Lãnh đạo công nghệ Ấn Độ kêu gọi chấp nhận 'tài sản' tiền điện tử

(ĐTTCO) – Ông Nandan Nilekani nói rằng coi tiền điện tử như một loại hàng hóa có thể tăng thêm sự giàu có cho nền kinh tế của đất nước.
Ông Nandan Nilekani. @Jyothy Karat,2018.
Ông Nandan Nilekani. @Jyothy Karat,2018.

Nandan Nilekani đã kêu gọi Ấn Độ chấp nhận tiền điện tử như một loại tài sản khi các nhà chức trách trên khắp thế giới vật lộn tìm cách thích ứng với công nghệ này.

Chủ tịch của Infosys, công ty tư vấn và công nghệ thông tin, tin rằng tiền điện tử quá dễ bay hơi và tốn nhiều năng lượng để sử dụng làm phương tiện thanh toán và coi cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số Giao diện thanh toán hợp nhất của Ấn Độ là hiệu quả hơn. Nhưng ông nói rằng tiền điện tử nên được khuyến khích như một tài sản để mua và bán, giống như một loại hàng hóa.

“Giống như bạn có tài sản bằng vàng hoặc bất động sản, bạn có thể có một số tài sản bằng tiền điện tử”, ông nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi nghĩ tiền điện tử có vai trò như một giá trị được lưu trữ nhưng chắc chắn không phải theo nghĩa giao dịch”.

Nilekani cho biết việc cho phép các cá nhân và doanh nghiệp khai thác thị trường trị giá 1.500 tỷ đô la sẽ cho phép “những người có tiền điện tử đưa tài sản của họ vào nền kinh tế Ấn Độ”.

Giám đốc điều hành công nghệ từ lâu đã làm việc với các nhà chức trách Ấn Độ để giúp xây dựng các chính sách kỹ thuật số, bao gồm cả chương trình nhận dạng sinh trắc học Aadhaar. Ông cũng chủ trì Ủy ban Ngân hàng Trung ương về Thanh toán Kỹ thuật số vào năm 2019.

Ấn Độ là một thị trường tiềm năng lớn của tiền điện tử, nhưng lập trường chính thức của quốc gia này không rõ ràng, với bóng ma về một lệnh cấm hoàn toàn vẫn hiển hiện mặc dù khối lượng giao dịch trong nước đang tăng vọt.

Một lệnh cấm sẽ khiến Ấn Độ trở thành một trong những khu vực pháp lý hà khắc nhất trên thế giới khi nói đến tiền kỹ thuật số, khi các nhà chức trách trên toàn thế giới xem xét cách điều chỉnh tiền điện tử.

Tòa án tối cao của Ấn Độ năm ngoái đã lật ngược chỉ thị của Ngân hàng Trung ương năm 2018 về việc kiểm soát tiền điện tử. Nhưng thị trường tiếp tục hoạt động trong một vùng xám, với một số ngân hàng gần đây đe dọa sẽ có hành động chống lại các nhà giao dịch tiền điện tử.

Chính phủ cho biết trong năm nay họ sẽ ban hành luật được cho là sẽ cấm các loại tiền kỹ thuật số tư nhân thay cho đồng xu chính thức do ngân hàng trung ương điều hành. Các quan chức kể từ đó đã đưa ra những tuyên bố mang tính hòa giải hơn.

Infosys đã nhiệt tình áp dụng công nghệ blockchain làm nền tảng cho tiền điện tử vì nó có vẻ cung cấp một loạt các công cụ kỹ thuật số ngày càng tăng cho các khách hàng đa quốc gia của mình.

Nhưng ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng coronavirus thứ hai dữ dội của đất nước, với các công ty phải đối mặt với sự lây nhiễm lan rộng giữa các nhân viên và các nhà quản lý đang lo lắng về khả năng gián đoạn hoạt động của văn phòng.

Nilekani lập luận rằng với kinh nghiệm và quy mô của Infosys - công ty có khoảng 250.000 nhân viên - có nghĩa là nó có đủ điều kiện để phát triển khi các công ty cải tạo hệ thống nội bộ của họ để điều chỉnh theo thói quen làm việc từ xa hoặc linh hoạt sau đại dịch.

Điều này bao gồm nhu cầu chuyển sang đám mây. Mặc dù Infosys thường không tiết lộ danh tính của khách hàng, nhưng nó đã đảm bảo các giao dịch với các công ty bao gồm Daimler, nhà sản xuất ô tô của Đức, và tập đoàn đầu tư Vanguard của Mỹ trong năm qua.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng các cơ hội ngày nay tốt hơn bao giờ hết,” Nilekani nói. “Trong 40 năm làm việc trong ngành này, tôi chưa bao giờ thấy sự thay đổi và tăng tốc diễn ra nhiều như vậy”.

Các tin khác