Lý do bà Hillary Clinton muốn nước Mỹ cần bỏ bầu đại cử tri?

(ĐTTCO) - Bà Hillary Clinton kêu gọi bác bỏ quy định bầu đại cử tri trong hệ thống bầu cử Tổng thống.

Bà Hillary Clinton là 1 trong 29 đại cử tri đại diện bang New York bầu cho ông Joe Biden
Bà Hillary Clinton là 1 trong 29 đại cử tri đại diện bang New York bầu cho ông Joe Biden

Bà Hillary Clinton, cựu đối thủ của ông Donald Trump trong cuộc đua Tổng Thống Mỹ năm 2016 và từng là Đệ nhất phu nhân Mỹ, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, cho rằng, Washington nên thay đổi quy định bầu cử.

Theo bà Hillary Clinton, Mỹ nên bỏ chế độ bầu cử tri đoàn và sử dụng số phiếu bầu phổ thông như đa phần quốc gia đang thực hiện trên thế giới.

Theo quy định hiện hành, tổng thống và phó tổng thống được bầu cùng lúc trong cuộc bầu cử diễn ra 4 năm/lần, chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, cử tri phổ thông Mỹ sẽ bỏ phiếu lựa chọn 1 trong 2 danh sách cử tri đoàn. Mỹ sử dụng phương pháp người chiến thắng tức là cử tri đoàn nào giành đa số phiếu sẽ đại diện bang để bầu tổng thống.

Đồng nghĩa, toàn bộ những phiếu bầu phổ thông lựa chọn cho cử tri đoàn còn lại sẽ không có ý nghĩa gì nữa, cho dù khoảng cách rất nhỏ. Trong khi mỗi bang được chỉ định số lượng đại cử tri khác nhau.

Tiếp đó, ngày 14/12, tất cả các đại cử tri của các bang sẽ đi bỏ phiếu lần nữa, lựa chọn 1 trong 2 ứng viên và cho ra kết quả bầu cử Tổng thống cuối cùng.

Vậy mới có chuyện bà Clinton thắng ông Trump với gần 3 triệu phiếu phổ thông nhưng lại thua về phiếu đại cử tri khi chỉ giành được 232 phiếu còn ông Trump giành được 306 phiếu.

Tình huống tương tự đã xảy ra 4 lần trong lịch sử Mỹ vào các năm 1876, 1888, 2000 và 2016.

Việc lựa chọn Tổng thống theo chế độ cử tri đoàn còn tồn tại rủi ro đại cử tri bất tín, thay đổi quyết định vào phút cuối. Ngoài ra, nhiều người cho rằng chế độ này thiếu dân chủ vì không hướng đến tiêu chuẩn "mỗi người, một phiếu".

Trong cuộc bỏ phiếu năm nay, tuy kêu gọi bác bỏ hình thức bầu đại cử tri nhưng bà Clinton vẫn là 1 trong 29 đại cử tri đại diện bang New York bầu cho ông Joe Biden.

Trước đó, dù đã có thông tin dự đoán từ truyền thông nhưng ông Trump vẫn nhất quyết không chấp nhận và kiện cáo liên tục.

Đồng thời, dù đã bỏ phiếu từ cách đây 1 tháng nhưng người Mỹ và thế giới cũng không dám chắc chắn ông Biden chiến thắng, cho đến khi kết quả đại cử tri đoàn cho thấy ông ít nhất đạt mốc 270 cần thiết.

Các tin khác