Thế giới

Không quầy thu ngân: mô hình siêu thị trong tương lai của Trung Đông

NYP
(ĐTTCO) – Trung Đông đã có cửa hàng hoàn toàn tự động không cần thu ngân đầu tiên, khi gã khổng lồ bán lẻ Carrefour đưa ra tầm nhìn về mô hình này và áp dụng nó trong một trung tâm thương mại ở Dubai.

Từ trái sang: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về Trí tuệ Nhân tạo, Giám đốc điều hành Alain Bejani và Giám đốc điều hành bán lẻ Hani Weiss. Ảnh: APNews.

Từ trái sang: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về Trí tuệ Nhân tạo, Giám đốc điều hành Alain Bejani và Giám đốc điều hành bán lẻ Hani Weiss. Ảnh: APNews.

Giống như các cửa hàng tạp hóa không nhân viên thu ngân khác của Amazon đã khai trương vào năm 2018, siêu thị nhỏ Carrefour trông giống như bất kỳ cửa hàng tiện lợi thông thường nào: tràn ngập nước giải khát và đồ ăn nhẹ, lọt thỏm giữa các cửa hàng đồ sộ của thành phố.

Nhưng bên trong siêu thị, có một hệ thống tinh vi theo dõi chuyển động và hành vi của người mua sắm, loại bỏ quầy thu ngân và cho phép mọi người lấy sản phẩm mà họ dự định mua. Chỉ những người có ứng dụng của siêu thị trên điện thoại thông minh mới có thể tham gia.

Với gần một trăm camera giám sát tinh vi phủ khắp trần nhà, vô số cảm biến lắp đặt trên kệ hàng, năm phút sau khi người mua sắm rời đi, điện thoại của họ sẽ gửi đến biên lai của tất cả những gì họ đã cho vào túi.

Hani Weiss, Giám đốc điều hành bán lẻ tại Majid Al Futtaim, thương hiệu điều hành Carrefour tại Trung Đông, nói với Associated Press: “Đây chính là viễn cảnh của tương lai. Chúng tôi có niềm tin vào các cửa hàng vật lý, nhưng chúng tôi tin rằng trải nghiệm mua sắm sẽ thay đổi.”

Cửa hàng đang được đưa vào thử nghiệm này có tên gọi là Carrefour City+, là sự bổ sung mới nhất cho lĩnh vực tự động hóa bán lẻ đang phát triển. Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang kết hợp các phần mềm máy móc và trí tuệ nhân tạo để thúc đẩy cắt giảm chi phí lao động, loại bỏ sự khó chịu khi xếp hàng dài và thu thập dữ liệu quan trọng trong hành vi mua sắm.

Weiss nói: “Chúng tôi sử dụng (dữ liệu) để cung cấp trải nghiệm tốt hơn trong tương lai. Khách hàng sẽ không cần phải suy nghĩ về các sản phẩm tiếp theo mà họ muốn. Tất cả thông tin được sử dụng nội bộ để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn.”

Weiss cũng cho biết thêm, khách hàng cần đồng ý cho phép Carrefour thu thập thông tin của họ trước khi tiến hành mua sắm. Công ty cam kết rằng họ sẽ không chia sẻ thông tin này.

Ý tưởng thu thập hàng đống dữ liệu của người tiêu dùng về thói quen mua sắm làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư ở Mỹ - nơi Amazon hiện đang vận hành một số cửa hàng tự động, được gọi là Amazon Go. Tuy vậy, những lo ngại tương tự ít có khả năng trở thành một cuộc tranh luận công khai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chuyên quyền, một trong những nơi có mật độ camera giám sát bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Đại dịch buộc các nhà bán lẻ lớn phải đánh giá lại tương lai, không ít người ngày càng đầu tư đầu tư vào tự dộng hóa – một viễn cảnh đe dọa tình trạng mất việc làm trong toàn ngành.

Nhưng Carrefour nhấn mạnh rằng, con người, ít nhất là trong thời gian ngắn phía trước, vẫn cần thiết để hỗ trợ khách hàng và hỗ trợ máy móc. “Không có tương lai nếu không có con người”, Weiss nói.

Phúc Hà

Các tin, bài viết khác