Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát

(ĐTTCO) - Chỉ trong chớp mắt, tòa nhà 12 tầng đã đổ sập trở thành một đống đổ nát, bụi bay mịt mờ, cảnh tan hoang không khác gì ngày tận thế.

Vào khoảng 1h30 rạng sáng ngày 24/6 (giờ địa phương), một phần của tòa nhà 12 tầng Champlain Towers South , gần đường 88 và đại lộ Collins, thành phố Miami Beach, Florida, Mỹ, đột ngột đổ sập tạo nên một cảnh tượng không khác gì trong phim kinh dị. Trong đoạn clip được ghi lại, chỉ trong chớp mắt, mọi thứ chỉ còn là đống đá vụn, bụi bay mịt mờ. Những chiếc ô tô đậu cách hiện trường 2 dãy nhà cũng bị phủ một lớp bụi mỏng do ảnh huỏng từ vụ việc.

Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 1.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 2.

Tòa nhà 12 tầng trước và sau khi bị đổ sập một phần.

Cơ quan chức năng xác nhận 1 người phụ nữ đã tử vong và 10 người bị thương trong vụ tòa nhà đổ sập này. Trong khi đó, 51 người được cho là sống bên trong tòa nhà vẫn chưa được xác nhận vị trí cụ thể, không rõ liệu họ có mặt tại hiện trường khi sự cố xảy ra hay không. Hàng trăm lính cứu hỏa và lực lượng giải cứu đang làm việc cật lực để tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát, hiện họ đã giải cứu được 35 người.

Cơ quan chức năng lo ngại nhiều người có thể đã tử vong hoặc mắc kẹt bên trong tòa nhà vẫn chưa được tìm thấy vì các căn hộ bên trong hầu hết đều có người sinh sống. Trong tổng số 136 căn hộ thì có 55 căn bị phá hủy sau vụ đổ sập.

Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 3.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 4.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 5.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 6.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 7.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 8.

Tòa nhà tan hoang, không khác gì ngày tận thế sau vụ đổ sập.

Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 9.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 10.
Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 11.

Lực lượng cứu hộ và lính cứu hỏa đang nỗ lực để tìm kiếm và giải cứu người mắc kẹt bên trong tòa nhà.

Nhân viên cứu hộ thực hiện công tác tìm kiếm và giải cứu người mắc kẹt trong tòa nhà đổ sập.

Được biết, tòa nhà Champlain Towers South là nơi sinh sống của các cư dân theo mùa hoặc theo năm. Khu vực bị đổ sập chỉ cách nơi ở của vợ chồng con gái cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump, 1 dãy nhà.

Sau khi vụ việc xảy ra, rất đông người đến tập trung tại trung tâm đoàn tụ gia đình được dựng lên gần hiện trường để chờ nhận tin báo về người thân, bạn bè của mình.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân khiến một phần của tòa nhà 12 tầng bị đổ sập nhưng xác nhận phần mái nhà nơi đây đã được tiến hành cải tạo trong vài tuần trở lại đây. Thị trưởng Burkett tin rằng quá trình cải tạo không hề liên quan đến vụ đổ sập mà mô tả đây là một sự thất bại thảm khốc trong kết cấu của tòa nhà.

"Thật khó để tưởng tượng chuyện này có thể xảy ra. Các tòa nhà không dễ đổ sập. Không có lý do gì cho việc một tòa nhà đổ sập như thế này trừ khi có ai đó tác động vào các phần bên dưới của nó" - ông Burkett bày tỏ quan điểm.

Vị thị trưởng này cho rằng nguyên nhân tiềm ẩn có thể là do phần móng của tòa nhà bị xói mòn hoặc xuất hiện các hố sụt. Công tác điều tra nguyên nhân gây ra vụ việc đang được Cảnh sát Miami-Dade tích cực thực hiện.

Lời kể của các nhân chứng

Ông Barry Cohen, 63 tuổi, người sống ngay trong tòa nhà, kể lại rằng vợ chồng ông đang ngủ thì bỗng nghe âm thanh lớn dữ dội, hệt như tiếng sét đánh. Cặp đôi vội chạy ra ban công thì nhìn thấy một phần của tòa nhà 12 tầng chỉ còn là "đống gạch vụn và khói bụi cuồn cuộn xung quanh".

Ban đầu vợ chồng ông Cohen không thể bước ra khỏi cửa vì mọi thứ quá ngổn ngang. Cuối cùng, họ cũng tìm được đường đi xuống tầng hầm nhưng nơi đây bị ngập nước. Cặp đôi trở lại tầng trên và hét lên để kêu cứu trước khi được lực lượng cứu hỏa tiếp cận bằng xe nâng và đưa đến nơi an toàn.

Cohen cho biết cách đây nhiều năm ông đã nêu ra lo ngại rằng công trình xây dựng gần đó có thể gây ra thiệt hại cho tòa nhà sau khi nhìn thấy những tấm lát nền bị nứt trên sàn hồ bơi.

Khoảnh khắc tòa nhà 12 tầng ở Mỹ đổ sập, chớp mắt đã trở thành đống đổ nát, hồi hộp với công tác cứu hộ và lời kể của nhân chứng - Ảnh 13.

Những người sống sót được đưa đến nơi trú ẩn an toàn.

Santo Mejil, 50 tuổi, nói với tờ Miami Herald rằng ông nhận được điện thoại của vợ, người đang ở trong tòa nhà để làm công việc chăm sóc cho một cụ bà. Vợ ông Mejil nói rằng bà nghe tiếng nổ lớn, hệt như động đất. Sau đó, bà gọi lại cho chồng và nói với ông rằng bà đã được giải cứu và đưa xuống dưới đất an toàn.

Nhiều nhân chứng nói rằng họ nghe tiếng la hét phát ra từ bên dưới đống đổ nát trong khi lực lượng cứu hộ đang làm việc hết tốc lực để tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân.

Được biết, tòa nhà Champlain Towers South được xây dựng vào năm 1981 nằm gần biển. Một vài căn hộ 2 phòng ngủ nơi đây đang được rao bán với giá dao động từ 600.000 - 700.000 USD (13,8 - 16,1 tỷ đồng). Nơi đây tập trung các căn hộ cũ lẫn mới, nhà ở, chung cư và khách sạn, các nhà hàng... phục vụ cư dân và khách du lịch quốc tế.

Các tin khác