Lừa đảo trực tuyến thu về mức kỷ lục 4,2 tỷ đô-la trong năm 2020

(ĐTTCO) – Những kẻ lừa đảo trực tuyến đã thu về số tiền kỷ lục 4,2 tỷ đô-la chỉ từ người Mỹ trong năm 2020. Số tiền này đã quá nửa tổng số tiền 7,6 tỷ đô-la ghi nhận từ các vụ lừa đảo trong suốt ba năm trước đó, từ năm 2017 đến năm 2019.
Bên cạnh việc trò chuyện qua các nền tảng nhắn tin, những kẻ lừa đảo còn tiếp cận nạn nhân qua email, tin nhắn văn bản.Nguồn ảnh: The Straits Time.
Bên cạnh việc trò chuyện qua các nền tảng nhắn tin, những kẻ lừa đảo còn tiếp cận nạn nhân qua email, tin nhắn văn bản.Nguồn ảnh: The Straits Time.

Theo một báo cáo mới từ trang web xác minh danh tính Social Catfish, khi người Mỹ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động trực tuyến trong thời kỳ đại dịch, những kẻ lừa đảo đã dùng các kỹ thuật giả mạo và đánh lừa, để gầy dựng “uy tín” và khiến nạn nhân cung cấp những thông tin nhạy cảm của họ.

“Những kẻ lừa đảo tạo ra nhiều thủ đoạn để lấy được số tiền mà nạn nhân đã vất vả làm ra. Chúng tạo hồ sơ giả và truy cập các nền tảng truyền thông xã hội, trang web hẹn hò và các ứng dụng trò chơi trực tuyến để bắt đầu cuộc trò chuyện với các nạn nhân. Chúng sử dụng kịch bản dựng sẵn – được gọi là vở kịch của kẻ lừa đảo – để nói chuyện với các nạn nhân đó”, Social Catfish lưu ý trong báo cáo của mình.

Khi những kẻ lừa đảo chiếm được lòng tin của nạn nhân, chúng sẽ “viện lý do tại sao chúng cần tiền của bạn, hoặc thậm chí là những thứ có giá trị khác, chẳng hạn như thẻ quà tặng hoặc điện thoại di động”.

Các ứng dụng mà những kẻ lừa đảo sử dụng thường xuyên nhất là mạng xã hội và các nền tảng nhắn tin như Facebook, Google Hangouts, Instagram và WhatsApp, tiếp đến là các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Plenty of Fish, Match.com, OurTime, Zoosk.

Social Catfish lưu ý thêm rằng Google Hangouts và WhatsApp là những ứng dụng hàng đầu được kẻ lừa đảo sử dụng. Ban đầu, chúng trò chuyện với nạn nhân trên các ứng dụng hẹn hò, nhưng sau đó dụ dỗ nạn nhân chuyển sang trò chuyện ở Google Hangouts để tránh bị ứng dụng hẹn hò này báo cáo.

Hầu hết những kẻ lừa đảo đến từ Nigeria, Trung Quốc, Ấn Độ, Romania và Mexico, theo Social Catfish.

Các tin khác