Khủng hoảng Nga-Ukraine: Hàng nghìn người Nga ở Thái Lan bị mắc kẹt lệnh trừng phạt

(ĐTTCO) - Hàng nghìn du khách từ Nga đã bị mắc kẹt ở Thái Lan do hậu quả của các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây với cuộc xung đột Ukraine-Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc hủy chuyến bay, đồng rúp rơi tự do và các vấn đề thanh toán phát sinh từ việc các ngân hàng Nga bị cắt khỏi hệ thống Swift toàn cầu đã khiến hơn 7.000 người Nga ở trong tình trạng lấp lửng ở những nơi như Phuket, Koh Samui, Pattaya và Krabi, Giám đốc cơ quan quản lý du lịch Thái Lan, Yuthasak Supasorn cho biết vào 8-3.

“Chúng ta phải trở thành người dẫn chương trình tốt và chăm sóc mọi người. Vẫn có những du khách Nga đang trên đường đến đây”.

Đại sứ quán của Nga tại Bangkok đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về công dân của mình.

Năm 2019, Thái Lan đón 1,4 triệu lượt khách Nga. Vào 1, họ ước tính được khoảng 23.000 người Nga, chiếm khoảng 1/5 tổng số người đến.

Khoảng một nửa trong số những người mắc kẹt là ở đảo Phuket.

“Chúng tôi đã yêu cầu các khách sạn giảm giá và kéo dài thời gian lưu trú của họ”, chủ tịch hiệp hội du lịch của Phuket, Bhummikitti Ruktaengam, cho biết.

Ông nói, khi có thể, một số du khách đã sử dụng China’s UnionPay sau khi thẻ do các ngân hàng Nga phát hành sử dụng các công ty thanh toán Visa và Mastercard của Mỹ ngừng hoạt động. Visa và Mastercard đã thông báo vào 5-3 rằng họ sẽ đình chỉ hoạt động ở Nga vì khủng hoảng Ukraine. Nga đã gọi các hành động của mình ở đó là một "hoạt động đặc biệt".

Mặc dù Thái Lan nằm trong số 141 quốc gia ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi rút quân ngay lập tức của Nga, nhưng nước này đã không áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Moscow.

Bhummikitti cho biết hàng trăm người từ Ukraine cũng bị mắc kẹt, chủ yếu do đóng cửa sân bay ở quê hương của họ.

Ông cho biết những nỗ lực đã được thực hiện để đưa những người Nga mắc kẹt lên các chuyến bay đến Moscow của các hãng hàng không Trung Đông và sắp xếp các chuyến bay hồi hương.

Ông cho biết một đề xuất đang được xem xét cho phép sử dụng tiền điện tử để thanh toán tại các khách sạn, chuyến bay và các cơ sở kinh doanh khác ở Phuket.

Các tin khác