Lạm phát của Bitcoin hiện thấp hơn 5 lần so với USD

(ĐTTCO) – Hơn 90% Bitcoin trong nguồn cung lưu hành, tỷ lệ lạm phát là 1,7% và hiện thấp hơn 5 lần so với USD. Điều này giúp Bitcoin như một biện pháp phòng thủ tiềm năng chống lại lạm phát.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 10-3, nhà đồng sáng lập Glassnode là Rafael Schultze-Kraft đã chia sẻ trong một Tweet chi tiết về lạm phát giảm của Bitcoin được chứng minh bằng một biểu đồ.  

Schultze-Kraft đã giải thích rằng tỷ lệ lạm phát của Bitcoin đang đi theo “quỹ đạo đi xuống được lập trình sẵn, hoàn toàn có thể dự đoán được”. Tỷ lệ lạm phát của Bitcoin trong tháng 1 là 1,8%, cho thấy tỷ lệ lạm phát của tài sản kỹ thuật số hàng đầu đã giảm 0,1% trong hơn một tháng.

Tỷ lệ lạm phát Bitcoin. Nguồn: Rafael Schultze-Kraft

Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát của USD tiếp tục tăng vọt, đạt 7,9% trong tháng 2. Đây là tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm hoặc kể từ năm 1981, “ngay cả trước khi giá dầu tăng vọt”, theo tweet của Holger Zschaepitz, phóng viên tài chính hàng đầu Welt.

Điều này có nghĩa là tỷ lệ lạm phát của Bitcoin tại thời điểm viết bài thấp hơn 5 lần so với USD.

Lạm phát Hoa Kỳ. Nguồn: Holger Zschaepitz

Khi Bitcoin tiếp tục giảm một nửa phần thưởng khai thác của mình, với sự kiện halving tiếp theo diễn ra vào tháng 5-2024, nghĩa là tỷ lệ lạm phát của Bitcoin sẽ còn giảm nhiều hơn nữa.

Mặt khác, tỷ lệ lạm phát của USD được dự đoán sẽ tiếp tục tăng. Điều này làm cho Bitcoin trở thành một hàng rào hiệu quả chống lại lạm phát.  

Trái ngược với tài sản kỹ thuật số, USD là một loại tiền tệ pháp định, có nghĩa là nó không có nguồn cung cố định và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể in thêm bất cứ khi nào thấy cần thiết.

Theo một số chuyên gia, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin cũng thấp hơn vì nó có khả năng phá vỡ phần lớn các rủi ro chính trị và kinh tế liên quan đến USD.

Biểu đồ giá BTC trong bảy ngày. Nguồn: CoinMarketCap

Bitcoin hiện đang giao dịch quanh mức 39.000 USD, giảm 8% so với mức 42.567 USD mà nó đạt bảy ngày trước đó, theo dữ liệu của CoinMarketCap.

Các tin khác