Lo ngại xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá dầu tăng vọt trong khi chứng khoán Mỹ trượt dốc

(ĐTTCO) - Chứng khoán giảm vào thứ Sáu (11/2) khi căng thẳng gia tăng giữa Ukraine và Nga bủa vây khiến giá dầu tăng đột biến và các nhà đầu tư bán phá giá các tài sản rủi ro như cổ phiếu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow Jones giảm 500 điểm, Nasdaq chìm hơn 2%

Cổ phiếu hầu như không thay đổi trong ngày cho đến khi các tiêu đề liên quan đến Ukraine trong phiên giao dịch buổi chiều khiến các nhà giao dịch bán phá giá cổ phiếu và mua trái phiếu.

Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 2,78% xuống 13.791,15, trong khi S&P 500 giảm 1,9% xuống 4.418,64. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones trượt 503,53 điểm, tương đương 1,43%, xuống 34.738,06.

Cổ phiếu năng lượng tăng cao hơn cùng với giá dầu trong khi cổ phiếu của nhóm cổ phiếu du lịch như hãng hàng không giảm mạnh.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất kho bạc giảm sau tin tức Ukraine. Lợi suất 10 năm, lần đầu tiên vượt trên 2% vào thứ Năm (10/2) kể từ năm 2019, đã giảm trở lại khoảng 1,92% vào thứ Sáu.

Sự biến động trong tuần này trên thị trường trái phiếu bắt đầu sau khi có kết quả lạm phát nóng hơn dự kiến hôm 10/2, khiến Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard kêu gọi tăng tốc độ tăng lãi suất - một mức tăng đầy đủ theo điểm phần trăm vào đầu tháng Bảy.

Cổ phiếu bán dẫn, vốn đã biến động một phần do các vấn đề về chuỗi cung ứng do Covid gây ra, đã hoạt động kém hơn. Cổ phiếu của Advanced Micro Devices và Xilinx tụt 10%.

Nvidia Corp mất 7,3%, Amazon.com Inc giảm 3,6%, Apple Inc và Microsoft Corp đều lùi hơn 2%. Bốn công ty này nặng hơn bất kỳ công ty nào khác về sự sụt giảm của S&P 500.

Một cuộc khảo sát của Đại học Michigan cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ vào đầu tháng Hai do kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chỉ số biến động CBOE, còn được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã tăng phiên thứ hai liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng Giêng.

Dầu tăng vọt trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng có dấu hiệu leo thang của Nga tại biên giới Ukraine và có khả năng một cuộc tấn công có thể diễn ra trong thời gian diễn ra Thế vận hội, mặc dù có những suy đoán ngược lại. Mỹ và Anh đã kêu gọi công dân rời Ukraine càng sớm càng tốt.

Sullivan lưu ý rằng Hoa Kỳ không chắc chắn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc tiến công Ukraine nhưng “nó có thể sẽ sớm xảy ra”. Cổ phiếu giảm xuống mức thấp và giá dầu, trái phiếu giảm xuống khỏi mức cao nhất trong phiên giao dịch sau bình luận đó của Sullivan, điều này phản bác một chút báo cáo trước đó đã khiến thị trường quay cuồng.

Người phát ngôn của Phố Downing cho biết Thủ tướng Boris Johnson lo sợ cho “an ninh của châu Âu trong hoàn cảnh hiện tại”. Ông nói thêm rằng Tổng thống Putin “phải hiểu rằng sẽ có những hình phạt nghiêm khắc gây tổn hại cực kỳ lớn cho nền kinh tế Nga và các nước đồng minh cần tiếp tục nỗ lực củng cố và hỗ trợ các biên giới phía Đông của NATO”.

Hợp đồng dầu thô kỳ hạn WTI của Mỹ tăng hơn 5% lên 94,66 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 30/9/2014. Tuy nhiên, hợp đồng giảm nhẹ vào cuối ngày, cao hơn 3,58%, ở mức 93,10 USD/thùng. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế tăng 3,3% lên 94,44 USD/thùng, sau khi đạt đỉnh 95 USD tại một thời điểm.

“Thị trường đã lo ngại về kết quả này trong vài tuần nhưng hầu hết đều tin rằng nó sẽ không xảy ra hoặc ít nhất là sau Thế vận hội mùa đông”, Rebecca Babin của CIBC Private Wealth lưu ý. “Điều quan trọng nhất đối với dầu thô sẽ là loại trừng phạt nào mà Mỹ và các đồng minh sẽ tiến hành” nếu Nga xâm phạm.

Bà nói: “Đó là điều cuối cùng sẽ xác định nguồn cung dầu thô bị ảnh hưởng như thế nào”. Babin nói thêm rằng việc tăng giá mạnh, dựa trên suy đoán, nói lên mức độ chặt chẽ của các nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu mỏ hiện tại. Nhu cầu ngày càng tăng cùng với lượng hàng tồn kho thấp và nguồn cung mới hạn chế đang làm dấy lên lo ngại trên thị trường.

Giá dầu đã tăng hơn 2% trước đó trong phiên sau báo cáo dầu mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Hiện kỳ vọng nhu cầu toàn cầu sẽ đạt mức kỷ lục 100,6 triệu thùng/ngày trong năm nay khi các hạn chế về dầu mỏ giảm bớt.

Các tin khác