Khắp nơi đón chào thập niên mới

(ĐTTCO) - Cả thế giới cùng đón năm mới 2020 trong không khí tưng bừng. Năm đầu tiên của một thập niên mới với những nguồn cảm hứng mới, được hy vọng sẽ mang lại bình an, tươi vui cho tất cả mọi người.

 Rộn ràng lễ hội ánh sáng

Hãng CNN đã bình chọn các địa điểm đón năm mới 2020 đẹp nhất thế giới, trong đó TP Sydney (Autralia) đứng đầu danh sách và được mô tả là thành phố lớn đầu tiên của thế giới đón chào năm mới. Màn bắn pháo hoa ngoạn mục diễn ra tại Cảng Sydney, cạnh Nhà hát lớn và cầu cảng. Còn tại thủ đô Canberra của Australia, do điều kiện thời tiết trên khắp cả nước trở nên nóng và khô hạn, chính quyền đã ban bố lệnh ngừng bắn pháo hoa đêm giao thừa 31-12, do lo ngại nguy cơ cháy rừng bùng phát. 

Khắp nơi đón chào thập niên mới ảnh 1Cầu cảng Sydney (Australia) trở nên rực rỡ khi hơn 100.000 quả pháo hoa 
được bắn lên bầu trời trong thời gian 12 phút

Đứng vị trí thứ 2 trong danh sách bình chọn của CNN là TP Đài Bắc (lãnh thổ Đài Loan) - nơi được cho là một trong những nơi đón năm mới kích thích thị giác của người xem nhất. Tòa nhà Taipei 101 cao nhất của thành phố này sẽ trình diễn pháo hoa chào năm mới cùng mạng lưới ánh sáng sử dụng tổng cộng 140.000 đèn LED muôn màu. 


TP New York (Mỹ) cũng hoàn tất chuẩn bị cho lễ thả quả cầu truyền thống mừng năm mới ở Quảng trường Thời Đại (Times Square). Ban tổ chức lễ thả quả cầu mừng năm mới đã cho chạy thử quả cầu lần cuối. Sau màn đếm ngược và kéo công tắc điện, quả cầu khổng lồ gồm 32,256 bóng đèn LED và 2,688 tấm pha lê tỏa sáng cả quảng trường. Dự kiến, hoạt động này thu hút hơn 1 triệu người dự lễ đón năm mới ở đây.

Trong khi đó, tại TP Rio de Janeiro (Brazil), công việc chuẩn bị đón năm mới cũng hết sức tất bật, nhất là trên bãi biển Copacabana. Đây sẽ là trung tâm đón mừng năm mới của thành phố, thu hút hơn 2 triệu người đến xem màn bắn pháo hoa dài 15 phút và cùng nhảy múa trên bãi biển. 

Tại London (Anh), hơn 12.000 quả pháo hoa được 3 chiếc phà lớn chở trên sông Thames đến những địa điểm tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới và chúng sẽ được bắn từ 3 địa điểm giữa sông Thames. Ngoài ra, khoảng 2.000 quả pháo khác sẽ được bắn từ vòng đu quay London Eye. Chủ đề chương trình năm nay là “Thập niên mới của Anh quốc” hướng tới năm 2020 với trọng tâm là giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2020.

Khắp nơi đón chào thập niên mới ảnh 2Người dân đắp tượng cát mừng năm mới trên bãi biển Copacabana (Brazil)

Siết chặt an ninh


Người dân thế giới đang tất bật chuẩn bị cho các bữa tiệc năm mới với những màn pháo hoa rực rỡ. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm vấn đề an ninh được quan tâm đặc biệt. Chính phủ các nước đã đưa ra một loạt biện pháp để đảm bảo người dân có thể đón các bữa tiệc năm mới an toàn và trọn vẹn.

Theo cảnh sát New York, Quảng trường Thời Đại là một trong những nơi được tăng cường an ninh nhất trên thế giới. Với lượng du khách dự kiến đông hơn mọi năm, cảnh sát có kế hoạch sử dụng thiết bị không người lái chuyên dụng để giám sát đường phố, nhằm kịp thời phát hiện bạo động hoặc các hành động gây rối.

Ở châu Âu, cả Anh và Đức đều thông báo triển khai lực lượng an ninh lớn tại các địa điểm lễ hội đón mừng năm mới. Cảnh sát Berlin trong đợt Giáng sinh vừa qua cũng đã sơ tán một khu chợ Giáng sinh như một biện pháp phòng ngừa. 

Còn tại châu Á, Cục Cảnh sát nhập cư Thái Lan thông báo sẽ triển khai các xe đi tuần và cảnh sát mặc thường phục vào dịp lễ đón năm mới để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Xe đi tuần sẽ được triển khai tại các trạm kiểm soát biên giới để phát hiện các hoạt động tội phạm. 

Lo ngại nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố và gây rối trật tự công cộng, Tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết, 117.000 thành viên lực lượng an ninh, trong đó có hơn 17.000 binh sĩ, sẽ được triển khai tới các địa điểm tôn giáo, trung tâm thương mại và danh thắng du lịch để đảm bảo một kỳ nghỉ lễ an toàn.

Lãnh đạo các nước chúc mừng năm mới trong nỗi lo về biến đổi khí hậu cũng như tình hình bất ổn về chính trị, kinh tế, xã hội, nhưng vẫn bày tỏ hy vọng một thập niên mới sẽ tươi sáng hơn. Trong thông điệp năm mới đăng trên Twitter, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng, thế giới đang bước sang năm 2020 với “sự không chắc chắn và không an toàn” bủa vây, đồng thời bày tỏ hy vọng vào sức mạnh của thế hệ trẻ trên toàn cầu.

Các tin khác