Không có động đất nhưng tòa nhà chọc trời ở Thâm Quyến chao đảo, khiến hàng nghìn người hoảng loạn

(ĐTTCO) - Một tòa nhà chọc trời ở trung tâm thành phố Thâm Quyến bắt đầu rung chuyển không rõ lý do vào chiều thứ Ba (18/5), dẫn đến việc hàng nghìn người phải sơ tán khẩn cấp.
Tòa nhà chọc trời rung chuyển và những người đi bộ sợ hãi bỏ chạy trên đường phố bên ngoài. (Ảnh chụp màn hình Youtube)
Tòa nhà chọc trời rung chuyển và những người đi bộ sợ hãi bỏ chạy trên đường phố bên ngoài. (Ảnh chụp màn hình Youtube)

Cục Quản lý Khẩn cấp Thâm Quyến cho biết họ đã nhận được báo cáo rằng SEG Plaza, một tòa nhà 20 năm tuổi, 79 tầng với chiều cao gần bằng Tòa nhà Empire State ở New York, đang bị chao đảo và các nhà chức trách liên quan vẫn đang điều tra sự việc.

Cơ quan cho biết không có một trận động đất nào xảy ra trong thành phố khi trận rung chuyển diễn ra vào khoảng 1h50 chiều. Báo cáo thời tiết địa phương cũng cho thấy tốc độ gió ở Thâm Quyến vào khoảng 27km một giờ, tốc độ không thể gây ra rung chuyển các tòa nhà cao tầng.

SEG Plaza là tòa nhà cao thứ năm trong khu vực bùng nổ của Trung Quốc và nằm ở trung tâm của Huaqiangbei, chợ linh kiện phần cứng và điện tử lớn nhất thế giới.

Theo các video clip trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người lao ra từ tòa nhà để chạy trốn. Hiện chưa có báo cáo về thương vong, thương tật hay thiệt hại tài sản.

Chen Wei, một nhà cung cấp ổ cứng tại SEG Electronics Market trực thuộc SEG Plaza, cho biết anh không hề cảm thấy rung lắc nhưng được yêu cầu rời khỏi tòa nhà với những người khác.

“Một người bạn của tôi đang ở trong tòa nhà (cao tầng) và nhận thấy các chai nước trên bàn bắt đầu rung chuyển,” Chen nói.

Chen cho biết cũng đã có những cuộc sơ tán các tòa nhà gần đó và giao thông đường bộ tạm thời bị phong tỏa.

Ji Jialin, một quản lý của Segmaker Space nằm trên tầng 14 của Plaza, nói với South China Morning Post rằng tình huống khẩn cấp xảy ra trong giờ nghỉ trưa.

"Có vẻ như rung lắc không mạnh từ tầng 14 ... tất cả chúng tôi đã thoát ra cùng những người khác bằng cách đi cầu thang bộ," Ji nói.

Đến 18h giao thông đường bột xung quanh Plaza đã hoạt động trở lại nhưng các băng rào chắn vẫn được đặt và nhiều người có thể được nhìn thấy đang chụp ảnh tòa nhà từ bên ngoài.

Lu Jianxin, một kỹ sư trưởng của Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Xây dựng Trung Quốc, được tờ báo địa phương Nhật báo Đặc khu Thâm Quyến trích dẫn hôm thứ Ba rằng sự rung chuyển có thể là do hiệu ứng "cộng hưởng".

Ông Lu nói: “Nếu không có trận động đất ngày hôm nay, thì SEG Plaza sẽ xảy ra tình trạng như vậy là bất thường. Đánh giá từ thông tin hiện có, đây có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên về tần số, tức là sự cộng hưởng”.

Các chuyên gia cho biết rất hiếm khi các tòa nhà chao đảo theo cách mà mọi người có thể cảm nhận được.

Tòa nhà vẫn đóng cửa không cho vào vào chiều thứ Ba và các xe cứu hỏa đã đậu bên ngoài tòa nhà.

Một sĩ quan cảnh sát nói với tờ Post cho biết cô chưa nhận được bất kỳ tin nhắn nào về việc khi nào tòa nhà sẽ mở cửa trở lại.

Tòa nhà thuộc sở hữu của Thâm Quyến SEG, một công ty niêm yết được kiểm soát bởi Ủy ban Giám sát tài sản nhà nước Thâm Quyến. Giá cổ phiếu của Shenzhen SEG mất 1,66% vào thứ Ba.

Các tin khác