Kinh tế Trung Quốc đối mặt với những thách thức nguy hiểm

(ĐTTCO) - Quyết định của Trung Quốc là từ bỏ mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2020 lần đầu tiên trong lịch sử là không bất ngờ, nhưng đây cũng là một lời nhắc nhở về tình hình nguy hiểm mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt.
Kinh tế Trung Quốc đối mặt với những thách thức nguy hiểm

Nền kinh tế quốc gia đã giảm 6,8% trong quý I và sẽ đưa nền kinh tế Trung Quốc vào thời kỳ suy thoái đầu tiên kể từ khi kết thúc Cách mạng Văn hóa năm 1976.

Carlos Casanova, chuyên gia kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại công ty bảo hiểm Coface cho biết họ vẫn kỳ vọng mức tăng trưởng 1% trong năm nay và không thể loại trừ khả năng tăng trưởng âm trong cả năm nếu có một đợt bùng phát covid-19 khác trong mùa thu hoặc trong trường hợp suy thoái kinh tế toàn cầu sâu hơn.

Bất kỳ sự phục hồi nào trong năm nay đều phụ thuộc vào việc không có sự bùng phát virus nữa, không bị đóng cửa thêm nữa và các biện pháp kích thích được công bố tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (NPC).

Alicia Garcia Herrero, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Natixis cho biết Trung Quốc đã cho thấy rằng họ phải cống hiến rất nhiều, thậm chí để phát triển một chút. Nhưng phần lớn, các nhà kinh tế đã đồng ý rằng Trung Quốc nên tập trung vào các mảng thực tế và hữu hình hơn như các công việc, vào thời điểm Bắc Kinh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thất nghiệp.

Giáo sư tài chính của Đại học Bắc Kinh Michael Pettis cho biết quyết định từ bỏ mục tiêu tăng trưởng là một tin tốt cho Trung Quốc nếu nó thể hiện một sự thay đổi thực sự trong chính sách kinh tế, và báo hiệu rằng họ sẽ tập trung vào nhu cầu bền vững, tiêu dùng và đầu tư vào khu vực tư nhân để thúc đẩy tăng trưởng.

Shao Yu, nhà kinh tế trưởng tại Công ty Chứng khoán Phương Đông ở Thượng Hải cho biết việc từ bỏ mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội là một động thái thực tế, phù hợp với dư luận trong bối cảnh thách thức thế kỷ do covid-19 đưa ra.

Tuy nhiên, việc chuyển từ chiến lược tăng trưởng từ trên xuống có thể đưa ra một số thách thức đối với chính quyền địa phương, vốn khó có thể theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng.

Deng Feng, giáo sư tại trường luật Đại học Bắc Kinh nói thêm rằng việc loại bỏ mục tiêu tăng trưởng sẽ không ngăn các tỉnh cạnh tranh với nhau. Hệ thống chính trị Trung Quốc giống như một giải đấu, nơi luôn có sự cạnh tranh giữa các quan chức địa phương. Ngay cả khi không có mục tiêu GDP trong năm nay, một tỉnh vẫn muốn vượt qua các đối thủ cạnh tranh về GDP, vốn phụ thuộc nhiều vào xây dựng cơ sở hạ tầng.

Các nhà phân tích của Đơn vị Tình báo Kinh tế đã chỉ ra rằng Thủ tướng Li Keqiang đã đề cập đến việc làm tổng cộng 38 lần trong bài phát biểu của ông với NPC, trong một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh lo lắng về tình hình việc làm như thế nào.

Trung Quốc sẽ cố gắng duy trì tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở mức 6.0% cho năm 2020, đây sẽ là một thách thức đáng kể, với thực tế là nó đã đạt mức cao nhất kỷ lục 6,2% trong tháng 2 và ở mức 6,0% trong tháng 4. Một số nhà phân tích đã ước tính rằng thất nghiệp thực sự ở Trung Quốc có thể sẽ tăng cao tới 20%, điều này cũng giúp giải thích mối quan hệ trực tiếp về kích thích kinh tế.

Julian Evans-Pritchard, nhà phân tích Trung Quốc tại Capital Economics nói rằng ngân sách hàng năm chỉ ra kích thích tài khóa trong năm nay ít nhất ngang bằng với khủng hoảng tài chính toàn cầu, và trong khi chính sách tiền tệ có thể vẫn còn nhiều hạn chế hơn so với năm 2009, NPC đã báo hiệu tỷ lệ giảm thêm và tăng trưởng tín dụng nhanh hơn.

Tuy nhiên, không giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ, đại dịch covid-19 có nhiều rủi ro kinh tế chưa thể xác định rõ ràng. Trung Quốc có thể vượt qua một số vấn đề này, nhưng những vấn đề khác vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Louis Kuijs, một nhà phân tích tại Oxford Economics cho biết họ đã từng dự đoán sự vắng mặt của mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay khẳng định rằng các nhà hoạch định chính sách chấp nhận sau khi sụt giảm trong quý đầu tiên, tăng trưởng kinh tế sẽ thấp trong năm 2020 ngay cả khi có sự phục hồi tuần tự đáng kể từ quý II đến quý IV.

Các tin khác