Lo ngại làn sóng virus mới, Vũ Hán sẽ xét nghiệm toàn bộ 11 triệu dân trong vòng 10 ngày

(ĐTTCO) - Kế hoạch xét nghiệm tất cả mọi người ở Vũ Hán phản ánh sự lo lắng của Trung Quốc về sự hồi sinh của virus.

Người đi bộ đi qua các cửa hàng ở Vũ Hán vào ngày 30 tháng 4. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg
Người đi bộ đi qua các cửa hàng ở Vũ Hán vào ngày 30 tháng 4. Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg

Chính quyền Vũ Hán đã ra lệnh cho các quan chức xét nghiệm toàn bộ dân số 11 triệu người sau khi thành phố khởi phát đại dịch báo cáo các ca nhiễm mới lần đầu tiên kể từ khi dỡ bỏ phong tỏa, Bloomberg đưa tin.

Tất cả các quận trong thành phố đã được yêu cầu đệ trình một kế hoạch để tiến hành xét nghiệm tất cả mọi người trong vòng 10 ngày. Các kế hoạch nên ưu tiên kiểm tra các nhóm và khu vực dễ bị tổn thương như các khu phức hợp dân cư.

6 trường hợp lây truyền tại địa phương được báo cáo vào ngày 10 và 11 tháng 5. Đây là những người được phân loại không có triệu chứng trước khi xét nghiệm dương tính, theo chính quyền địa phương.

Tất cả 6 trường hợp xuất hiện từ một khu dân cư duy nhất ở Vũ Hán và là những ca mới đầu tiên được phát hiện trong thành phố kể từ khi dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 8 tháng 4.

Kế hoạch xét nghiệm tất cả mọi người ở Vũ Hán phản ánh sự lo lắng của Trung Quốc về sự hồi sinh của virus, mà nước này đã cố gắng dập tắt thông qua các hạn chế và phong tỏa hàng trăm triệu người vào lúc cao điểm hồi tháng 2.

Vũ Hán đã bị phong tỏa từ ngày 23 tháng 1 cho đến ngày 8 tháng 4 trong một thử thách kéo dài hàng tháng và số người chết tăng cao khi hệ thống y tế địa phương trở nên quá tải.

Mặc dù các trường hợp mới ở Vũ Hán rất ít và xuất hiện trong tầm kiểm soát, nhưng chúng đóng vai trò như một lời nhắc nhở về rủi ro mà Trung Quốc phải đối mặt khi họ cố gắng mở lại một nền kinh tế đã chứng kiến sự co lại tồi tệ nhất kể từ năm 1992.

Nỗi lo về sự hồi sinh của coronavirus ở các khu vực khác của Trung Quốc đã được nêu rõ vào Chủ nhật 10-5 khi thành phố Shulan phía đông bắc giáp Triều Tiên bị khóa một phần sau khi 11 trường hợp nhiễm mới được phát hiện.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc vẫn không cho phép các rạp chiếu phim và quán bar hoạt động, và những hạn chế nghiêm ngặt đối với các cuộc tụ họp xã hội vẫn được áp dụng. Khẩu trang được yêu cầu trên phương tiện giao thông công cộng và khi vào các cửa hàng và cơ sở công cộng.

Các tin khác