Matxcơva: Cáo buộc Nga liên quan vụ tấn công mạng đường ống Colonial hoàn toàn 'vô căn cứ'

(ĐTTCO) - Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ hôm thứ Ba 11/5 đã bác bỏ suy đoán rằng Matxcơva phải chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng bằng mã độc tống tiền đã làm gián đoạn hoạt động tại đường ống dẫn xăng dầu lớn nhất của Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai cho biết cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Nga có liên quan, nhưng cho biết có bằng chứng cho thấy thủ phạm ransomware là ở Nga.

Colonial Pipeline sẽ không tiếp tục hoạt động đầy đủ trong vài ngày do cuộc tấn công, một trong những kế hoạch đòi tiền chuộc kỹ thuật số gây rối loạn nhất đã bị đổ lỗi cho một mạng lưới tội phạm ngầm có tên là DarkSide.

 “Đại sứ quán đã ghi nhận những nỗ lực của một số phương tiện truyền thông nhằm cáo buộc Nga về một cuộc tấn công mạng vào Colonial Pipeline”, Đại sứ quán Nga cho biết trong một tuyên bố trên Facebook.

“Chúng tôi dứt khoát bác bỏ những điều bịa đặt vô căn cứ của các nhà báo cá nhân và nhắc lại rằng Nga không tiến hành hoạt động ‘độc hại’ trong không gian ảo”.

FBI quy vụ tấn công mạng là do DarkSide, một nhóm được cho là có trụ sở tại Nga hoặc Đông Âu. Các chuyên gia mạng cho biết ransomware của nó nhắm vào các máy tính không sử dụng bàn phím bằng ngôn ngữ của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Việc đóng cửa đường ống sẽ làm giảm lượng nhiên liệu sẵn có trong thời gian tới, đẩy giá lên và buộc các nhà máy lọc dầu phải cắt giảm sản lượng vì họ không có cách nào để vận chuyển khí đốt.

Nga, một trong những nhà sản xuất xăng dầu lớn của thế giới, đang xem xét cấm xuất khẩu xăng để chống lại giá nhiên liệu tăng trong nước, một động thái có thể làm căng thẳng thêm nguồn cung cấp nhiên liệu ở Hoa Kỳ, đã bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa đường ống.

Các tin khác