Kinh tế Malaysia tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009

(ĐTTCO) - Dữ liệu chính phủ công bố vào 13-5 cho thấy nền kinh tế Malaysia tăng trưởng 0,7% trong quý đầu tiên. Đó là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009 và sự trì trệ hơn thế có thể nằm ở phía trước, vì đại dịch Covid-19 dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu.
Kinh tế Malaysia tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009

Ngân hàng trung ương Negara Malaysia cho biết nền kinh tế đã co rút 2,0% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa so với quý trước. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương cho biết sự điều tiết trong tăng trưởng xuất phát từ sự hỗ trợ của các biện pháp cả trên toàn cầu và trong nước để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.Ngân hàng cho biết sự tăng trưởng đã bị ảnh hưởng sau khi chính phủ khởi xướng các biện pháp đóng cửa một phần - được gọi là Lệnh kiểm soát chuyển động (MCO) tại địa phương - để hạn chế số lượng ca nhiễm đang gia tăng.

Sau khi mở rộng ổn định trong hai tháng đầu quý, hoạt động kinh tế đã giảm mạnh với việc thực hiện MCO vào ngày 18-03. Ngân hàng cho biết họ dự kiến sẽ thu hẹp trong tháng 4 đến tháng 6, nhưng họ nói thêm rằng hoạt động kinh tế có thể sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nay khi các chính phủ bắt đầu nới lỏng các biện pháp đóng cửa.

Cùng với sự cải thiện dự kiến về tăng trưởng toàn cầu, nền kinh tế Malaysia dự kiến sẽ đăng ký một sự phục hồi tích cực vào năm 2021. Chính phủ từng dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng từ 0,5-2% trong năm nay nhưng các nhà kinh tế đã đưa ra viễn cảnh và dự đoán kém lạc quan hơn.

Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch tuần trước đã dự đoán mức giảm 8,0%, có nghĩa là nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á có thể hứng chịu một cuộc suy thoái mạnh mẽ hơn so với cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990.

Quý thứ hai sẽ tính đến việc thu lỗ của các doanh nghiệp từ động thái đóng cửa quốc gia, với các tín hiệu kinh tế như các biện pháp sản xuất công nghiệp cho thấy sự tăng trưởng âm. Mức độ thiệt hại sẽ thực sự bắt đầu xuất hiện trong quý hai, bởi giá dầu thấp hơn và ảnh hưởng của nó đối với ngành khai thác và xuất khẩu hàng hóa.

Thống đốc Ngân hàng Negara Malaysia, Nor Shamsiah Mohd Yunus cho biết dự báo GDP sửa đổi sẽ được tiết lộ trong nửa cuối năm nay. Bà từng nói trong cuộc họp báo ảo rằng đối với Malaysia, thật khó để dự đoán một phạm vi dự báo có ý nghĩa vì có quá nhiều bất ổn toàn cầu và trong nước.

Các ngành công nghiệp như du lịch, bán lẻ và hàng không dự kiến sẽ chịu đựng sự gián đoạn tiếp tục sau khi MCO - dự kiến ban đầu kết thúc vào tuần này - đã được kéo dài đến 09-06.

Nhà phân tích Brian Tan của Barclays Bank, Singapore cho biết. Tăng trưởng cũng bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm dịch vụ vận chuyển, lưu trữ và giảm thương mại bán lẻ, thương mại thực phẩm và đồ uống. Ông nói thêm rằng: “Trong cả năm, chúng tôi duy trì dự báo mức GDP giảm xuống 8,5%, thấp hơn mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Bank Negara Malaysia trong khoảng từ -2% đến 0,5%”.

Mất việc làm có thể là một trọng tâm mới trong vài tuần tới sau khi dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,9% trong tháng 3 - cao nhất trong 10 năm và tăng 17,1% so với một năm trước đó.

Gói kích thích trị giá 260 tỷ ringgit (60 tỷ USD) được công bố trong ba giai đoạn đã làm tăng hy vọng cứu trợ cho người dân và doanh nghiệp, nhưng các nhà quan sát cho rằng cần phải thực hiện nhiều hơn để bù đắp phí cho thị trường lao động.

Ngân hàng Negara cho biết các biện pháp tài chính về tiền tệ và tiến độ trong các dự án cơ sở hạ tầng công cộng liên quan đến giao thông sẽ hỗ trợ thêm cho tăng trưởng trong nửa cuối năm 2020. Chính quyền của Thủ tướng Muhyiddin Yassin - nắm quyền từ tháng 3 sau cuộc đảo chính chính trị - đã chuẩn bị cho việc bị theo dõi chặt chẽ từ nghị viện vào tuần tới.

Các tin khác