Ma Cao 'nghiên cứu tính khả thi' của tiền kỹ thuật số

(ĐTTCO) - Ma Cao đã tiến một bước gần hơn đến sự ra đời tiềm năng của một loại tiền kỹ thuật số khi họ tìm cách chống rửa tiền và trốn thuế tốt hơn ở trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới.
Ảnh: Robert Stokoe
Ảnh: Robert Stokoe

Chính phủ có kế hoạch sửa đổi luật để điều chỉnh việc phát hành đấu thầu hợp pháp ảo, Giám đốc điều hành Ho Iat-seng nói với các nhà lập pháp hôm 13-4.

Ông nói chính phủ sẽ làm việc với ngân hàng trung ương của Trung Quốc để “nghiên cứu tính khả thi của việc phát hành một loại tiền kỹ thuật số.”

Mặc dù không có kế hoạch chính thức nào được công bố về việc liệu một loại tiền kỹ thuật số sẽ được triển khai như thế nào, nhưng một số người bán tín dụng - các doanh nghiệp hoạt động như người trung gian cho các tay chơi cờ bạc cao của Trung Quốc, những người chiếm một nửa doanh thu cờ bạc của thành phố - đang lo lắng về việc áp đặt một loại tiền điện tử có liên quan đến chính phủ sẽ là hồi chuông báo tử cho một ngành công nghiệp vốn đã bị cản trở bởi Covid-19 và các quy tắc nghiêm ngặt hơn về cờ bạc đặt cược cao.

Một số nhà điều hành sòng bạc đã được cơ quan quản lý của Ma Cao tiếp cận để thảo luận về tính khả thi của việc sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số để mua chip đánh bạc, Bloomberg News đưa tin vào tháng 12.

Mục đích của việc giới thiệu một loại tiền ảo là để cải thiện hiệu quả trong việc giảm rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố.

Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh sự phục hồi chậm chạp từ sự sụt giảm doanh thu từ sòng bạc do đại dịch hạn chế du lịch khiến những con bạc béo bở của Trung Quốc tránh xa.

Các nhà phân tích sòng bạc vẫn cần thêm chi tiết để đánh giá tác động của việc ra mắt đồng nhân dân tệ kỹ thuật số tiềm năng.

Theo một lưu ý trước đó của các nhà phân tích Sanford C. Bernstein do Vitaly Umansky dẫn đầu, việc sử dụng bắt buộc một loại tiền kỹ thuật số như là lựa chọn duy nhất để mua chip đánh bạc sẽ là tiêu cực đối với các sòng bạc ở Macau khi loại bỏ hệ thống junket.

Tuy nhiên, đó sẽ là một tích cực lâu dài, đặc biệt là đối với thị trường đại chúng cao cấp, nếu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trở thành một trong những lựa chọn cung cấp khả năng tiếp cận tiền dễ dàng hơn trong thành phố, các nhà phân tích cho biết.

Chỉ số Bloomberg về các sòng bạc ở Ma Cao đã tăng 0,2% vào giờ nghỉ giao dịch buổi trưa ở Hồng Kông vào 14-4, sau mức tăng 1,2% điểm chuẩn của Hang Seng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số ở một số thành phố, đưa nước này trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên phát hành tiền ảo.

Dự kiến sẽ có một đợt triển khai rộng rãi hơn cho Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào 2-2022, giúp nỗ lực này được tiếp xúc với quốc tế.

Sự phát triển của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã làm dấy lên lo ngại của Mỹ về mối đe dọa tiềm tàng có thể lật đổ đồng USD trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới trong dài hạn.

Các tin khác