Kim Jong Un tuyên bố tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân

(ĐTTCO) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết việc trở thành một quốc gia hạt nhân sẽ đảm bảo khả năng tồn tại cho đất nước của ông, đi ngược lại yêu cầu Bình Nhưỡng giải giáp hoàn toàn của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un năm 2019. @Andrey Rudakov/Bloomberg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un năm 2019. @Andrey Rudakov/Bloomberg

Tại một cuộc họp cựu chiến binh đánh dấu kỷ niệm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, ông Kim nói rằng đất nước của ông là một thành viên đáng tin cậy và hiệu quả, sẽ đảm bảo an toàn quốc gia và tương lai vĩnh viễn, Thông tấn xã Trung ương của nhà nước (KCNA) đưa tin hôm thứ Ba 28-7.

“Chúng ta đã đi theo con đường phát triển bản thân như một quốc gia hạt nhân, và đã trở thành một quốc gia có thể tự bảo vệ mình trước bất kỳ hình thức áp lực bên ngoài hoặc mối đe dọa quân sự nào”, ông Kim nói.

Triều Tiên từ lâu đã nói rằng họ coi kho vũ khí hạt nhân của mình là cách tốt nhất để bảo vệ khỏi cuộc xâm lược của Hoa Kỳ.

“Chúng ta sẽ không dừng lại trong quá trình hình thành sức mạnh an ninh quốc gia tốt nhất mà không ai có thể thách thức”, ông Kim nói.

Trong khi ông Trump đã để ngỏ cho một hội nghị thượng đỉnh khác với Kim, Triều Tiên tuyên bố họ không thấy triển vọng hợp tác với Washington, cáo buộc họ đã phá vỡ những lời hứa trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên hai năm trước và biến giấc mơ hòa bình thành cơn ác mộng đen tối .

Các ông Kim và Trump đã gặp nhau ba lần kể từ năm 2018 nhưng có rất ít hiệu quả thực tế.

Ông Trump đã kêu gọi  Triều Tiên hoàn thành việc giải giáp kho vũ khí nguyên tử, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, trước khi có thể nhận được sự nới lỏng các lệnh trừng phạt làm nghẹt thở nền kinh tế.

Các nhà lãnh đạo của Bình Nhưỡng, coi việc từ bỏ vũ khí là “tự sát chính trị”, và ông Kim đã gia tăng bổ sung vào kho dự trữ đầu đạn hạt nhân và tên lửa của mình khi các cuộc đàm phán với ông Trump diễn ra.

Các tin khác