“Lừa tình” tiền điện tử gia tăng trong tuần lễ Valentine

(ĐTTCO) – Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã cảnh báo số lượng vụ lừa đảo lãng mạn (lừa tình) gia tăng ở Khu vực Vịnh San Francisco, với xu hướng mới nhất liên quan đến tiền điện tử. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chỉ vài ngày trước lễ Valentine, văn phòng FBI tại San Francisco đã cảnh báo công chúng về nạn lừa tình bằng tiền điện tử gia tăng dựa trên các đơn khiếu nại gửi đến Trung tâm tiếp nhận khiếu nại về tội phạm Internet của FBI (IC3).

Lừa tình bằng tiền điện tử là một hình thức được tiến hành bằng cách tạo tài khoản giả và thuyết phục các nhà đầu tư thiếu thận trọng (cả nam và nữ) chuyển tiền để có được tình cảm lãng mạn.

Theo thông tin được FBI chia sẻ: “Các nạn nhân trong phạm vi lãnh thổ của văn phòng FBI tại San Francisco đã mất hơn 64 triệu USD cho các vụ lừa tình so với chỉ hơn 35 triệu USD vào năm 2020”.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, cơ quan tình báo và an ninh đã ghi nhận 742 đơn khiếu nại tại Quận phía Bắc của California, vượt 720 và 526 đơn khiếu nại lần lượt vào các năm 2020 và 2019.

Hơn nữa, IC3 đã nhận được hơn 23.000 đơn khiếu nại về các vụ lừa đảo lòng tin/lãng mạn vào năm 2020, với thiệt hại được báo cáo là hơn 600 triệu USD.

IC3 cảnh báo: “FBI San Francisco nhận thấy một xu hướng gia tăng, trong đó những kẻ lừa tình đang thuyết phục các cá nhân gửi tiền để đầu tư hoặc giao dịch tiền điện tử”.

Một vụ lừa tình bằng tiền điện tử điển hình bắt đầu bằng việc giành được sự tin tưởng của các nạn nhân. Các nạn nhân này sau đó được chuyển hướng đến nền tảng lừa đảo với lý do mang lại cơ hội đầu tư. Mặc dù những kẻ lừa đảo cho phép nhà đầu tư rút một số lợi nhuận từ giao dịch ban đầu như một cách để chứng minh uy tín, nhưng các nạn nhân bị ép buộc đầu tư thêm tiền hoặc tiền điện tử sau đó.

IC3 khuyến cáo: “Khi nạn nhân muốn rút tiền một lần nữa, những kẻ lừa đảo tạo ra lý do tại sao điều này không thể xảy ra. Nạn nhân được thông báo phải trả các khoản thuế hoặc phí bổ sung hoặc không đủ số dư tài khoản tối thiểu để cho phép rút tiền”.

Tuy nhiên, những kẻ lừa đảo thường ngừng phản hồi sau khi nạn nhân từ chối nạp thêm tiền. FBI khuyến nghị nạn nhân của kiểu lừa đảo lãng mạn báo cáo các hoạt động và liên hệ với ngân hàng của họ.

FBI cũng đưa ra một số mẹo để tránh bị lừa đảo lãng mạn, bao gồm không nhận lời khuyên đầu tư từ các tương tác trực tuyến thuần túy, không tiết lộ thông tin tài chính, tránh xa những lời hứa về lợi nhuận phi thực tế và “thận trọng với những cá nhân tuyên bố có cơ hội đầu tư độc quyền và thúc giục bạn hành động nhanh chóng”.

Gần đây, CEO Changpeng Zhao của sàn Binance đã cảnh báo cộng đồng tiền điện tử về một vụ lừa đảo “khủng” qua SMS nhắm vào khách hàng của Binance.

Các tin khác