Mạnh Vãn Châu thất bại trong nỗ lực chống dẫn độ về Mỹ tại tòa án Canada

(ĐTTCO) - Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co., bà Mạnh Vãn Châu đã không thuyết phục được một thẩm phán Canada nhằm chấm dứt các thủ tục dẫn độ, khiến bà bị quản thúc tại Vancouver trong phiên điều trần dẫn độ ở Vancouver vào ngày 27-5 vừa qua.
Mạnh Vạn Châu rời khỏi nhà để tham dự Tòa án Tối cao trong phiên điều trần dẫn độ ở Vancouver vào ngày 27-5. Photographer: Darryl Dyck/Bloomberg
Mạnh Vạn Châu rời khỏi nhà để tham dự Tòa án Tối cao trong phiên điều trần dẫn độ ở Vancouver vào ngày 27-5. Photographer: Darryl Dyck/Bloomberg

Phán quyết đánh dấu một chiến thắng sớm cho chính quyền Hoa Kỳ nhưng đã làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Canada và Trung Quốc. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa hôm thứ Tư 27-5 đã gọi trường hợp này là một sự cố chính trị nghiêm trọng, và kêu gọi Canada hãy để bà Mạnh trở về Trung Quốc.

Bà Mạnh là con gái lớn của nhà sáng lập tỷ phú Huawei, Ren Zhengfei, đã nổi lên như mục tiêu cao nhất của một nỗ lực rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế Trung Quốc và công ty công nghệ lớn nhất của nó, mà Washington coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội bà âm mưu lừa gạt các ngân hàng bằng cách lừa họ thực hiện các giao dịch vi phạm các hạn chế của Mỹ đối với việc bán công nghệ cho Iran.

Phó Chánh án Heather Holmes của Tòa án Tối cao British Columbia hôm thứ Tư đã bác bỏ yêu cầu của Mạnh để loại bỏ vụ kiện, phán quyết rằng nó đáp ứng một điều tra quan trọng về luật dẫn độ của Canada được gọi là tội phạm kép – tức tội phạm được cho là ở Mỹ cũng sẽ là một tội ác ở Canada.

Bà Mạnh, 48 tuổi, xuất hiện tại tòa vào thứ Tư, mặc đồ đen và đeo khẩu trang. Bà đã lập luận rằng Hoa Kỳ đang ngụy trang cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của mình như một cáo buộc gian lận để vượt qua quy tắc tội phạm kép. Nếu chúng diễn ra ở Canada, các giao dịch ngân hàng có vấn đề sẽ không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Canada.

Thẩm phán Holmes đã bác bỏ lập luận đó, nói rằng gian lận có thể bị truy tố ở Canada nếu một ngân hàng Hoa Kỳ có nguy cơ vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

"Cách tiếp cận của bà Mạnh sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng của Canada trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế trong bối cảnh dẫn độ vì gian lận và các vấn đề kinh tế khác", theo ông Hol Holmes.

Hoa Kỳ hoan nghênh quyết định của Holmes. Hoa Kỳ cảm ơn Chính phủ Canada vì đã tiếp tục hỗ trợ theo Hiệp ước dẫn độ Hoa Kỳ/Canada trong vấn đề đang diễn ra này, một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.

Huawei cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Twitter rằng công ty tiếp tục sát cánh với bà Mạnh trong hành trình theo đuổi công lý và tự do của bà. Công ty cho biết họ hy vọng hệ thống tư pháp Canada sẽ chứng minh bà Mạnh vô tội.

"Hoa Kỳ đang cố gắng để hạ bệ Huawei và các công ty công nghệ cao khác của Trung Quốc, và Canada đã hành động như một đồng phạm của Hoa Kỳ", phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc hôm thứ Tư. "Người Canada không nên đi sâu hơn vào con đường sai lầm", người phát ngôn nói.

Hoa Kỳ tuyên bố, Mạnh đã nói dối các ngân hàng bao gồm HSBC Holdings Plc và lừa họ xử lý hơn 100 triệu đô la giao dịch vi phạm các biện pháp trừng phạt.

Các tin khác