Mạng xã hội Parler đã trở lại

(ĐTTCO) - Trang web của Parler bất ngờ online trở lại vào Chủ nhật 17/1 với một thông báo từ Giám đốc điều hành của nó, John Matze.
Ảnh minh họa. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)
Ảnh minh họa. (Olivier Douliery / AFP qua Getty Images)

Thông báo cho thấy Parler đã có thể tìm thấy một dịch vụ lưu trữ khác, khoảng một tuần sau khi Amazon Web Services gỡ trang web truyền thông xã hội khỏi các dịch vụ của mình.

Động thái đánh sập Parler của Amazon và các Big Tech khác đã diễn ra sau khi Parler chứng kiến sự gia tăng chưa từng có về người dùng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ ông bị cấm trên Twitter, Facebook và các nền tảng khác.

Matze cũng đưa ra một bản cập nhật trạng thái tạm thời.

“Bây giờ có vẻ là thời điểm thích hợp để nhắc nhở tất cả các bạn — cả người yêu và người ghét — tại sao chúng tôi bắt đầu nền tảng này,” Matze viết.

“Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư là điều tối quan trọng và quyền tự do ngôn luận là điều cần thiết, đặc biệt là trên mạng xã hội. Mục đích của chúng tôi luôn là cung cấp một quảng trường công cộng phi đảng phái, nơi các cá nhân có thể tận hưởng và thực hiện các quyền của họ đối với cả hai. Chúng tôi sẽ giải quyết mọi thách thức và có kế hoạch sớm chào đón tất cả các bạn trở lại. Chúng tôi sẽ không để tranh luận dân sự bị diệt vong!”.

Cơ sở lý luận của Amazon Web Services đằng sau việc loại bỏ Parler là do trang web thiếu sự kiểm duyệt và diễn ra trong bối cảnh cuộc bạo loạn ở Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1.

parler screenshot
Ảnh chụp màn hình Parler.com ngày 17/1/2020. (Screenshot/Parler)

Parler, trong một đơn gửi tòa án, trích dẫn các tin nhắn văn bản giữa Matze và đại diện của Amazon, tuyên bố Amazon chủ yếu quan tâm đến việc liệu Tổng thống Donald Trump có chuyển đến Parler hay không sau khi tài khoản Twitter của ông bị cấm vào tuần trước.

Theo Fox News, dù cấm tài khoản của Tổng thống Trump, các Big Tech vẫn để một người tham gia bạo loạn Đồi Capitol tiếp tục được phát ngôn trên các tài khoản Twitter và YouTube của mình.

Mạng xã hội Parler đã trở lại ảnh 2
John Sullivan, 26 tuổi, Sullivan bị cáo buộc tham gia và khuyến khích những kẻ bạo loạn khi họ quét qua Điện Capitol.

John Sullivan, 26 tuổi, Sullivan bị cáo buộc tham gia và khuyến khích những kẻ bạo loạn khi họ quét qua tòa nhà. Anh ta bị cáo buộc đeo mặt nạ phòng độc và mang theo một con dao tại thời điểm Capitol bị bao vây, theo hồ sơ của tòa án cho thấy. Có thể nghe thấy anh ta nói với những kẻ bạo loạn rằng "Chúng ta phải đốt cái này ---" và "đó là nhà của chúng ta”…, theo một bản khai có chữ ký của Đặc vụ FBI Matthew Foulger.

Các tin khác