Kinh tế Trung Quốc phục hồi 'không ổn định, không đồng đều'

(ĐTTCO) - Dữ liệu công bố vào 16-8 cho thấy kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái trong tháng 7, với cả sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đều giảm so với kỳ vọng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sản xuất công nghiệp, một thước đo hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, khai khoáng và tiện ích, đã tăng 6,4% trong tháng 7 so với một năm trước đó sau khi tăng 8,3% trong tháng 6. Con số của tháng 7 thấp hơn dự báo trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg về mức tăng 7,9%.

Doanh số bán lẻ, phép đo chính về chi tiêu của người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đã tăng 8,5% trong tháng 7, giảm so với mức tăng 12,1% trong tháng 6 và thấp hơn mức dự báo tăng 10,9% ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Đầu tư vào tài sản cố định - thước đo chi tiêu cho các hạng mục bao gồm cơ sở hạ tầng, tài sản, máy móc và thiết bị - đã tăng 10,3% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 so với một năm trước đó. Con số này thấp hơn mức trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg, với mức tăng 11,3%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, đầu tư vào tài sản cố định đã tăng 12,6%.

Phát ngôn viên Fu Linghui của NBS cho biết: “Với tác động tổng hợp của các đợt bùng phát lẻ tẻ của Covid-19 và thiên tai đối với nền kinh tế của một số khu vực, sự phục hồi kinh tế vẫn chưa ổn định và không đồng đều.”

“Chúng ta không nên chỉ nhìn vào tăng trưởng để phân tích tình hình kinh tế, mà cần nhìn vào bức tranh tổng thể về việc làm, giá cả và thu nhập của người dân.”

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát, một phép đo không hoàn hảo về tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc không bao gồm số liệu của hàng chục triệu lao động nhập cư của quốc gia này, ở mức 5,1% vào tháng 7 so với 5% vào tháng 6.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tạo ra 11 triệu việc làm mới ở thành thị và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát là 5,5% trong năm nay.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,9% trong quý II-2021 so với một năm trước, trong khi nửa đầu năm, nó tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng các nhà kinh tế kể từ đó đã cắt giảm triển vọng kinh tế của họ đối với Trung Quốc khi biến thể Delta lan rộng khắp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, buộc các nhà hàng và địa điểm giải trí phải đóng cửa và hủy bỏ nhiều sự kiện thương mại nổi tiếng.

Sự đột biến Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao đã phát triển nhanh chóng kể từ khi bùng phát ở Nam Kinh vào tháng trước, dẫn đến các biện pháp kiểm soát được thắt chặt ở nhiều tỉnh và làm dấy lên lo ngại về việc chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục giảm.

Vào đầu tháng 7, Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng hàng quý xuống 2,3% từ 5,8% cho quý III, đồng thời cắt giảm dự báo cả năm xuống 8,3% từ 8,6%.

“Có một sự chậm lại trên diện rộng trong tất cả các chỉ số chính trong tháng trước. Điều này phần nào phản ánh sự gián đoạn hoạt động của người tiêu dùng do đợt bùng phát virus gần đây và lũ lụt ở miền trung Trung Quốc”, Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết thêm rằng số liệu tháng 7 nhìn chung yếu hơn nhiều so với dự kiến.

“Tuy nhiên, chi tiêu đầu tư và hoạt động công nghiệp, vốn ít nhạy cảm hơn với các hạn chế của virus, cũng suy yếu rõ rệt, cho thấy rằng các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đang bị đe dọa.”

“Việc tiêu thụ giảm trở lại sẽ đảo ngược một khi tình hình virus được kiểm soát và các hạn chế được dỡ bỏ. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng sự chậm lại ở những nơi khác sẽ sâu sắc hơn trong thời gian còn lại của năm.”

Dữ liệu đầu tháng này cũng cho thấy tăng trưởng xuất khẩu, vốn là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của Trung Quốc sau đợt suy thoái do Covid-19 vào đầu năm 2020, bất ngờ bị chậm lại vào tháng 7.

“Mặc dù vậy, về phía trước, chúng tôi nghĩ rằng vẫn có khả năng tăng tiêu thụ khi tình hình virus được kiểm soát và việc triển khai tiêm chủng mở rộng. Nhưng bất kỳ sự gia tăng nào trong tiêu dùng do đại dịch có thể sẽ được bù đắp nhiều hơn là do những trở ngại ngày càng tăng đối với đầu tư và xuất khẩu.”

“Mặc dù Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã khởi động lại các nỗ lực để giảm chi phí đi vay, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy họ có ý định nới lỏng các biện pháp kiểm soát định lượng đối với cho vay và đảo ngược tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm lại gần đây, vốn sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu vốn trong những quý tới.”

Và nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ tăng cao trong những quý tới khi việc triển khai và mở cửa trở lại vaccine giúp bình thường hóa mô hình tiêu dùng toàn cầu.

Các tin khác