Lần đầu tiên từ khi Biden nhậm chức, phương Tây đồng loạt trừng phạt Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Anh và Canada đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vào thứ Hai 23/1, trong hành động phối hợp đầu tiên của phương Tây chống lại Bắc Kinh dưới thời tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Một 'trung tâm cải tạo' ở Tân Cương, TQ. @Reuters
Một 'trung tâm cải tạo' ở Tân Cương, TQ. @Reuters

Bắc Kinh đáp trả ngay lập tức bằng các biện pháp trừng phạt chống lại EU, bao gồm các nhà lập pháp, nhà ngoại giao, viện và gia đình châu Âu, đồng thời cấm các doanh nghiệp của họ buôn bán với Trung Quốc.

Các chính phủ phương Tây đang tìm cách buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở tây bắc Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc lạm dụng.

Nỗ lực phối hợp dường như đã sớm đạt được kết quả trong một nỗ lực ngoại giao phối hợp của Hoa Kỳ nhằm đối đầu với Trung Quốc trong liên minh với các đồng minh, yếu tố cốt lõi trong chính sách Trung Quốc vẫn đang phát triển của Biden.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ cho biết họ đang tiếp xúc hàng ngày với các chính phủ ở Châu Âu về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Liên minh châu Âu là tổ chức đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt vào hôm thứ Hai đối với 4 quan chức Trung Quốc, bao gồm một giám đốc an ninh hàng đầu và một tổ chức, một quyết định sau đó được Anh và Canada phản ánh.

Những người cũng bị Hoa Kỳ nhắm tới là Chen Mingguo, Giám đốc Sở Công an Tân Cương và một quan chức cấp cao khác trong khu vực, Wang Junzheng.

Năm ngoái, Hoa Kỳ đã chỉ định trừng phạt quan chức hàng đầu ở Tân Cương, Chen Quanguo, người không bị các đồng minh phương Tây khác nhắm vào hôm thứ Hai để tránh một tranh chấp ngoại giao lớn hơn.

Động thái của Mỹ và các đồng minh diễn ra sau cuộc đàm phán kéo dài hai ngày giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc vào tuần trước, vốn làm dấy lên căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Những người khác bị cấm đi lại và đóng băng tài sản là: quan chức cấp cao Trung Quốc Wang Mingshan, cựu phó bí thư thành ủy ở Tân Cương, Zhu Hailun và Cục Công an Quân đoàn Xây dựng và Sản xuất Tân Cương.

EU đã tìm cách tránh đối đầu với Bắc Kinh và các biện pháp trừng phạt hôm thứ Hai là biện pháp quan trọng đầu tiên kể từ cuộc trấn áp Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, mặc dù Brussels đã nhắm mục tiêu vào hai tin tặc máy tính và một công ty công nghệ vào năm 2020 như một phần của các biện pháp trừng phạt mạng rộng lớn hơn.

Mặc dù chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng các lệnh trừng phạt của EU đánh dấu sự cứng rắn đối với Trung Quốc

Sự trả đũa bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lập pháp châu Âu, Cơ quan ra quyết định chính sách đối ngoại chính của EU được gọi là Ủy ban Chính trị và An ninh và hai viện.

Chính trị gia người Đức Reinhard Butikofer, người chủ trì phái đoàn của Nghị viện châu Âu tới Trung Quốc, là một trong những nhân vật cấp cao nhất bị ảnh hưởng. Tổ chức Liên minh các nền dân chủ phi lợi nhuận, do cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thành lập, đã có tên trong danh sách, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoài ra còn có Adrian Zenz, một học giả người Đức.

Hà Lan đã triệu tập đại sứ của Trung Quốc tại The Hague sau khi Bắc Kinh công bố các biện pháp của họ đối với 10 người châu Âu, trong khi Nghị viện châu Âu, cùng với các ngoại trưởng Đức, Hà Lan, Bỉ và các ngoại trưởng khác, bác bỏ sự trả đũa của Trung Quốc.

Tất cả 27 chính phủ EU đều đồng ý với các biện pháp trừng phạt của khối, nhưng ngoại trưởng của Hungary, Peter Szijjarto, gọi chúng là "có hại" và "vô nghĩa".

Các tin khác