Liệu thảm họa “mùa đông tiền điện” tử Quý II có tiếp tục làm tê liệt Quý III-2022?

(ĐTTCO) - Terra, Three Arrows Capital sụp đổ và cuộc khủng hoảng mất khả năng thanh toán của các tổ chức tiền điện tử đã khiến thị trường rơi vào xu hướng giảm nghiêm trọng trong suốt Quý II. Mặc dù dần phục hồi trong tháng 7, nhưng thị trường nhìn chung vẫn căng thẳng và trở nên sợ hãi tột độ trước những điều kiện thị trường khắc nghiệt này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Quý II đáng bị quên lãng

Quý II năm 2022 là thảm họa đối với không gian tiền điện tử. Bitcoin và ETH lần lượt giảm 56,3% và 67,4%, ghi lại một trong những hiệu suất hàng quý tồi tệ nhất lịch sử. Hệ sinh thái Terra sụp đổ đã dẫn đến hiệu ứng domino trên khắp không gian, gây thiệt hại hàng tỷ USD. “Mùa đông tiền điện tử” lạnh giá cũng đẩy nhà cung cấp thanh khoản Three Arrows Capital vào bước đường cùng và các tổ chức tiền điện tử như Celsius lâm vào cảnh mất khả năng thanh toán.

CryptoCompare đã phân tích các sự kiện trong quý II và tác động của chúng đối với ngành công nghiệp tiền điện tử. Không chỉ dừng lại ở những chấn động nội bộ của ngành, bối cảnh vĩ mô được cho là “thảm khốc” trong báo cáo. Thị trường tiền điện tử trở nên sợ hãi tột độ trước những điều kiện thị trường khắc nghiệt này. Theo đó, không thiếu những hồi chuông cảnh báo về cuộc suy thoái đang rình rập được gióng lên ở khắp nơi trong không gian tài sản rủi ro ngay bây giờ.

Thị trường tiền điện tử sụt giảm nghiêm trọng dẫn đến Tổng giá trị bị khóa (TVL) trong DeFi lao dốc. Tổng cộng, TVL giảm 65,7% trong quý này. Tuy vậy, báo cáo tuyên bố thị trường gấu có thể mang lại nhiều đổi mới trong không gian, gần giống với Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Điều này có thể là chất xúc tác cho đợt tăng giá tiếp theo trong ngành.

Tổng giá trị bị khóa trong các giao thức DeFi vào quý 2/2022 | Nguồn: CryptoCompare

Báo cáo của CryptoCompare ghi nhận:

“Chúng tôi hy vọng TVL trong DeFi sẽ tiếp tục bật khỏi phạm vi khi giá tiền điện tử cố gắng phục hồi sau đợt giảm hiện tại”.

Các quy định và lỗi bảo mật mạng cũng được chỉ ra trong quý này. Janet Yelen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đã nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến không gian tiền điện tử sau sự cố Terra. Nhiều vụ kiện được đệ trình chống lại Terraform Labs và tổ chức liên quan khác sau vụ sụp đổ.

Cuộc khủng hoảng bảo mật hiện tại cũng đã được ghi lại đầy đủ trong các báo cáo trước đây. Trong quý II, hơn 1 tỷ USD bị đánh cắp thông qua các vụ tấn công khai thác DeFi và tiếp tục đe dọa nhiều giao thức khác.

Ngành công nghiệp tiền điện tử hiện đang ở đâu?

Với tình hình kinh tế vĩ mô bất lợi, các đợt tăng giá hiện tại khá khiêm tốn trong thị trường gấu. Tuy vậy, những người đam mê tiếp tục đưa ra các kế hoạch đầy tham vọng cho tiền điện tử.

Nhưng, ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước những căng thẳng ngày càng tăng trên thị trường. Hiện tại, ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ đi về đâu vẫn là một câu hỏi trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Các tin khác