Luật sư của ông Trump: Người chiến thắng bầu cử sẽ được xác định bởi tòa án

(ĐTTCO) - Tổng thống Trump sẽ tiếp tục chiến đấu để đảm bảo một kết quả bầu cử công bằng và chính xác, luật sư của ông Trump, Jenna Ellis, cho biết.
Ông Trump và bà Jenna Ellis.
Ông Trump và bà Jenna Ellis.

"Mặc dù nhiều tổ chức tin tức dự đoán hôm thứ Bảy 7/11 (giờ Mỹ) rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã thắng cử tổng thống và đánh bại Tổng thống Trump, nhưng giới truyền thông không có quyền quyết định kết quả của cuộc bầu cử Mỹ. Những thách thức pháp lý của chiến dịch tái tranh cử của Trump, nơi tôi đóng vai trò là cố vấn pháp lý, vẫn còn trước tòa án và chúng tôi đang chờ phán quyết của tòa án về những thách thức của chúng tôi", bà Ellis nói.

"Tất cả chúng ta đều muốn biết ai sẽ là tổng thống trong bốn năm tới. Nhưng tất cả người Mỹ nên muốn kết quả chính xác hơn tất cả, bất kể họ ủng hộ ai trong cuộc đua", bà Ellis thêm.

Bà Ellis cho biết Tổng thống Trump sẽ tiếp tục "chiến đấu" để đảm bảo một kết quả bầu cử công bằng và chính xác. "Ông ấy đã đúng khi làm điều này, vì điều quan trọng là chúng ta phải giữ cho cuộc bầu cử của mình được tự do và công bằng", bà nói.

Bà Ellis khẳng định việc làm của "team Trump" không phải là điều chưa có tiền lệ:

"Chẳng hạn, Quốc gia của chúng ta đã trải qua một thách thức pháp lý đối với kết quả ở Florida trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 giữa Thống đốc Texas lúc bấy giờ là George W. Bush và Phó Tổng thống lúc bấy giờ là Al Gore.

"Hai mươi năm trước, một số tổ chức tin tức đã sớm nói rằng Al Gore đã thắng cuộc bầu cử đó và sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Các tổ chức tin tức đó sau đó đã rút lại dự đoán của họ.

"Những thách thức pháp lý bởi chiến dịch tranh cử của Bush đã đến tận Tòa án Tối cao. Tòa án cao nhất của quốc gia xác định rằng George W. Bush đã thắng cuộc bầu cử. Hãy tưởng tượng lịch sử sẽ khác đi như thế nào nếu Bush đơn giản giơ khăn trắng ngay khi nghe ai đó trên TV nói rằng Gore đã thắng cuộc đua".

Bà Ellis giới thiệu sơ lược cuộc chiến pháp lý của chiến dịch Trump sẽ bao gồm các mục tiêu chính:

1 - Mọi phiếu bầu hợp pháp phải được đếm chính xác

"Từ khóa là "hợp pháp". Khi các thành viên của Chiến dịch Biden khẳng định rằng “mọi phiếu bầu đều được tính” và bỏ đi từ khóa “hợp pháp”, họ đang mời gọi khả năng những lá phiếu bất hợp pháp sẽ được đưa vào cuộc kiểm phiếu cuối cùng", bà Ellis nói.

Quy định của pháp luật yêu cầu rằng bất kỳ lá phiếu nào không đáp ứng các tiêu chí pháp lý sẽ không được tính và bất kỳ lá phiếu nào đáp ứng các tiêu chí pháp lý sẽ được tính. Các lá phiếu bất hợp pháp bao gồm các lá phiếu trùng lặp (những người bỏ phiếu hai lần), các lá phiếu bị thao túng, các lá phiếu hư hỏng, các lá phiếu trễ hạn, các lá phiếu không phải của người định cư hợp pháp, các lá phiếu gian lận và các lá phiếu khác mà theo luật phải được loại trừ một cách hợp pháp khỏi cuộc kiểm phiếu. Ngoài ra, những lá phiếu hợp pháp nhưng bị loại một cách không hợp lệ sẽ được tính theo luật.

2- Yêu cầu cho phép cả hai bên kiểm phiếu để đảm bảo tính trung thực và minh bạch

Bà Ellis nói: "Luật pháp yêu cầu cả hai bên phải có thể quan sát việc kiểm phiếu theo cách cho phép chúng tôi đảm bảo sự công bằng. Ngay cả trong các cuộc thi đấu mà lá phiếu được kiểm và kết quả ít ảnh hưởng hơn nhiều so với cuộc bầu cử tổng thống, một quan sát viên của mỗi đội vẫn được phép vào phòng lập bảng để kiểm tra các lá phiếu để đảm bảo tính chính xác trong việc kiểm phiếu".

"Lý do duy nhất khiến Team Trump bị từ chối quyền truy cập là để ai đó thao túng số lượng hoặc báo cáo kết quả không chính xác. Phiếu bầu có thể bị thao túng hoặc ném ra ngoài. Phiếu bầu mới có thể được thêm vào. Các hành động khác cũng có thể được thực hiện để phá hoại kết quả bầu cử chính xác".

"Bất kỳ khu vực nào không được kiểm tra thích hợp trong toàn bộ thời gian lập bảng bởi một quan sát viên của Đảng Cộng hòa sẽ được coi là không hợp lệ. Đơn giản là không có cách nào để bất kỳ ai chứng minh tính hợp pháp và chính xác trong kết quả bằng bất kỳ tiêu chuẩn hợp lý nào".

3 - Các thách thức pháp lý đối với các quy trình vi hiến và các trường hợp bất thường và gian lận phải được giải quyết

Theo bà Ellis, Chiến dịch Trump đã thách thức "những thay đổi vi hiến" đối với luật bầu cử của các bang. Ví dụ, ở Pennsylvania, Cơ quan Lập pháp của bang đã không hành động để thay đổi luật. Thống đốc của bang không thể đơn phương thay đổi luật, Tòa án tối cao của bang cũng không thể.

"Nhánh Hành pháp chỉ có thể thi hành luật, và nhánh Tư pháp chỉ có thể giải thích và áp dụng luật và Hiến pháp một cách chính xác đối với mọi thách thức pháp lý", bà Ellis khẳng định.

Nhưng theo bà Ellis, chi nhánh Hành pháp của Pennsylvania đã cố gắng thay đổi thời hạn nhận phiếu bầu để kéo dài thêm 3 ngày, có nghĩa là các phiếu bầu có thể được tính nếu chúng được nhận muộn nhất vào thứ Sáu 6/11. "Chúng tôi cho rằng hành động này là vi hiến. Không quan trọng bạn nghĩ đó có phải là một ý tưởng tốt hay không, hay điều đó có mang lại lợi ích cho Trump hay Biden hay không. Chúng tôi tin rằng điều đó là bất hợp pháp", bà Ellis nói.

"Hai mươi năm trước, một số tổ chức tin tức đã sớm nói rằng Al Gore đã thắng cuộc bầu cử đó và sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ. Các tổ chức tin tức đó sau đó đã rút lại dự đoán của họ. Những thách thức pháp lý bởi chiến dịch tranh cử của Bush đã đến tận Tòa án Tối cao. Tòa án cao nhất của quốc gia xác định rằng George W. Bush đã thắng cuộc bầu cử. Hãy tưởng tượng lịch sử sẽ khác đi như thế nào nếu Bush đơn giản giơ khăn trắng ngay khi nghe ai đó trên TV nói rằng Gore đã thắng cuộc đua".

"Cuộc bầu cử ở Pennsylvania cũng phức tạp và kết quả có thể bị tổn hại không đáng có vì đây là một trong những bang đã từ chối Đội Trump tiếp cận có ý nghĩa để quan sát các lá phiếu được kiểm đếm. Vì vậy, mặc dù Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã yêu cầu tách các lá phiếu muộn khỏi các lá phiếu kịp thời, nhưng không có cách nào để bất kỳ ai chứng minh rằng việc trộn lẫn các lá phiếu hoặc gian lận khác đã không xảy ra", bà Ellis cho biết.

Với "trục trặc" trong hệ thống đã hiển thị hàng nghìn lá phiếu xoay về phía Biden, điều hợp lý là yêu cầu bằng chứng chứng minh rằng các kết quả còn lại trên thực tế là chính xác tại các khu vực xảy ra "trục trặc" này, bà Ellis nhận định.

4 – Phải đếm lại ở những tiểu bang nơi chênh lệch quá thấp

"Việc đếm lại diễn ra thường xuyên trong các cuộc bầu cử gần đây, và một số thậm chí còn tự động. Rất đáng nghi ngờ khi các lá phiếu vẫn xuất hiện và tiếp tục được kiểm đếm ở các bang cho đến khi Joe Biden vượt qua sự dẫn đầu của Tổng thống Trump và các bang dường như đã dừng kiểm phiếu sớm vào đêm bầu cử mà không có lý do", bà Ellis nói.

"Điểm mấu chốt là: Mọi người nên hết sức thận trọng giả sử kết quả dự kiến là chính xác và Joe Biden đã thắng cử. Chúng ta nên nhớ những lời cảnh báo của Yogi Berra: “Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc cho đến khi kết thúc”. Và tại thời điểm này, cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn chưa kết thúc".

Các tin khác