Khó tin: Con trai người sáng lập Hamas thúc giục Israel ám sát các lãnh đạo Hamas

(ĐTTCO) - Mosab Hassan Yousef, con trai của người sáng lập Hamas Hassan Yousef, đang thúc giục Israel tiếp tục nhắm mục tiêu và giết các thủ lĩnh của Hamas, bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực vào cuối tuần này.
Mosab Hassan Yousef, con trai của người sáng lập Hamas. AHMAD GHARABLI / AFP / Getty Images
Mosab Hassan Yousef, con trai của người sáng lập Hamas. AHMAD GHARABLI / AFP / Getty Images

“Việc ám sát ban lãnh đạo Hamas sẽ không tiêu diệt được Hamas, nhưng nó sẽ dạy cho họ một bài học và buộc họ phải chịu trách nhiệm”, Mosab Yousef nói trong một cuộc phỏng vấn với Jon Levine của New York Post. “Lần tới, trước khi khiến dân thường của cả hai bên tham gia vào một cuộc tắm máu, bạn cần phải suy nghĩ 1.000 lần. Đây là gợi ý của cá nhân tôi".

“Hàng trăm đứa trẻ đã phải trả giá. Loại người này không thể thoát khỏi những gì họ đã làm. Họ không nên cảm thấy an toàn trong một ngày nà”, anh nói. “Hamas ghét Israel hơn là yêu con mình”.

The Post nêu bật câu chuyện về cuộc đời đáng kinh ngạc của Mosab Yousef, từ việc được cha mình chuẩn bị cho trở thành thủ lĩnh hàng đầu trong tổ chức vũ trang Palestine đến việc từ chối nhóm và làm việc bí mật với tình báo Israel, nơi anh trở thành một trong những "tài sản tình báo quý giá nhất" của Israel. Sau đó, anh "hướng về Cơ đốc giáo" và gần đây đã trở thành công dân Hoa Kỳ sau khi xin tị nạn chính trị ở Hoa Kỳ.

Mosab Yousef cho biết các nhà lãnh đạo hàng đầu của Hamas như cha anh có khả năng tránh bạo lực gần đây trong các boongke an toàn dưới lòng đất, đồng thời sử dụng cái chết của chính người dân của họ để ghi điểm tuyên truyền đối ngoại.

Một người anh em khác, Suheib Youself, đã đào thoát khỏi Hamas vào năm 2019, nói với truyền thông Israel rằng anh đã chán ngấy với nạn tham nhũng và gọi nhóm này là “tổ chức khủng bố phân biệt chủng tộc nguy hiểm cho người dân Palestine”.

Trong cuộc phỏng vấn, Mosab Yousef nói rằng quan điểm của anh đối với Hamas đã thay đổi khi anh bị giam giữ bên trong Israel và anh đã chứng kiến cảnh các bạn tù Hamas tra tấn và giết những tù nhân khác mà họ cho là làm việc với Israel.

“Tôi sẽ không bao giờ quên những tiếng la hét của họ”, anh tiếp tục. “Tôi bắt đầu tự hỏi mình một câu hỏi. Điều gì sẽ xảy ra nếu Hamas thành công trong việc tiêu diệt Israel và xây dựng một nhà nước. Liệu họ có tiêu diệt người dân của chúng tôi theo cách này không?”.

Anh nói rằng Hamas “không sẵn sàng chấp nhận” Hiệp định Abraham đã được ký kết dưới thời chính quyền Trump, vốn đã bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Sudan và Maroc.

“Hamas rất thất vọng vì Hiệp định Abraham đã hoàn toàn phớt lờ chúng”, anh nói về các thỏa thuận hòa bình mà Israel đã ký với một số quốc gia Trung Đông vào năm ngoái. “Đó là thực tế mới mà Tổng thống Donald Trump đã đưa ra trong khu vực. Đây là một thực tế mới và Hamas không chuẩn bị sẵn sàng để chấp nhận”.

Mosab Yousef lưu ý thêm rằng anh đã không liên lạc với gia đình của mình trong hơn một thập kỷ và không có kế hoạch quay trở lại vì anh biết rằng mình sẽ bị giết.

“Cha tôi đã công khai tuyên bố tôi không phải là con trai ông”, Mosab Yousef nói. 

Các tin khác