Khi nào vàng đạt 2.000 USD trở lại?

(ĐTTCO) - Vàng đã khiến thị trường hoang mang trong những tháng gần đây, vì lạm phát gia tăng thường sẽ hỗ trợ cho các nhà đầu tư tăng cường tiếp xúc với kim loại này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhưng kỳ vọng giữa các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương rằng lạm phát chỉ là tạm thời và sự phục hồi kinh tế từ đại dịch Covid-19 sẽ cho phép họ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào năm 2022, là một trong những động lực chính khiến giá vàng giảm.

Nhưng điều đó có ý nghĩa gì đối với định hướng tương lai của thị trường? Giá vàng liệu sẽ tăng trở lại trong thời gian tới?

Trong bài viết này, các nhà phân tích của Capital.com xem xét hiệu suất gần đây của kim loại này và triển vọng trong những tháng tới.

Vàng giảm khi đô la leo lên mức cao nhất trong một năm

Vàng giảm xuống 1.722,90 USD/ounce vào ngày 29 tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 3, giảm 9% từ 1.895,10 USD/ounce vào cuối năm 2020.

Giá vàng giảm được đẩy nhanh bởi sức mạnh của đồng đô la Mỹ khiến các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn từ tiền của họ bằng cách giữ đồng đô la chứ không phải kim loại.

Cùng ngày, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường đồng đô la so với rổ tiền tệ, lần đầu tiên leo lên trên mức 94 kể từ tháng 10 năm 2020. Thị trường phản ứng với những dấu hiệu gần đây từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ rằng nó có thể bắt đầu giảm dần. hàng tháng họ mua khoản nợ 120 tỷ đô la và tăng lãi suất sớm hơn dự kiến vào năm 2022.

Đồng đô la cũng đã được hỗ trợ khi Chỉ số các nhà sản xuất mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc trong tháng 9 giảm xuống dưới 50 - từ 50,1 trong tháng 8, xuống 49,6 – là mức giảm lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hoạt động của nhà máy đã bị ảnh hưởng bởi các hạn chế về nguồn cung cấp điện và các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm, cũng như lo ngại về tác động của cuộc khủng hoảng nợ tại gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc Evergrande đối với nền kinh tế.

Giá bạc vẫn giảm mạnh hơn do kim loại này được sử dụng rộng rãi hơn trong công nghiệp. Điều đó đã đẩy tỷ lệ vàng-bạc - số ounce bạc cần thiết để mua một ounce vàng - lần đầu tiên trong năm lên trên 80. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang sử dụng bạc để có vị thế đối với nền kinh tế Trung Quốc và hoạt động sản xuất.

Giá vàng đã có xu hướng giảm kể từ đầu tháng 9, khi chỉ số S&P 500 (US500) của Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại. Vào ngày 3 tháng 9, vàng được giao dịch ở mức cao nhất trong hai tháng trên 1.833 đô la/ounce, sau khi tăng từ mức 1.726,50 đô la vào ngày 9 tháng 8.

Vào đầu tháng 6, vàng đã leo lên trên mốc 1.900 USD lần đầu tiên kể từ tháng 1, làm tăng kỳ vọng rằng giá có thể quay trở lại mức 2.000 USD/ounce quan trọng về mặt tâm lý. Tuy nhiên, sau khi giảm qua các mức hỗ trợ quan trọng, vàng đã không thể thiết lập một đợt phục hồi mới.

Dự báo giá vàng: Các mức cần theo dõi là gì?

Phân tích kỹ thuật của Nicky Shiels, trưởng nhóm chiến lược kim loại tại MKS PAMP, cho thấy rằng ở mức 1.730 đô la mỗi ounce, vàng ở mức tương đương với “khi Bitcoin đạt mức đỉnh 60 nghìn đô la”.

Vàng sẽ cần lấy lại mức sàn cũ ở mức 1.750 đô la trước khi mức trung bình động trong 50 ngày ở mức 1.786 đô la, điều này sẽ khiến các giao dịch mua của ngân hàng trung ương hiện tại trở lại mức tiền, vì chúng hiện đang ở trên mức 1.800 đô la.

Shiels đã viết trong một báo cáo gần đây: “Với chương trình điều chỉnh của Fed cung cấp những cơn gió ngược ngắn hạn mạnh mẽ hơn (trong những đợt ngược chiều tăng giá dài hạn như đường lối tài chính của Hoa Kỳ, cần phải có một chất xúc tác ngoài lề để vàng lấy lại giá thầu Biden hàng đầu ($ 1.910). ”

Dự báo giá vàng cơ sở của MKS PAMP đưa ra mức giá trung bình là 1.850 USD/ounce vào năm 2022, tăng từ 1.800 USD vào năm 2021, với kịch bản tăng là 2.200 USD/ounce và kịch bản giảm trong đó giá giảm xuống 1.400 USD/ounce.

Kỳ vọng giá vàng của ANZ là kim loại này sẽ quay trở lại mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm, sau đó giảm xuống 1.550 USD/ounce vào cuối năm 2022.

Các tin khác