Lãnh đạo đối lập Israel công bố chính phủ mới

(ĐTTCO) - Lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid thông báo đã đạt thỏa thuận với các đồng minh chính trị để thành lập một chính phủ mới.

Diễn biến trên có nghĩa là ông Lapid đang tiến gần hơn đến việc đánh bật Thủ tướng Benjamin Netanyahu ra khỏi ghế lãnh đạo chính phủ.

Lãnh đạo đối lập Israel công bố chính phủ mới
Ông Yair Lapid và các đối tác ký thỏa thuận lập liên minh. Ảnh: RA’AM

Reuters đưa tin, khoảng 35 phút trước thời hạn chót nửa đêm 2/6, ông Yair Lapid đã báo với Tổng thống Reuven Rivlin qua email: "Tôi hân hạnh được thông báo với ngài rằng tôi đã  thành lập được một chính phủ".

Theo văn phòng của ông này, Tổng thống Rivlin đã chúc mừng chính trị gia 57 tuổi qua điện thoại.

Trên Facebook, ông Lapid khẳng định mình sẽ thành công và cam kết chính phủ mới "sẽ làm việc để phục vụ mọi người dân Israel, những người đã bỏ phiếu và kể cả người không bỏ phiếu".

Đối tác chính của ông Lapid là Naftali Bennett, một người dân tộc chủ nghĩa và là triệu phú ngành công nghệ năm nay 49 tuổi. Nhân vật này sẽ đảm nhận vị trí Thủ tướng thứ nhất theo một thỏa thuận luân phiên giữa hai người. Lapid - từng là một người dẫn chương trình truyền hình và kinh qua chức Bộ trưởng Tài chính Israel – sẽ lên nắm quyền sau đó khoảng 2 năm. Chính phủ liên minh sẽ bao gồm một tập hợp các đảng vừa và nhỏ từ khắp các khu vực chính trị, trong đó có một đảng đại diện cho 21% người thiểu số Ảrập thiểu số dân tộc ở Israel.

Nếu Quốc hội gồm 120 thành viên của Israel xác nhận liên minh của ông Lapid trong những ngày tới, liên minh này sẽ chấm dứt thời kỳ lãnh đạo của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vốn đã kéo dài 12 năm liên tiếp. 

"Nhờ ơn Thượng đế, chúng ta sẽ cùng nhau làm những điều tốt đẹp cho Israel và sẽ đưa Israel trở lại đúng hướng", ông Bennett trao đổi với Tổng thống Israel Reuven Rivlin sau khi ông Lapid thông báo cho ông Rivlin về liên minh mới.

Chính phủ mới – sẽ dẫn đầu một đa số khá mong manh tại Quốc hội - dự kiến sẽ tuyên thệ trong khoảng 10-12 ngày tới, tạo ra một khoảng trống rất hẹp cho phe của Thủ tướng Netanyahu cố gắng phá bỏ bằng cách thu hút các nhà lập pháp sang phe của mình và bỏ phiếu chống lại liên minh mới. Giới phân tích chính trị Israel nhận định, Thủ tướng Netanyahu sẽ cố gắng hết sức để thực hiện điều này, bằng cách thuyết phục các thành viên Yamina vốn dĩ không hài lòng về việc gia nhập cùng các nhà lập pháp Ảrập và cánh tả.

Nếu vào phút cuối mà liên minh mới bị xáo trộn, Israel có thể phải tổ chức thêm một cuộc bầu cử nữa, cuộc bầu cử thứ 5 chỉ trong hơn 2 năm.

Ông Lapid được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ sau khi ông Netanyahu, năm nay 71 tuổi, không thể lập được liên minh của mình sau cuộc bỏ phiếu hồi tháng 3. Diễn biến chính trị mới càng đẩy đương kim Thủ tướng Israel vào thế khó, trong bối cảnh ông đang bị xét xử vì tội danh lừa đảo, hối lộ và lạm dụng tín nhiệm.    

Các tin khác