Luke Nguyễn - Nghệ sĩ ẩm thực Việt

(ĐTTCO) - Đầu bếp người Australia gốc Việt Luke Nguyễn lần đầu tiên được đông đảo khán giả biết đến, khi xuất hiện trên truyền hình trong vai trò giám khảo cuộc thi Vua Đầu bếp Việt Nam năm 2013. Anh nổi tiếng với vai trò là nhà sản xuất các chương trình truyền hình thực tế về ẩm thực đường phố trên khắp thế giới và tại Việt Nam.
Chứng minh món Việt tuyệt vời
Vào những năm 1970, gia đình Luke Nguyễn rời Sài Gòn đi định cư tại Australia. “Thời gian đầu khi đặt chân đến Australia thật sự khó khăn đối với chúng tôi. Bố tôi may mắn được làm việc trong trang trại nho, còn mẹ tôi chủ yếu kiếm sống bằng nghề may thêu. Gia đình chúng tôi được nhận một phòng trong khu nhà tập thể tại Sydney. Anh em chúng tôi đã biết tự chăm sóc lẫn nhau từ nhỏ, mọi việc trong nhà từ nấu ăn, quét dọn chúng tôi đều phải tự làm” - Luke Nguyễn nhớ lại.
Gia đình anh sau đó đã chuyển đến sinh sống tại quận Cabramatta, nơi có nhiều người Việt tập trung và mở một tiệm phở. 
Luke Nguyễn - Nghệ sĩ ẩm thực Việt ảnh 1  
Ngay từ lúc 5 tuổi anh đã được vào bếp, được người cha truyền đạt và chỉ bảo cho những kiến thức cơ bản về nghề bếp. Anh chia sẻ: “Những bài học đầu tiên tôi học từ bố chính là nguồn cảm hứng lớn nhất để tôi trở thành đầu bếp Luke Nguyễn của công chúng ngày hôm nay. Hồi còn nhỏ, mỗi buổi sáng trước khi đến trường, tôi thường phụ giúp mẹ đi chợ mua những nguyên liệu cần thiết để phục vụ cho nhà hàng. Tôi được mẹ chỉ cho cách làm thế nào để có thể lựa được những nguyên liệu tươi ngon nhất”.
Thất bại đầu tiên của Luke chính là lần anh nêm hỏng gia vị của món phở. Đó cũng là thất bại tồi tệ nhất của anh bởi vì theo anh chia sẻ: “Đạt được sự hòa hợp gia vị trong món phở không phải là điều dễ dàng, bạn phải giữ được sự cân bằng của các hương vị tinh tế trong món ăn này. Từ đó trở đi, tôi đã học được một điều, nếu món ăn không được nêm nếm kỹ lưỡng, sẽ không bao giờ đạt được thành công với nó”. Chính vì kinh nghiệm này, mọi người luôn thấy Luke là một vị giám khảo khó tính cẩn trọng nhất trong căn bếp vua của chương trình Vua Đầu bếp Việt Nam. 
Luke từng trả lời trong bài phỏng vấn với báo chí nước ngoài: “Khát vọng lớn nhất của đời tôi là chứng minh với thế giới rằng món Việt Nam là tuyệt vời nhất”.
Luke Nguyễn - Nghệ sĩ ẩm thực Việt ảnh 2
Khởi nghiệp tuổi 23
Vào năm 14 tuổi, Luke thổ lộ với bố về đam mê nấu ăn của mình và mong muốn trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp. Anh đã đến Sydney để phụ việc trong các nhà bếp của những nhà hàng lớn ở thành phố. Đến năm 23 tuổi, anh đã sở hữu một nhà hàng cho riêng mình tại Sydney nhờ sự hỗ trợ của người chị gái. Đứa con tinh thần của anh có tên “Red Latern restaurant” (nhà hàng Lồng đèn đỏ) tọa lạc tại Surry Hill, thành phố Sydney.
Anh chia sẻ về thời điểm lần đầu tiên được làm chủ chính nhà hàng của mình: “Khi bạn 23 tuổi, bạn không sợ bất cứ điều gì. Vào thời điểm đó tôi thật sự không có nhiều tiền nhưng chính sự đam mê đã thúc đẩy tôi dấn thân vào sự nghiệp của riêng mình”. 
Luke Nguyễn - Nghệ sĩ ẩm thực Việt ảnh 3 Nhà hàng Red Latern, tọa lạc tại Surry Hill, thành phố Sydney. 
Nhưng thành công không đơn giản như những gì người ta tưởng tượng. Trong thời gian đầu điều hành nhà hàng, Luke đã gặp vô vàn khó khăn. Nhà hàng Lồng đèn đỏ ban đầu chỉ có vỏn vẹn 40 chỗ ngồi. Luke chia sẻ thêm: “Có những ngày, nhà hàng trở thành nhà của tôi và làm việc gần 100 giờ trong tuần”. Tuy nhiên, sau 5 năm miệt mài làm việc không mệt mỏi, Lồng đèn đỏ đã được đề cử là Nhà hàng ẩm thực Á và Việt Nam hàng đầu tại Australia. Và chính Luke Nguyễn cũng đã nhận được danh hiệu “Thương gia trẻ người Việt thành công nhất tại Australia”.
Nhưng đó không phải là những gì mà Luke hướng đến. Anh có một khát khao lớn hơn đó là đưa ẩm thực Việt Nam đi khắp thế giới. Khi mỗi thực khách đến thưởng thức những món ăn tại Lồng đèn đỏ, Luke đều kể cho họ nghe những câu chuyện lịch sử và cùng với đó là văn hóa của Việt Nam qua từng món ăn. 
Anh chia sẻ: “Những món ăn đường phố ở Việt Nam để lại rất nhiều ấn tượng cho tôi. Bánh mì thịt Việt Nam thật sự là một bản giao hưởng tuyệt vời của các hương vị, nhưng giá chưa đến 20.000 đồng. Hay món bánh tráng trộn, một sự kết hợp hoàn hảo của bánh tráng, xoài xanh, tôm khô, thịt bò khô, đậu phộng rang, trứng cút, mỡ hành và các loại rau mùi của Việt Nam. Tất cả hòa quyện thành món ăn hấp dẫn”. Để xuất bản cuốn “Luke Nguyen’s greater Mekong” (Mê Công hùng vĩ của Luke Nguyễn), anh đã lặn lội khắp vùng ĐBSCL để tìm được sự tinh túy của ẩm thực Việt Nam. 
 Luke Nguyễn luôn cảm thấy tự hào vì dòng máu chảy trong người anh là dòng máu Việt Nam. Anh muốn cho thế giới biết rằng ẩm thực Việt Nam tuyệt vời như thế nào, không chỉ ở Mỹ, Anh hay Australia mới có những đầu bếp trứ danh mà ngay trên các con phố ở Việt Nam, ai ai cũng đều là những nghệ sĩ tài hoa trong sự phong phú của ẩm thực Việt Nam.

Các tin khác