Lợi dụng Covid-19, giới nhà giàu Trung Quốc đẩy mạnh thôn tính bất động sản toàn cầu

(ĐTTCO) - Các nhà đầu tư giàu có của Trung Quốc đang tìm kiếm bất động sản xa xỉ trong bối cảnh bất động sản khắp nơi lao dốc do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 xuất phát từ nước này.
Khách sạn và sòng bạc của Marina Bay Sands, bên phải, và các tòa nhà khác tại Bến thuyền Barrage ở Singapore. @ Wei Leng Tay / Bloomberg
Khách sạn và sòng bạc của Marina Bay Sands, bên phải, và các tòa nhà khác tại Bến thuyền Barrage ở Singapore. @ Wei Leng Tay / Bloomberg

Monika Tu, người sáng lập của Black Diamondz, một công ty Úc phục vụ cho những người mua bất động sản cao cấp Trung Quốc, cho biết kể từ tháng 3, ông đã bán 85 triệu đô la Úc (55 triệu đô la) tài sản lớn, với khoảng một nửa doanh số cho các khách hàng Trung Quốc đang ở Úc khi đại dịch xảy ra. Đó là một bước nhảy vọt 25% so với đầu năm. Những ngôi nhà có giá từ 7,25 triệu đô la Úc đến 19,5 triệu đô la Úc, tất cả đều nằm ở vùng ngoại ô Piper của Sydney.

Theo số liệu từ Juwai Iqi, một công ty bất động sản, các yêu cầu của người mua Trung Quốc đối với bất động sản Hàn Quốc đã tăng 180% trong quý đầu tiên so với quý IV năm 2019, trong khi các câu hỏi về nhà ở New Zealand đã tăng 75%. Các tìm kiếm đã giảm 32% ở Anh và 18% ở Hoa Kỳ

Nhu cầu nhà ở cao cấp đang thúc đẩy giá cả ở Trung Quốc và giảm nhiệt độ ở các thị trường khác. Giá nhà cao cấp tại bốn thành phố lớn nhất Trung Quốc đã tăng 1% trong tháng 4, dẫn đầu bởi bước nhảy lớn nhất trong hai năm tại trung tâm công nghệ của Thâm Quyến.

Ngay cả ở Singapore, nơi vẫn còn khóa một phần, hoạt động vẫn bắt đầu thông qua các nền tảng trực tuyến. Clarence Foo, một đại lý bất động sản của APAC Realty Ltd. ERA, cho biết 3 khách hàng Trung Quốc đã mua 6 căn hộ trị giá 20 triệu đô la Singapore (11 triệu USD) trong tháng này. Một nhà đầu tư đã chi khoảng 12 triệu đô la Singapore cho 3 bất động sản 3 phòng ngủ riêng biệt trong cùng một dự án, chỉ cách khách sạn và sòng bạc mang tính biểu tượng của Marina Bay Sands 5 phút đi bộ.

Christine Sun, người đứng đầu nghiên cứu và tư vấn tại OrangeTee & Tie Pte tại Singapore, cho biết một số người mua có thể muốn chuyển tiền sang các nước khác vì đồng nhân dân tệ có thể bị mất giá hơn nữa để chống lại sự suy yếu của nền kinh tế của họ.

Hồng Kông từng là một điểm đến được ưa chuộng do sự gần gũi với Trung Quốc đại lục và ít hạn chế thị trường hơn. Nhưng các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã khiến nhiều người giàu Trung Quốc quay sang Singapore như một sự thay thế. Giá nhà cao cấp Hồng Kông giảm 4,5% trong quý đầu tiên, gấp đôi mức giảm tại Singapore.

Bên ngoài các trung tâm tài chính lớn của Châu Á, nhu cầu cũng đang tăng lên. Đại lý bất động sản Malaysia Zulkhairi Anwar, người chuyên về bất động sản cao cấp tại Azmi & Co., cho biết công dân Trung Quốc đang xem các căn hộ và nhà gỗ giá khoảng từ 2 triệu đến 5 triệu USD tại thủ đô Kuala Lumpur.

Các tin khác