Làn sóng virus thứ hai đang đe dọa châu Á

(ĐTTCO) - Một phụ nữ lớn tuổi không có lịch sử đi lại. Một ổ dịch bất ngờ bùng lên trong một hộp đêm. Một cụm dịch ở các thị trấn gần biên giới quốc tế không có nguồn rõ ràng. Tất cả là những cảnh báo về làn sóng virus thứ hai ở châu Á.
Nhiều người tụ tập tại khu vực đêm của Soho ở Hồng Kông, ngày 8 tháng 5. @ Roy Liu / Bloomberg
Nhiều người tụ tập tại khu vực đêm của Soho ở Hồng Kông, ngày 8 tháng 5. @ Roy Liu / Bloomberg

Trung Quốc, Hàn Quốc và Hồng Kông phải đối mặt với các ổ dịch mới sau thời gian tạm lắng.

Một phụ nữ lớn tuổi không có lịch sử đi lại. Một ổ dịch bất ngờ bùng lên trong một hộp đêm. Một cụm dịch ở các thị trấn gần biên giới quốc tế không có nguồn rõ ràng. Tất cả là những cảnh báo về làn sóng virus thứ hai ở châu Á.

Sau khi ngăn chặn sự bùng phát của chúng thông qua các biện pháp từ phong tỏa chặt chẽ đến chế độ xét nghiệm nhanh chóng, các nền kinh tế châu Á đã chứng kiến một số thành công nhất định trong việc dập tắt coronavirus. Tuy nhiên, Hồng Kông, Hàn Quốc và Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với sự hồi sinh của virus.

Đó là một lời nhắc nhở đau đớn rằng khi các quốc gia mở cửa trở lại và mọi người tiếp tục cuộc sống bình thường, có khả năng bùng phát không thể kiểm soát được - ngay cả sau khi thời gian tạm lắng kéo dài. Các nhà khoa học đã cảnh báo rằng căn bệnh này có thể không bao giờ biến mất, bởi vì nó ẩn giấu ở một số người mà không gây ra bất kỳ dấu hiệu nào.

"Với những người không có triệu chứng, những ca mới sẽ xuất hiện từ những nguồn bất ngờ", Nicholas, Phó Giáo sư về y tế công cộng tại Đại học Thành phố Hồng Kông, nói. "Không thể tránh khỏi việc khởi động lại các xã hội sẽ dẫn đến nhiều trường hợp mới bùng phát".

Tại Hồng Kông, một bệnh nhân 66 tuổi không có tiền sử du lịch gần đây đã chấm dứt chuỗi ngày 23 ngày rất đáng ghen tị không có ca nhiễm mới. Một số thành viên gia đình của bà hiện đã được xác nhận là bị nhiễm bệnh, và nỗi sợ hãi ngày càng tăng rằng người phụ nữ có thể đã gây nhiễm trùng nhiều hơn khi bà di chuyển xung quanh các đường phố dày đặc của Hong Kong, trước khi bị phát hiện.

Trên lục địa Trung Quốc, một đợt bùng phát hơn 20 ca nhiễm mới ở vùng đông bắc Trung Quốc đã buộc các nhà chức trách áp đặt các hạn chế di chuyển ở hai thành phố gợi nhớ đến việc khóa máy ở Vũ Hán, thành phố nơi xuất hiện loại virus chết người đầu tiên. Các trường vừa mở lại cho học sinh đã bị đóng cửa một lần nữa ở ba thành phố của Trung Quốc với tổng dân số 13 triệu người.

Cách ổ dịch mới của Trung Quốc không xa, Hàn Quốc đã xác định được hơn 100 trường hợp mới từ một số hộp đêm mà khách hàng đồng tính thường xuyên lui tới. Các quan chức y tế đang cố gắng kiểm tra hơn 5.500 người đã đến thăm các câu lạc bộ kể từ cuối tháng 4, nhưng một số nỗi sợ hãi sắp tới đã khiến cho đất nước này bị ám ảnh bởi chứng sợ đồng tính. Sự bùng phát đe dọa thử nghiệm một chiến lược virus đã được ca ngợi trên toàn thế giới vì có chứa virus mà không có biện pháp khóa chặt hoặc phá vỡ.

Có một sự đồng thuận ngày càng tăng rằng virus đã chiến thắng, không giống như người anh em họ thân thiết của nó đã gây ra sự bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nặng vào năm 2003 (SARS), đã lây nhiễm khoảng 8.000 người ở châu Á.

Những người mắc SARS ngay lập tức và bị bệnh rõ ràng, và một khi họ được cách ly để điều trị, việc truyền bệnh đã bị dừng lại. Nhưng coronavirus mới biểu hiện ở nhiều người với ít triệu chứng, hoặc triệu chứng, do đó các chuỗi lây truyền và ca bệnh ẩn sẽ có khả năng tăng đột biến theo mùa, giống như bị cúm.

Hơn nữa, những người bị nhiễm SARS không lây nhiễm trong thời kỳ ủ bệnh hoặc ngay cả trong những ngày đầu bị bệnh. Ngược lại, loại virus mới này không nhất thiết làm cho người ta bị bệnh nhưng có thể dễ dàng lây truyền trong khi nó vẫn đang ủ bệnh, khiến việc phát hiện và ngăn chặn sớm trở nên khó khăn.

Hơn 100 vắc-xin đang được phát triển trên toàn cầu, nhưng các chuyên gia nói rằng có thể mất ít nhất 1 năm cho đến khi bất kỳ loại nào sẵn sàng để sử dụng.

Các tin khác