Khủng hoảng Ukraine: Nga vỡ nợ lần đầu tiên từ 1918

(ĐTTCO) - Nga đã phải vật lộn để duy trì các khoản thanh toán cho 40 tỷ USD trái phiếu chưa thanh toán kể từ khi xung đột Ukraine vào 24-2, vì các lệnh trừng phạt sâu rộng đã khiến nước này tách khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và khiến nhiều nhà đầu tư không thể chạm tới tài sản của mình.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Điện Kremlin đã nhiều lần nói rằng không có lý do gì để Nga vỡ nợ nhưng họ không thể gửi tiền cho các trái chủ vì các lệnh trừng phạt, cáo buộc phương Tây đang cố gắng đẩy nước này vào một vụ vỡ nợ nhân tạo.

“Bất kỳ ai cũng có thể khai báo bất cứ điều gì họ thích”, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết hôm 23-6.

Những nỗ lực của Nga nhằm tránh vụ vỡ nợ lớn đầu tiên đối với trái phiếu quốc tế kể từ khi cuộc cách mạng Bolshevik gặp phải rào cản không thể vượt qua vào cuối tháng 5 khi Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ chặn Moscow thực hiện các khoản thanh toán.

Dennis Hranitzky, trưởng bộ phận tranh tụng chủ quyền tại công ty luật Quinn Emanuel, cho biết: “Kể từ tháng 3, chúng tôi nghĩ rằng một vụ vỡ nợ của Nga có lẽ là không thể tránh khỏi, và câu hỏi đặt ra là khi nào”.

Mặc dù một vụ vỡ nợ chính thức phần lớn chỉ mang tính biểu tượng vì hiện tại Nga không thể vay nợ quốc tế và không cần nhờ đến nguồn thu từ xuất khẩu dầu khí dồi dào, nhưng sự kỳ thị có thể sẽ làm tăng chi phí đi vay của nước này trong tương lai.

Các khoản thanh toán được đề cập là 100 triệu USD tiền lãi cho hai trái phiếu, một bằng USD và một bằng EUR, Nga đến hạn thanh toán vào 27-5. Các khoản thanh toán có thời gian ân hạn là 30 ngày, hết hạn vào 26-6.

Bộ tài chính Nga cho biết họ đã thực hiện các khoản thanh toán cho Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia (NSD) trên đất nước bằng EUR và USD, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hoàn thành các nghĩa vụ.

Một số người Đài Loan nắm giữ trái phiếu đã không nhận được thanh toán vào 27-6, các nguồn tin nói với Reuters.

Đối với nhiều trái chủ, việc không nhận được số tiền nợ đúng hạn vào tài khoản của họ là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỡ nợ.

Không có thời hạn chính xác được nêu rõ trong bản cáo bạch, các luật sư cho biết Nga có thể phải trả tiền cho các trái chủ đến cuối ngày làm việc sau đó.

Tình hình pháp lý xung quanh các trái phiếu có vẻ phức tạp.

Trái phiếu của Nga đã được phát hành với nhiều điều khoản khác thường và mức độ mơ hồ ngày càng tăng đối với những trái phiếu được bán gần đây, khi Moscow đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt vì sáp nhập Crimea vào năm 2014 và một vụ đầu độc ở Anh vào năm 2018.

Rodrigo Olivares-Caminal, chủ tịch luật tài chính và ngân hàng tại Đại học Queen Mary ở London, cho biết cần có sự rõ ràng về điều đã cấu thành việc giải ngũ cho Nga theo nghĩa vụ của nước này, hoặc sự khác biệt giữa việc nhận và thu hồi các khoản thanh toán.

“Tất cả những vấn đề này phải được giải thích bởi một tòa án luật, nhưng Nga đã không từ bỏ bất kỳ quyền miễn trừ chủ quyền nào của mình và cũng không đệ trình lên thẩm quyền của bất kỳ tòa án nào trong bất kỳ bản cáo bạch nào”, ông Olivares-Caminal nói.

Theo một cách nào đó, Nga đã bị vỡ nợ.

Một ủy ban về các công cụ phái sinh đã phán quyết một "sự kiện tín dụng" đã xảy ra trên một số chứng khoán của họ, điều này đã kích hoạt một khoản thanh toán cho một số giao dịch hoán đổi nợ tín dụng của Nga - công cụ được các nhà đầu tư sử dụng để đảm bảo nợ khi vỡ nợ.

Điều này xảy ra do Nga không thanh toán 1,9 triệu USD tiền lãi cộng dồn cho một khoản thanh toán đến hạn vào đầu tháng 4.

Cho đến khi xung đột Ukraine, một vụ vỡ nợ có chủ quyền dường như không thể tưởng tượng được, với việc Nga được xếp hạng đầu tư ngay trước thời điểm đó.

OFAC đã ban hành sự từ bỏ tạm thời, được gọi là giấy phép chung 9A, vào đầu tháng 3 để cho phép Moscow tiếp tục thanh toán cho các nhà đầu tư. Nó sẽ hết hạn vào 25-5 khi Washington thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, cắt bỏ hiệu quả các khoản thanh toán cho các nhà đầu tư và tổ chức Mỹ.

Giấy phép OFAC hết hiệu lực không phải là trở ngại duy nhất mà Nga phải đối mặt khi vào đầu tháng 6, Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với NSD, đại lý do Nga chỉ định cho Eurobonds.

Trong những ngày gần đây, Moscow đã cố gắng tìm cách giải quyết các khoản thanh toán sắp tới và tránh vỡ nợ.

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh vào 22-6 để khởi động các thủ tục tạm thời và cho chính phủ 10 ngày để lựa chọn các ngân hàng để xử lý các khoản thanh toán theo một kế hoạch mới, cho thấy Nga sẽ xem xét các nghĩa vụ nợ đã hoàn thành khi họ thanh toán cho các trái chủ bằng đồng rúp.

“Nga nói rằng họ tuân thủ các nghĩa vụ theo các điều khoản của trái phiếu không phải là toàn bộ câu chuyện”, Zia Ullah, đối tác và người đứng đầu điều tra và tội phạm doanh nghiệp tại công ty luật Eversheds Sutherland cho biết.

“Ví dụ, nếu bạn là một nhà đầu tư không cảm thấy hài lòng, nếu bạn biết tiền đang bị mắc kẹt trong tài khoản ký quỹ, thì đó chính là tác động thực tế của những gì Nga đang nói, câu trả lời sẽ là, cho đến khi bạn hoàn thành nghĩa vụ, bạn chưa thỏa mãn các điều kiện của trái phiếu”.

Các tin khác