Mạng xã hội Trung Quốc hot ở Trung Đông

(ĐTTCO) - Ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc đã chứng kiến lượng người dùng hàng tháng tăng gần gấp 5 lần kể từ tháng 6 năm ngoái.
Giá cổ phiếu của Yalla đã tăng hơn gấp ba lần kể từ khi IPO ở New York vào tháng 10 năm ngoái © FT
Giá cổ phiếu của Yalla đã tăng hơn gấp ba lần kể từ khi IPO ở New York vào tháng 10 năm ngoái © FT

Đó là Yalla, hay "Let's go" trong tiếng Ả Rập.

Ứng dụng đã chứng kiến số người dùng hàng tháng tăng gần gấp 5 lần lên hơn 12 triệu so tháng 6 năm ngoái, và giá cổ phiếu đã tăng hơn gấp ba lần kể từ khi IPO ở New York vào tháng 10 năm ngoái.

Công ty đã bản địa hóa rất tốt, với trụ sở chính ở Dubai, đến nỗi nhiều người dùng không biết rằng đội ngũ kỹ sư và những người sáng lập của công ty đều ở Hàng Châu, gần Thượng Hải.

Yang Tao, giám đốc điều hành của công ty, đã dành sáu năm đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở Abu Dhabi để làm việc cho công ty thiết bị viễn thông ZTE, đó là cách ông gặp những người đồng sáng lập của mình, cũng như Chủ tịch tập đoàn Saifi Ismail, người Ả Rập cao cấp nhất trong ban quản lý, cũng là người trong hội đồng quản trị.

Yang cho biết anh nảy ra ý tưởng khi đi du lịch quanh khu vực, từ Ai Cập đến Afghanistan, và để ý xem mọi người đã dành bao nhiêu thời gian để nói chuyện điện thoại.

Anh quyết định xây dựng một mạng xã hội dựa trên trò chuyện, thay vì đánh máy, và ngày nay mỗi người dùng dành trung bình 5 giờ trong ứng dụng, phần lớn trong số đó không chủ động nói chuyện, mà chơi hoặc nghe, giống như việc bật radio ngày xưa.

Yalla báo cáo sự tăng trưởng người dùng mạnh mẽ nhưng doanh thu trên mỗi người dùng lại giảm.

Ba biểu đồ cho thấy người dùng trung bình hàng tháng đạt đỉnh hơn 15 triệu trong quý 4 năm 2020. Người dùng trả tiền đạt đỉnh hơn 5 triệu trong quý 2 năm 2020 nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng trả tiền giảm xuống chỉ còn hơn 5 đô la cho mỗi người dùng trong quý 2 năm 2020, giảm từ gần 35 đô la trong quý 3 năm 2019.

Yalla reports strong user growth but declining revenue per user. Three charts showing monthly average users peaking at more than 15m in Q4 2020. Paying users peaking at more than 5m in Q2 2020 but average revenue per paying user declining to just over $5 per user in Q2 2020, down from almost $35 in Q3 2019

Yang lấy cảm hứng từ các nền tảng phát trực tiếp của Trung Quốc, nơi hàng triệu người dùng theo dõi để xem các ngôi sao yêu thích của họ, nhưng sau đó quyết định tạo một ứng dụng cho phép mọi người giao lưu trong các nhóm nhỏ.

Không giống như Clubhouse, một mạng xã hội dựa trên giọng nói gần đây đã huy động được 4 tỷ đô la, Yalla chủ yếu xoay quanh các căn phòng nhỏ chứa tối đa 20 người, những người được bạn bè của họ mời vào.

Yang mô tả ý tưởng này như một sự bất khả kháng ảo - mô tả những cuộc tụ họp xã hội mà anh từng tham gia ở Abu Dhabi. Và, giống như một điều bất khả kháng, khách mang theo quà tặng: Lợi nhuận của Yalla đến từ những món quà ảo trong ứng dụng mà người dùng gửi cho nhau.

Các văn phòng của Yalla tại Hàng Châu có 350 nhân viên, bao gồm các nhà thiết kế đồ họa tạo hoạt ảnh cho quà tặng trong ứng dụng, các nhà phát triển front-end cho giao diện ứng dụng và các nhóm phát triển các ứng dụng mới, chẳng hạn như trò chơi nhiều người chơi Yalla Ludo mới ra mắt gần đây.

Công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng lớn trong thời gian khóa Covid vào năm ngoái và Yang cho biết các ứng dụng hiện đã có động lực sau khi được đề xuất trên các trang chủ cửa hàng ứng dụng khu vực của Apple và Google trong vài tháng.

Các ứng dụng trò chuyện và trò chơi theo định hướng tiếng Ả Rập của nó phổ biến nhất ở sáu quốc gia vùng Vịnh, Ai Cập, Jordan và Algeria, nhưng cũng hỗ trợ bảy ngôn ngữ khác, từ tiếng Urdu đến tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, để phục vụ sự kết hợp của các quốc gia trong khu vực và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, tiếng Uyghur, một ngôn ngữ gần với tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, không được hỗ trợ. Công ty gần đây đã bổ sung thêm tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha và đang mở rộng sang thị trường Nam Mỹ.

Quy tắc cơ bản cho nền tảng này được gọi là “PRP”: không chính trị, không tôn giáo, không khiêu dâm - tầm quan trọng mà Yang học được khi làm việc với các khách hàng chính phủ khi làm việc tại ZTE.

Mô tả về sự đa dạng của các quốc gia và tôn giáo ở UAE, Yang kết luận "Lý do mọi người có thể hòa hợp với nhau một cách hài hòa là vì chúng tôi không nói về [một số điều]". Vi phạm PRP có nghĩa là mất tài khoản của một người.

Nhóm thực hiện một cách tiếp cận nghiêm túc để kiểm duyệt nội dung, điều này đặc biệt tốn kém, vì máy tính chưa thể lọc lời nói một cách hiệu quả. Thay vào đó, cần có sự can thiệp của con người để phán đoán bối cảnh của các cuộc trò chuyện.

Do đó, Yalla có 200 màn hình nội dung để nghe trên các kênh trong thời gian thực và đặc biệt là các phòng lớn - có thể lên đến hàng nghìn người - được giám sát cẩn thận. Nó được trợ giúp bởi hàng chục nghìn người dùng tự nguyện gửi báo cáo khiếu nại và thực tế là nền tảng và cộng đồng không tập trung vào chính trị mà tập trung vào các cuộc trò chuyện bình thường hơn nhiều.

Mệt mỏi khi được hỏi tại sao không mở rộng sang thị trường Trung Quốc lớn hơn nhiều, anh nói đến sự thống trị của các công ty Công nghệ lớn của Trung Quốc, cũng như chi phí thu hút người dùng cao. Chẳng hạn, để thuyết phục người dùng tải xuống ứng dụng trò chơi thông qua quảng cáo, Yang đã trích dẫn chi phí 20 đô la ở Trung Quốc so với một vài đô la ở Trung Đông.

Yang nói: “Ngành công nghiệp internet trong nước của Trung Quốc rất tàn bạo, bởi vì gần như tất cả lưu lượng truy cập của nó đều nằm trong tầm tay của một số gã khổng lồ. Trong 15 năm qua, sự nghiệp của tôi tập trung vào Trung Đông, và đó là lợi thế của tôi. Tại sao tôi lại muốn đến một thị trường mà người khác có lợi thế?".

Các tin khác