Làn sóng Covid-19 mới ở Trung Quốc cho thấy virus có thể đang biến đổi

(ĐTTCO) - Các bác sĩ Trung Quốc cho biết coronavirus có biểu hiện khác biệt giữa các bệnh nhân trong các ổ dịch mới ở khu vực Đông Bắc so với ổ dịch ban đầu ở Vũ Hán. Điều này cho thấy virus có thể đang biến đổi theo những cách chưa biết và làm những nỗ lực dập tắt nó khó khăn hơn.

Làn sóng Covid-19 mới ở Trung Quốc cho thấy virus có thể đang biến đổi

"Các bệnh nhân ở các tỉnh phía Bắc như Cát Lâm và Hắc Long Giang có vẻ mang virus trong thời gian dài hơn và mất nhiều thời gian hơn để kiểm tra âm tính", Qiu Haibo, một trong những bác sĩ hàng đầu của Trung Quốc, nói với truyền hình nhà nước hôm thứ Ba 19-5.

Bệnh nhân ở phía Đông Bắc dường như mất nhiều thời gian hơn 1 đến 2 tuần so với các bệnh nhân ở Vũ Hán để phát triển các triệu chứng sau khi bị nhiễm trùng, và sự chậm trễ này khiến chính quyền gặp khó khăn hơn trong việc phát hiện các ca bệnh trước khi chúng lây lan.

"Thời gian không triệu chứng dài hơn đã tạo ra các cụm nhiễm trùng gia đình", bác sĩ Qiu nói.

Khoảng 46 ca đã được báo cáo trong 2 tuần qua trải rộng trên 3 thành phố - Shulan, thành phố Cát Lâm và Shengyang - ở 2 tỉnh. Sự hồi sinh của virus đã dẫn đến các biện pháp phong tỏa mới đối với khu vực có hơn 100 triệu người.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định liệu thời gian ủ bệnh của virus thay đổi là do thực tế là họ có thể quan sát bệnh nhân kỹ lưỡng hơn và từ giai đoạn sớm hơn ở Vũ Hán, hay do biến đổi của bản thân virus.

Khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên ở Vũ Hán, hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương đã quá tải đến nỗi chỉ những trường hợp nghiêm trọng nhất mới được điều trị. Các cụm dịch phía Đông Bắc cũng nhỏ hơn nhiều so với sự bùng phát của Hồ Bắc, nơi đã làm hơn 68.000 người mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang cố gắng xác định xem virus có biến đổi theo cách đáng kể để trở nên dễ lây lan hơn hay không, nhưng nghiên cứu ban đầu cho thấy khả năng này đã bị thổi phồng.

Keiji Fukuda, giám đốc và giáo sư lâm sàng tại Đại học Y tế công cộng thuộc Đại học Hồng Kông cho biết, về mặt lý thuyết, một số thay đổi trong cấu trúc di truyền có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc virus. Tuy nhiên, nhiều đột biến dẫn đến không có thay đổi rõ rệt nào.

"Có khả năng là các quan sát ở Trung Quốc không có mối tương quan với đột biến, và cần những bằng chứng rất rõ ràng mới có thể kết luận rằng virus đang biến đổi", ông Fukuda nói.

Sự khác biệt Đông Bắc

Bác sĩ Qiu nói rằng các bác sĩ cũng nhận thấy bệnh nhân ở cụm Đông Bắc dường như bị tổn thương chủ yếu ở phổi, trong khi bệnh nhân ở Vũ Hán bị tổn thương đa cơ quan qua tim, thận và ruột.

Các quan chức hiện tin rằng cụm mới bắt nguồn từ việc tiếp xúc với những người nhiễm bệnh từ Nga, nơi dịch đang bùng phát tồi tệ nhất ở châu Âu. "Trình tự di truyền đã cho thấy có sự liên quan giữa các ca phía Đông Bắc và những người liên quan đến Nga", ông Qiu nói.

Trong số các cụm phía Đông Bắc, chỉ có 10% đã chuyển sang nguy kịch và 26 người phải nhập viện.

Các tin khác