Lý do giúp Dow tăng hơn 250 điểm, giá dầu hơn 120 USD/thùng

(ĐTTCO) - Cổ phiếu đã tăng phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Ba (7/6) ngay cả sau khi Target đưa ra cảnh báo về lợi nhuận quý hiện tại, điều này gây áp lực lên lĩnh vực bán lẻ rộng lớn hơn. Giá dầu ổn định cao hơn khi thị trường cân bằng tâm lý rủi ro với lo ngại về nguồn cung và triển vọng nhu cầu cao hơn khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Các nhà giao dịch loại bỏ cảnh báo lợi nhuận mục tiêu

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 264,36 điểm, tương đương 0,8%, đóng cửa ở mức 33.180,14. S&P 500 tăng 0,95% lên 4.160,68 và Nasdaq Composite tăng 0,94% lên 12.175,23. Các chỉ số mở cửa thấp hơn một cách vững chắc nhưng đã cắt giảm những mất mát đó và chuyển sang tích cực trong ngày diễn ra.

Mức tăng của các mức trung bình đến bất chấp sự suy yếu của các cổ phiếu bán lẻ.

Cổ phiếu Target giảm 2,3% sau khi nhà bán lẻ công bố kế hoạch giảm lượng hàng tồn kho dư thừa, mặc dù cổ phiếu đã giảm bớt lỗ khi phiên giao dịch diễn ra. Công ty cho biết họ sẽ thực hiện giảm giá bổ sung đối với các sản phẩm và hủy một số đơn đặt hàng. Target cũng giảm hướng dẫn biên lợi nhuận hoạt động trong quý. Cổ phiếu của Walmart theo sau Target thấp hơn, trượt 1,2%. Amazon giảm 1,4%.

Năng lượng là một trong những lĩnh vực hoạt động tốt nhất vào thứ Ba. Exxon đã tăng hơn 4% sau khi nâng cấp từ Evercore ISI, đưa cổ phiếu lên trên 100 USD/cổ phiếu lần đầu tiên kể từ năm 2014. Phillips 66 và Chevron lần lượt tăng khoảng 3,7% và 1,9%.

Cổ phiếu của Apple tăng 1,7%, giúp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ. Trong tin tức về thương vụ của công ty, Kohl’s đã tăng 9,5% sau khi nhà bán lẻ cho biết họ đang đàm phán độc quyền với Franchise Group về một vụ tiếp quản tiềm năng.

Trong một diễn biến khác, J.M. Smucker đã tăng 5,7% sau một báo cáo hàng quý tốt hơn mong đợi cho công ty thực phẩm.

Cổ phiếu có thể đã được hỗ trợ bởi sự phát triển trên thị trường trái phiếu, khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm trở lại dưới 3%.

Những lo ngại về kinh tế vĩ mô có thể đang hạn chế đà tăng gần đây của cổ phiếu. Công cụ theo dõi GDPNow của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta đã cho thấy tốc độ tăng trưởng chỉ 0,9% trong quý thứ hai, giảm so với mức 1,3% của tuần trước. Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống còn 2,9%.

Giá dầu ổn định cao hơn khi thị trường tranh chấp tâm lý rủi ro với nguồn cung khan hiếm

Dầu thô Brent giao sau tăng 0,89% lên 120,57 USD/thùng.

Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ tăng 0,77% lên 119,41 USD, mức thanh toán cao nhất kể từ ngày 8/3.

Giá dầu kỳ hạn đã giảm trước đó trong phiên. Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Tâm lý rủi ro là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm, với thị trường chứng khoán châu Âu tiêu cực.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ủy quyền cho Eni và Repsol bắt đầu vận chuyển dầu thô của Venezuela đến châu Âu từ tháng 7 để thay thế các thùng Nga bị mất cũng đã ảnh hưởng đến giá trong những ngày gần đây.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng mức giá thấp sẽ diễn ra trong thời gian ngắn vì Bắc Kinh và trung tâm thương mại Thượng Hải đã trở lại bình thường trong những ngày gần đây sau hai tháng khóa cửa đau đớn để ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Omicron.

Tâm lý lạc quan hơn nữa sau khi các nhà phân tích nghi ngờ rằng quyết định chính sách sản xuất của OPEC+, sẽ giảm bớt nguồn cung bị thắt chặt.

Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Saudi đã tăng giá bán chính thức tháng 7 (OSP) cho loại dầu thô nhẹ hàng đầu của Ả Rập sang châu Á thêm 2,10 USD so với tháng 6 lên mức cao hơn 6,50 USD so với báo giá của Oman/Dubai.

Các nhà phân tích cho biết việc tăng hạn ngạch từ OPEC + cũng không giải quyết được tình trạng thiếu hụt các sản phẩm dầu.

Trong một diễn biến khác, dự trữ dầu thô của Mỹ có thể đã giảm vào tuần trước, trong khi các kho dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất đã tăng lên.

Các tin khác