Làng không khí thải carbon

(ĐTTCO) - BedZED là ngôi làng theo mô hình tiết kiệm năng lượng nằm ở vùng ngoại ô Hackbridge, London, Anh. Người dân nơi đây rất tự hào về những quạt gió đầy màu sắc điểm xuyết trên bầu trời.

 Những quạt gió này xoay chầm chậm mỗi khi có gió thổi đến, giúp ngôi nhà bên dưới được thông thoáng nhưng không làm mất không khí ấm trong nhà nên tiết kiệm điện đáng kể.

Làng không khí thải carbon

Những ngôi nhà thân thiện môi trường như thế rất cần thiết vì ở Anh 1/4 lượng phát thải khí carbon đến từ năng lượng phục vụ cho việc sưởi ấm. Thực tế, Anh có nhiều ngôi nhà xây theo kiến trúc cổ, khuyết điểm là gây thất thoát hơi ấm trong nhà từ đó làm tiêu tốn nhiều điện năng để sưởi ấm.

Bên cạnh sáng kiến dùng quạt thông gió trên mái nhà, làng BedZED còn sử dụng các tấm thu năng lượng mặt trời, giúp tăng thêm 20% lượng điện. Song song đó, các ngôi nhà ở đây cũng bắt đầu lắp vách bằng kính giúp ngôi nhà hứng ánh sáng tự nhiên.

BedZED hiện có khoảng 250 ngôi nhà tạo nên một cộng đồng chặt chẽ. 50% nhà thuộc sở hữu tư nhân, 1/4 được dành cho nhà ở xã hội (chi phí thấp) và phần còn lại là sở hữu chung. Các căn hộ có 1-4 phòng ngủ, diện tích 37-131m2. 

Ngoài ra, có 6 địa điểm tái chế quanh làng và việc ủ phân hữu cơ được khuyến khích. Các ngôi nhà có vòi sen sục khí để tiết kiệm sử dụng nước. Ý tưởng rất đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả - vòi sen bơm khí nóng đồng thời giúp giảm lượng nước chảy.

Những ngôi nhà trong làng sinh thái sử dụng ít nước hơn 40% so với những nơi cư trú khác ở Sutton. Trên hết, tất cả các ngôi nhà đều có những khu vườn trên mái tuyệt đẹp và có một trường học sinh thái nhỏ dành cho trẻ em. Hiện các ngôi nhà đều sử dụng bộ lọc phản ứng sinh học màng (MBR) để xử lý nước.

Các tin khác