏ cơ sở này trước khi chiến tranh kết thúc và họ hoặc quên không đề cập đến chính quyền chiếm đóng hoặc không nghĩ nó có ý nghĩa gì”.

Các hồ sơ chính thức của địa điểm này cũng có khả năng đã bị phá hủy trong vụ đốt tài liệu rộng rãi diễn ra trên khắp Nhật Bản giữa thời điểm tuyên bố đầu hàng và ký chính thức.

Căn cứ này có thể đã bị lãng quên khi cư dân chết hoặc chuyển đi trong những thập kỷ sau đó, trong khi hòn đảo không bao giờ được tái phát triển.

Tuy nhiên, đây chỉ là sự khám phá lại các di tích và tàn tích mới nhất của chiến tranh trên khắp Nhật Bản. Một hòn đảo ngoài khơi Hiroshima ở Biển Nội địa vẫn còn dấu tích của các tòa nhà từng là cơ sở tối mật để sản xuất vũ khí hóa học và sinh học được sử dụng ở Trung Quốc, trong khi các bộ phận của cơ sở thử nghiệm ngư lôi tồn tại ở Kagoshima, nơi các phi công được huấn luyện cho vụ tấn công trên hạm đội Hoa Kỳ thả neo ở Trân Châu Cảng vào 12-1941.

Bom chưa nổ thường xuyên được tìm thấy trên các địa điểm xây dựng trên khắp đất nước, cùng với sắc lệnh cỡ nòng nhỏ hơn ở Okinawa, nơi diễn ra giao tranh ác liệt trên bộ trong giai đoạn sau của cuộc xung đột. Vào năm 2018, hơn 1.400 khẩu súng và 1.200 thanh kiếm đã được tìm thấy được chôn dưới sân chơi của một trường học ở phía tây Tokyo. Các trường học thường được dùng làm cơ sở đào tạo trong chiến tranh và có khả năng vũ khí được chôn cất đơn giản sau khi đầu hàng.

Các tin khác