Kinh tế Hàn Quốc khởi sắc sau khi chống dịch hiệu quả

(ĐTTCO) - GDP của Hàn Quốc đã tăng 1,9% trong quý gần nhất sau cuộc suy thoái vì Covid-19 trong vòng 10 năm, đánh dấu chấm dứt sự ảnh hưởng tồi tệ nhất của đại dịch tại quốc gia này.
Chống dịch đợt 2 thành công, GDP Hàn Quốc bắt đầu tăng trưởng. Nguồn ảnh: Getty Images
Chống dịch đợt 2 thành công, GDP Hàn Quốc bắt đầu tăng trưởng. Nguồn ảnh: Getty Images

Theo Wall Street Journal, nền kinh tế của Hàn Quốc đã bắt đầu tăng trưởng trở lại theo quý trong khi các nền kinh tế khác tại châu Á đang bắt đầu hồi phục sau những ảnh hưởng từ đại dịch và bắt đầu đà tăng trưởng.

Trong khỏang thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, GDP của Hàn Quốc đã tăng 1,9% so với quý trước. Sự tăng trưởng này phần lớn đến từ hoạt động xuất khẩu xe hơi và chip lưu trữ. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đã bắt đầu suy thoái mạnh sau 2 quý suy thoái liên tiếp.

Hiệu suất tăng trưởng này không chỉ phản ánh hoạt động xuất khẩu của Hàn Quốc mà còn cho thấy họ đã bình thường hóa các hoạt động tiêu thụ hàng hóa, vui chơi giải trí của người dân - cùng với việc đeo khẩu trang. Nó khác xa với lệnh phong tỏa vẫn tiếp diễn ở châu Âu và số người chết vì Covid-19 vẫn tiếp tục tăng tại Hoa Kỳ.

Sự phục hồi của Hàn Quốc còn đến từ thương mại toàn cầu. Trong quý 3, xuất khẩu ròng của Hàn Quốc đã tăng 15,6% so với quý trước và đóng góp 0,4% vào GDP tổng thể của đất nước. Trong tháng 9, Hàn Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu hằng năm lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay khi các lô hàng của họ đến Mỹ và châu Âu. Nhu cầu xuất khẩu tiếp tục cải thiện trong tháng này khi đã tăng 5,9% trong 20 ngày đầu tháng 10 so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng xuất khẩu trong quý 3 cho thấy đóng góp lớn nhất của hoạt động xuất khẩu vào GDP của Hàn Quốc trong vòng 10 năm qua.

Bên cạnh đó, vì làm việc và học tại nhà trở nên phổ biến trong suốt thời điểm dịch Covid-19 nên đã thúc đẩy nhu cầu về các thiết bị điện tử và máy chủ dữ liệu cũng như đường truyền internet. Điều này đã mang lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn tại Hàn Quốc như Samsung Electronics Co. và SK Hynix Inc. Alex Holmes, một nhà kinh tế học tại Capital Economics là trung tâm nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại Anh cho biết: “Hàn Quốc được hưởng lợi rất lớn từ việc đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng điện tử trên toàn cầu.”

Tại cuộc họp chính sách vào hôm thứ 3 vừa qua, bọ trưởng Tài chính Hong Nam-ki cho biết nền kinh tế Hàn Quốc đã bước vào con đường phục hồi để bình thường hóa. Ông kỳ vọng nền kinh tế trong quý 4 cũng sẽ đạt mức tăng trưởng cao.

Theo Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD), nền kinh tế của Hàn Quốc được dự báo sẽ chỉ giảm 1% trong năm nay, được xem là quốc gia có hoạt động kinh tế tốt nhất trong bảng xếp hạng ngoài Trung Quốc. Ngược lại, Mỹ, Đức, Nhật Bản được dự báo lần lượt giảm 3,8%, 5,4% và 5,8%.

Một điều bất ngờ là nền kinh tế Hàn Quốc bắt đầu tăng trưởng khi đợt dịch thứ 2 bùng phát vào tháng 8. Trong thời điểm đó, Hàn Quốc báo cáo nhiều trường hợp mắc bệnh hơn trong ba tuần so với ba tháng trước. Đặc biệt, số ca mắc mới được phát hiện mỗi ngày và đạt đỉnh điểm là 441 vào ngày 27/8. Dù đối mặt với làn sóng dịch thứ 2 nhưng các nhà kinh tế cho biết một điều ngạc nhiên tích cực khác đó là mức tiêu dùng tư nhân chỉ giảm ở mức khiêm tốn, giảm 0,1% so với quý trước hoặc giảm 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các tin khác