Kinh tế Mỹ suy giảm lan rộng

(ĐTTCO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại và các biện pháp “giãn cách xã hội” vẫn được áp dụng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết các hoạt động kinh tế của Mỹ đã giảm mạnh và đột ngột trên toàn quốc.

Người dân Mỹ thực hiện “giãn cách xã hội” nơi công cộng

Người dân Mỹ thực hiện “giãn cách xã hội” nơi công cộng

Không có triển vọng

Trong báo cáo Sách Xám (Beige Book), FED cho biết các doanh nghiệp ở các lĩnh vực đều không có triển vọng chắc chắn, hầu hết tin rằng tình hình sẽ xấu đi trong vài tháng tới. Báo cáo cũng nói rõ, những dấu hiệu suy giảm sẽ sớm lan rộng trong toàn bộ nền kinh tế Mỹ khi các nhà máy, cửa hàng và nhà hàng trên toàn quốc buộc phải đóng cửa, kéo theo nhiều việc làm tiếp tục bị cắt giảm trong những tháng tới.

Cũng theo FED, các ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề do các biện pháp giãn cách xã hội và việc phải đóng cửa hoàn toàn các lĩnh vực giải trí, khách sạn, bán lẻ (trừ bán lẻ các mặt hàng thiết yếu). Sự sụt giảm sản xuất do chuỗi cung ứng đứt gãy và sản xuất đình trệ cũng góp phần kéo lùi nền kinh tế cho dù nhu cầu tăng mạnh về thực phẩm và sản phẩm y tế chỉ có thể giúp “gỡ gạc” lại phần nào.
Báo cáo của FED được đưa ra cùng thời điểm Bộ Thương mại Mỹ công bố thống kê doanh số bán lẻ đáng thất vọng trong tháng 3 khi giảm 8,7% so với tháng 2, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1992 khi chính phủ bắt đầu theo dõi số liệu này. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán lẻ giảm 6,2%. Cụ thể, doanh số ô tô giảm 25,6% trong khi doanh số các cửa hàng quần áo mất tới 50,5%. Các nhà hàng và quán bar thông báo doanh thu giảm gần 27% trong tháng 3...

Lợi nhuận sụt giảm

Tập đoàn tài chính đa quốc gia Goldman Sachs của Mỹ công bố báo cáo lợi nhuận quý 1 năm nay giảm 49% do phải tăng dự phòng nợ xấu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19. Sau khi dành khoảng 1 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu, lợi nhuận ròng của Goldman Sachs quý 1-2020 ở mức 1,12 tỷ USD, giảm 49% so với mức 2,18 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Công ty tài chính Citigroup cũng công bố báo cáo doanh thu quý 1 năm nay giảm 46% sau khi dành 5 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu. Thể chế tài chính đa quốc gia lớn nhất của Mỹ cho biết, lợi nhuận ròng quý đầu năm nay giảm xuống mức 2,52 tỷ USD trong khi cùng kỳ năm ngoái Citigroup đạt mức lợi nhuận ròng 4,71 tỷ USD. Trong khi đó, báo cáo lợi nhuận quý 1-2020 mới được Ngân hàng Bank of America (BofA) công bố cũng ghi nhận mức giảm 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nguyên nhân chủ yếu do phải dành thêm 3,6 tỷ USD cho dự phòng nợ xấu.

Hầu hết ngân hàng niêm yết trên phố Wall đang đối mặt kỳ suy giảm tồi tệ, bởi đại dịch Covid-19 khiến tất cả doanh nghiệp Mỹ phải đóng cửa và buộc gần 17 triệu người dân nước này nghỉ làm.

Sau khi những báo cáo, số liệu u ám nói trên được công bố, chỉ số chứng khoán phố Wall giảm mạnh khi mở cửa phiên giao dịch ngày 15-4. Khoảng 20 phút sau khi bắt đầu phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm 2,3%, S&P 500 giảm 2,5%, trong khi Nasdaq mất 2,3%... 

Trước tình hình kinh tế khó khăn, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã giới thiệu dự luật hỗ trợ người dân Mỹ mỗi tháng 2.000USD cho tới khi nền kinh tế phục hồi. Theo dự luật do nghị sĩ Tim Ryan và Ro Khanna bảo trợ, mỗi người dân Mỹ sẽ được nhận thêm 2.000 USD/tháng ngoài khoản tiền hỗ trợ trực tiếp từ gói hỗ trợ trị giá 2,2 ngàn tỷ USD đã được ký thành luật tháng trước.

Các tin khác