Melania Trump bị phát hiện “tự bán tự mua” NFT của mình

(ĐTTCO) – Theo dữ liệu blockchain, cựu Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump, nổi tiếng với quan điểm ủng hộ tiền điện tử, bị phát hiện chính là người đã mua NFT do bản thân phát hành.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tháng 1-2022, bà Trump thông báo ra mắt một NFT mới mang tên “Head of State Collection, 2022”. NFT “Head of State Collection, 2022” bao gồm “ba món đồ quan trọng có chữ ký” mà bà đã mặc trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Nhà Trắng, vào năm 2018. Lô vật phẩm này cũng bao gồm chiếc mũ và bức tranh màu nước có chữ ký nguyên bản.

Melania Trump NFT được bán với giá 170.000 USD

Bộ sưu tập được đúc trên chuỗi khối Solana và nhận được đánh giá nhiệt liệt từ công chúng, New York Times tiết lộ rằng cuộc đấu giá đã thắng với giá thầu khoảng 1800 SOL tương đương 170.000 USD.

Tuy nhiên, một dữ liệu blockchain cho thấy rằng địa chỉ tạo ra NFT đã gửi USDC trị giá 473.000 USD đến một địa chỉ thứ 2, sau đó đã chuyển đổi thành 1816 Solana, tiếp tục được gửi đến một địa chỉ thứ 3 và cuối cùng địa chỉ này đã giành chiến thắng trong cuộc đấu giá.

Một tuyên bố từ đại diện của cựu Đệ nhất phu nhân không xác nhận ai đã mua NFT nói trên; thay vào đó, họ tuyên bố rằng “bản chất của giao thức Blockchain là hoàn toàn minh bạch. Theo đó, công chúng có thể xem từng giao dịch trên blockchain. Giao dịch đã được thực hiện thay mặt cho người mua bên thứ ba”.

Cần lưu ý rằng giao dịch NFT này không phải là lần đầu tiên Melania Trump thực hiện những hoạt động trong không gian tiền điện tử.

Ngày kỷ niệm Genesis Block của Bitcoin, bà Trump ra mắt NFT là một bức tranh màu nước kỹ thuật số vẽ mắt của chính bà ấy.

NFT và “wash trading”

Các hành động của Melania Trump và nhóm của bà trong không gian tiền điện tử thường được gọi là “wash trading”.  

Nói một cách dễ hiểu, giao dịch wash trading thường được thực hiện để vẽ một bức tranh sai lệch về tài sản NFT. Nghĩa là thủ phạm gửi tiền trong ví mà chúng kiểm soát để thực hiện giao dịch và đánh lừa công chúng tin rằng có nhu cầu cao về tài sản.

Các nhà giao dịch rửa tiền đã kiếm được khoảng 9 triệu USD từ các giao dịch của họ vào năm 2021. Trong một báo cáo khác, hơn 80% giao dịch NFT trên LookRare trên thực tế là wash trading.

Qua chuỗi giao dịch trên, có thể thấy rõ rằng người bán và người mua NFT của bà Melania Trump khả năng cao cùng là một, và tất cả cuộc mở bán thực chất chỉ là một “chiêu trò truyền thông” để đánh bóng tên tuổi cũng như “bắt trend” NFT.

Các tin khác