Khi không có cái ta yêu cứ yêu cái ta đang có

(ĐTTCO) - Ý tưởng từ câu châm ngôn nói trên của người Pháp đã được người Singapore áp dụng khi đại dịch Covid-19 khởi phát. Người dân đảo Sư tử không thể ra nước ngoài thăm thú, đã tìm niềm vui “tái khám phá” quê hương theo khuyến cáo của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) trong chương trình cổ động du lịch “Singapore Rediscover”. 
Một tour chở khách tham quan khu du lịch di sản văn hóa Kampong Glam.
Một tour chở khách tham quan khu du lịch di sản văn hóa Kampong Glam.
Số liệu chính thức từ STB cho thấy, số lượng tour du lịch nội địa tại Singapore tăng tới mức hai con số trong những tháng đầu năm 2021. Số lượng đăng ký tour trong tháng 1 và 2 lần lượt 17.100 và 22.700. Vào tháng 4, trước khi các biện pháp chống dịch Covid-19 được thắt chặt trong giai đoạn 2 (cảnh báo nâng cao), lượng đăng ký tăng 54% lên 54.200 từ mức 35.200 của tháng 3.
Kết quả đáng khích lệ nói trên có được phải kể đến vai trò của STB với tác nhân là những phiếu khuyến mãi du lịch (SingapoRediscovers Voucher - SRV) trị giá 100SGD cho người dân từ 18 tuổi trở lên để chi tiêu cho các kỳ nghỉ, vé tham quan các điểm tham quan giải trí và các chuyến du lịch nội địa. Tháng 12 là khoảng thời gian nghỉ cuối năm của học sinh Singapore, đã chứng kiến 48.600 lượt đăng ký trước khi SRV được triển khai. Đây là mức tăng đột biến hơn 350% so với tháng 11. Ngoài SRV, phải kể đến nỗ lực của các công ty lữ hành với những sản phẩm sáng tạo phù hợp sở thích và khẩu vị người dân đảo Sư tử.
Thật vậy, những hạn chế về du lịch toàn cầu đã khiến lượng du khách nước ngoài đến Singapore chỉ còn 2,7 triệu lượt vào năm 2020, giảm mạnh so với con số 19,1 triệu năm 2019. Nhưng bù lại nhu cầu du lịch nội địa đang dần tăng. Bà Lynette Pang, trợ lý giám đốc điều hành nhóm tiếp thị của STB, cho biết: "Có sự gia tăng rất lành mạnh trong hoạt động du lịch. Nếu bạn nghĩ về nó theo tư duy của người Singapore, việc đi một chuyến tham quan nội địa được sắp xếp chu đáo cũng có ít nhiều yếu tố nước ngoài. Vì vậy, mức tăng trưởng cao trong bối cảnh này rất đáng khích lệ”. Bà đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp du lịch đã biết cách xoay xở để thích ứng với hoàn cảnh và tồn tại trong đại dịch.
Chẳng hạn, với Singapore Sidecars chuyên phục vụ các tour du lịch địa phương trên những chiếc xe Vespa cổ có gắn thêm chỗ ngồi nhỏ bên cạnh, du khách nước ngoài từng chiếm 70% hoạt động kinh doanh trước đại dịch. Trả lời phỏng vấn của nhật báo The Straits Times, người đồng sáng lập doanh nghiệp này, ông Simon Wong, cho biết: “Trước đây, chúng tôi không phải suy nghĩ nhiều về việc tiếp cận thị trường bởi khách tự động đến. Có rất nhiều khách du lịch đến thăm Singapore”. Tuy nhiên, khi Covid-19 khởi phát, Singapore Sidecars phải nhắm hoàn toàn vào thị trường địa phương. Công ty đã tổ chức chuyến tham quan mang tên “Crazy Rich Asians Instagram”, dựa theo cảm hứng từ bộ phim cùng tên kết hợp với hội thảo pha chế cocktail vào tháng 11-2020.  Đầu năm nay, công ty bắt đầu cho phép khách hàng dắt thú cưng đi chơi bằng xe sidecar và hiện nay chương trình này đã có rất nhiều khách tham gia. 
Big Bus và Ducktours điều hành các chuyến tham quan bằng xe lội nước và các tour du lịch bằng xe buýt mui trần cũng biết cách thích ứng. Công ty này từng vận hành xe buýt hai tầng mui trần trên các tuyến đường tham quan, nơi khách du lịch có thể xuống và lên xe ở các điểm dừng khác nhau. Giờ đây, công ty tổ chức các tour du lịch kéo dài hàng giờ để người dân địa phương có thể ngắm các điểm tham quan du lịch của Singapore. Pamela Wee, Tổng giám đốc điều hành tour của công ty, cho biết: “Người dân địa phương sẽ không sử dụng xe buýt như một phương tiện giao thông. Nhu cầu của họ bây giờ là ngồi trên xe thưởng lãm cảnh quan Singapore”.
Giống như nhiều công ty khác, Big Bus và Ducktours cũng đã tăng cường các dịch vụ gắn liền với các lễ hội văn hóa như Tết Trung thu của người Hoa và Lễ hội Ánh sáng Deepavali của người Ấn, ngoài các chiến dịch thông thường vào dịp Giáng sinh. Trong tháng 10 này, công ty sẽ tổ chức các chuyến đi vào buổi tối để đón ánh sáng ở Khu phố Tàu và Khu tiểu Ấn, tương tự như hoạt động thắp sáng Giáng sinh trên đường Orchard vào cuối năm. Big Bus và Ducktours ghi nhận trung bình khoảng 7.000 lượt đặt chỗ mỗi tháng, so với khoảng 3.000 lượt đặt trước khi SRV được tung ra vào tháng 12 năm ngoái; trước Covid-19, con số này 45.000-50.000 trung bình hàng tháng.
Tại nhà máy Asia Pacific Breweries ở khu vực phía Tây đảo quốc là Tuas, nơi sản xuất bia Tiger nổi tiếng, du khách nước ngoài chiếm 60% lượng khách tham quan Tiger Brewery Tour trước Covid-19. Giờ đây, du khách địa phương chiếm khoảng 70%. Để thu hút nhiều người Singapore sành ăn hơn, họ có kế hoạch thêm bữa ăn uống kèm bia vào chuyến tham quan nhà máy bia. Các món yêu thích của người dân địa phương như cua sốt ớt sẽ được kết hợp với các biến thể của Tiger Beer, như Tiger Radler vị cam quýt hoặc Tiger Crystal nhẹ hơn.
Công ty du lịch Travcoach đã chuyển từ việc đưa đón khách du lịch quanh đảo sang tổ chức tour du lịch cho người dân địa phương đến Công viên Labrador ở phía Tây Nam Singapore vào tháng 2 vừa qua. Giám đốc điều hành Clarence Choo cho biết: “Đây là cuộc dạo chơi tìm hiểu lịch sử và hòa mình vào thiên nhiên và nó chưa được nhiều người Singapore biết đến. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ tốt khi làm điều gì đó khác biệt”. Chuyến du lịch này kèm với bữa tối hải sản nướng tự chọn đã có hơn 5.000 lượt đặt chỗ trong nửa đầu năm nay. Ông Choo nói: “Số lượng đặt chỗ là bất ngờ khá thú vị. Chúng tôi không mong đợi lượng khách lớn như vậy, bởi vì đi tham quan du lịch nội địa là điều khá bất thường đối với người Singapore”.
Ngoài những loại hình tham quan độc đáo nói trên, các nhà điều hành tour tại Singapore còn thực hiện các chuyến tham quan và trải nghiệm ảo để giúp khách hàng giải trí. Theo đó, các hướng dẫn viên tăng cường kết nối internet, chỉnh máy ảnh và cảm thấy thoải mái khi đưa ra các bài bình luận trực tiếp trong khi đưa mọi người đi xung quanh điểm tham quan.
Theo ông Amanpreet Bajaj, Tổng giám đốc Airbnb khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ, Hồng Kông và Đài Loan, khoảng 3/4 khách trực tuyến muốn trải nghiệm những điều mới mẻ cũng như các nền văn hóa và lối sống khác. Vào tháng 4 năm ngoái Airbnb đã giới thiệu trải nghiệm trực tuyến trên nền tảng của mình với 15 trải nghiệm từ Singapore. Đơn cử như chương trình trực tuyến của ảo thuật gia Sng Ming Da biểu diễn qua màn hình. Cách tiếp cận này với nhiều “khán giả” đôi khi còn thú vị hơn xem trực tiếp. 

Các tin khác